BY StolenHeart
6 Feb 20 10:33 pm

โปรดิวเซอร์ของ Final Fantasy XIV ร้องขอผู้เล่น อย่าใช้ Mod เพื่อถ่ายรูปในเกมเชิงอนาจารอีกเลย

17 Views

แม้การใช้ Mod ในเกมบางประเภทจะเป็นเรื่องที่ดี เพราะช่วยให้เล่นเกมได้สนุกขึ้นมาก แต่ Mod บางประเภทก็เปลี่ยนตัวเกมไปในทิศทางที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ โดยเฉพาะ Mod จำพวก 18+ ที่ทำให้เกมลามกขึ้นโดยไม่จำเป็น ซึ่งก็ทำให้ผู้สร้างเกมหลายคนไม่สบายใจจนอยากจะขอร้องให้ผู้เล่นเลิกใช้ Mod เหล่านี้เสียที

อ้างอิงจากการ Live Stream ของทาง Square Enix ในชื่อ “Letter from the Producer” ที่มีผู้ดำเนินรายการคือ Naoki Yoshida หรือ Yoshi-P ผู้กำกับและโปรดิวเซอร์ของเกม Final Fantasy XIV ที่ยืนกรานในจุดยืนของตนเองต่อผู้เล่น และร้องขอให้ทุกคนหยุดใช้ Mod ที่ทำให้สามารถถ่ายรูปตัวละครในเชิงลามกอนาจารเสียที

“มีคนที่ใช้ Mod เพื่อที่จะถ่ายรูปในลักษณะลามกอนาจารในเกมนี้ ซึ่งผมไม่เคยพูดถึงเรื่องนี้มาก่อนและอยากจะบอกว่าเรื่องดังกล่าวนี้ไม่เคยได้รับอนุญาตให้ทำในเกมนี้”

“และถ้าหากเนื้อหาเกี่ยวกับรูปดังกล่าวของเกมที่ผู้เล่นสร้างขึ้นนั้นเกินกว่าที่พวกเราจะรับได้ ก็จะมีการลงโทษเกิดขึ้น ซึ่งในบางประเทศที่เราเห็นนั้น ภาพ Screenshot ที่ทำขึ้นนั้นผิดกฎหมายอีกด้วย และพวกเราไม่อยากถูกถามว่า ‘ภาพเหล่านี้มาจากเกมอะไร?’ ก็เลยต้องมีความเปลี่ยนแปลงที่ว่า ‘อย่าให้พวกเขาทำแบบนี้เลย’ ดังนั้นผมจึงขอร้องว่าเลิกใช้ Mod เหล่านี้เสีย”

นอกจาก Mod แล้ว ยังมีโปรแกรมจากผู้พัฒนา Third Party อื่น ๆ ที่ทำให้สามารถทำเรื่องเหล่านี้ได้ แต่สำหรับ App อย่าง Discord นั้นอาจจะเป็นกรณียกเว้นได้ เพราะไม่ทำให้เกิดความเสียหายในเกมขึ้น

“Discord ไม่ได้ทำให้เกิดอะไรแย่ ๆ ขึ้นในเกม ถ้าคุณใช้ App นี้ มันก็ไม่ได้มีการเขียนข้อมูลในเกมใหม่ขึ้นมา เรารู้ดีว่าเรื่องเหล่านี้มันขีดเส้นแบ่งได้ยากว่าอะไรคือจุดที่เรายอดรับได้ และจุดไหนที่ทำให้เกมเกิดความเสียหาย”

“ผมเองก็เป็นวิศวกร ผมเข้าใจว่าสิ่งที่คุณทำก็แค่การแก้ค่าในตาราง Excel และ Macro เพื่ออ่านไฟล์ในเกม แต่ผมเองก็ต้องขอต่อต้านการกระทำเช่นนี้ พวกเราไม่รู้หรอกว่าคุณลงอะไรไว้บ้างในเครื่อง PC ของคุณ แต่โปรแกรม 3rd Party บางอย่างมันก็ผิดต่อ ToS โซนสีเทาก็ยังคงเป็นสีเทาเหมือนเดิม ผมเองก็คงได้แค่ขอร้องให้คุณหยุดใช้มันเสีย”

ซึ่งนี่ถือเป็นคำขอร้องจากทางผู้พัฒนาที่อยากให้เกมของพวกเขาเป็นไปในทางที่ควรเป็น แม้จะห้ามไม่ได้ 100% แต่ก็อยากให้มันลดลงแม้เล็กน้อยก็ยังดี และถ้าหากยังมีเรื่องนี้ต่อไป ก็อาจเป็นปัญหาต่อบริษัทในอนาคตได้เหมือนกันครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top