BY DoctorYok
9 Nov 18 11:29 am

โดรนจาก MIT สามารถค้นหาผู้สูญหายในป่า แม้ไม่มีสัญญาณ GPS

1 Views

โดรนถือว่าเป็น อุปกรณ์กู้ภัย อย่างหนึ่ง เพราะมันช่วยให้ทีมกู้ภัยสามารถสำรวจพื้นที่และตามหาผู้สูญหายได้โดยที่ทีมค้นหาไม่จำเป็นต้องเสี่ยงอันตรายเพื่อเดินทางไปสำรวจพื้นที่จริง อย่างไรก็ตาม โดรนกู้ภัยก็ไม่สามารถใช้งานได้ในพื้นที่ป่าทึบ เพราะต้นไม้บดบังสัญญาณ GPS ส่งผลให้โดรนขาดข้อมูลนำทาง

นักวิจัยจากสถาบัน Massachusetts Institute of Technology (MIT) ได้ค้นพบวิธีแก้ปัญหาดังกล่าว ซึ่งเป็นวิธีเดียวกับที่รถยนต์ไร้คนขับใช้นำทาง นักวิจัยทีมนี้ได้พัฒนาเทคโนโลยี Light Detection and Ranging (LIDAR) สำหรับโดรนเพื่อสร้างแผนที่ของป่าโดยไม่ต้องพึ่งพาระบบ GPS

โดรนแต่ละตัวสร้างแผนที่สองมิติขึ้นมาเพื่อรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ของป่าที่เป็นพื้นที่เป้าหมาย ซึ่งทำให้ง่ายต่อการระบุที่อยู่ของโดรนแต่ละตัว เมื่อนำแผนที่จากโดรนแต่ละตัวมาประกอบกัน โดรนจะได้ข้อมูลของพื้นที่ป่าทั้งหมด และนำทางตัวเองได้ โดยที่ทีมค้นหาไม่จำเป็นต้องสำรวจและเก็บข้อมูลเอง เทคโนโลยีนี้จึงช่วยให้การช่วยเหลือใช้เวลาสั้นลง

ถึงแม้ว่าเทคโลยีใหม่นี้จะช่วยให้โดรนเก็บข้อมูลของพื้นที่ค้นหาได้เร็วขึ้น แต่มันก็มีข้อจำกัดบางประการ ระบบนี้ต้องพึ่งพาฐานปฏิบัติการเพื่อรวบรวมแผนที่ที่โดรนร่างขึ้นมา และยังต้องใช้ระบบยืนยันวัตถุเพื่อระบุตัวตนของผู้สูญหาย

นักวิจัยจากสถาบัน MIT รับรู้ถึงข้อจำกัดที่มีอยู่ และวางแผนที่จะพัฒนาโดรนของพวกเขาให้ทำงานได้ดีขึ้น ด้วยระบบประสานข้อมูลแผนที่อัตโนมัติ และระบบยืนยันวัตถุที่กำลังพัฒนาอยู่ ถ้าโครงการนี้สำเร็จ ทีมกู้ภัยไม่จำเป็นต้องใช้คนเยอะเพื่อเสี่ยงภัยอีกต่อไป และผู้สูญหายก็ได้รับการช่วยเหลือเร็วขึ้นเช่นกัน

SHARE

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top