BY Aisoon Srikum
14 Aug 19 5:41 pm

เหล่าผู้ใช้โปรแกรมโกงเกม กำลังตกเป็นเหยื่อของ Malware ขโมยข้อมูลตัวล่าสุด

9 Views

ดูเหมือนว่าผู้ใช้โปรแกรมโกงเกมออนไลน์ต่าง ๆ กำลังตกเป็นเหยื่อของ Malware ตัวล่าสุด เหตุการณ์นี้ถูกเปิดเผยโดยบริษัทรักษาความปลอดภัยในโลกดิจิตอลอย่าง Sophos

บริษัทรักษาความปลอดภัยรายนี้ ออกมาเผยแพร่คำเตือนเกี่ยวกับมัลแวร์ตัวใหม่ ซึ่งแฝงมากับโปรแกรมโกงเกมชื่อดัง อาทิเช่น Counter Strike , Apex Legends , Fortnite โดยเจ้ามัลแวร์ตัวนี้จะทำหน้าที่ขโมยรหัสผ่านของผู้ใช้งาน ที่กำลังจะกรอกลงไปในโปรแกรมใด ๆ ก็ตาม และมีความเป็นไปได้ว่ามันจะขโมยข้อมูลทั้งหมดของผู้ที่โดนเล่นงาน

โดย Malware นี้มีชื่อว่า Baldr ทาง Sophos ได้เปิดเผยว่ามัลแวร์ตัวนี้เผยแพร่มาตามวิดีโอที่โฆษณาเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมช่วยเล่นของเกมออนไลน์ยอดนิยม อย่างที่เรารู้กันว่าวิดีโอพวกนี้ มักจะมีลิงค์ดาวน์โหลดใส่มาให้ด้วย บ้างก็ของจริง บ้างก็ลิงค์อะไรไม่รู้ และหลายคนที่ไม่รู้ย่อมกดไปโดนลิงค์นั้น ส่งผลให้มัลแวร์แพร่กระจายในทันที Sophos ยังบอกอีกว่าเริ่มมีการเห็นลิงค์ที่อันตรายเหล่านี้เผยแพร่ไปทางโปรแกรมการพูดคุยสำหรับเล่นเกมเช่น Discord และ Telegram บ้างแล้ว

นอกเหนือจากการแฝงมาในลิงค์ดักโหลดโปรแกรมโกงแล้ว มันยังแฝงมาในลิงค์ดาวน์โหลดเกมที่ละเมิดลิขสิทธิ์ หรือเกมเถื่อนอีกด้วย ความร้ายแรงของ Malware ตัวนี้ อาจถึงขั้นโดนขโมยข้อมูลทั้งหมดในคอมพิวเตอร์ของผู้ที่โดน ซึ่งทาง Sophos ก็ยังเตือนเหล่าเด็ก ๆ วัยรุ่นอีกด้วยว่า ควรระมัดระวังการใช้งาน อย่าเห็นแก่ความสนุกในการโกงเกมหรือละเมิดลิขสิทธิ์เกม

เพราะนอกจากจะมีโอกาสโดนมัลแวร์ตัวนี้เล่นงานแล้ว ยังอาจสูญเสียข้อมูลทั้งหมดในคอมพิวเตอร์ไปด้วย ซึ่งไม่ใช่เรื่องดีแน่ ๆ และในตอนนี้ยังไม่ทราบที่มาของมัลแวร์ตัวนี้ แต่ดูเหมือนว่าถูกพบจำนวนมากที่ประเทศอินโดนีเซีย สิงคโปร์ และบราซิล คิดเป็น 10.5%

งานนี้ถ้าคนที่เป็นสายขาว เล่นเกมแท้ ไม่เคยโกงใครก็อาจจะหายห่วงไปได้ แต่ใครที่ซุ่มใช้อยู่ก็ควรระวังนะครับ ดูจากข้อมูลแล้ว ร้ายแรงเอาเรื่องเลยทีเดียว แต่ถึงไม่มีมัลแวร์ตัวนี้ เราก็ไม่ควรสนับสนุนการละเมิดลิขสิทธิ์และใช้โปรแกรมโกงช่วยเล่นนะ!

Aisoon Srikum

Related posts

Read More
Back to top