BY Zreast
12 Mar 23 10:34 pm

เหมือนยันเงา ! ชาวเน็ตชี้ว่า Bleak Faith: Forsaken ลอกการเคลื่อนไหวมาจาก Elden Ring และ Dark Souls

25 Views

วางจำหน่ายแล้วเรียบร้อยสำหรับ Bleak Faith: Forsaken เกมอินดี้ที่ชูความเป็น ‘Soulslike’ ทว่ามันก็อาจจะดูเหมือนกับเกมต้นฉบับจนเกินไปมาก ชนิดที่มีแอนิเมชันการเคลื่อนไหวตรงกันตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนท่าเลยทีเดียว

โดยผู้ใช้ Reddit นามว่า LuxrayLucien ออกมาโพสต์วิดีโอเปรียบเทียบทั้งสองเกมให้ดูแบบชัด ๆ ว่า Bleak Faith: Forsaken นั้นถอดแบบการเคลื่อนไหวมาจากหลายเกมของ FromSoftware ไม่ว่าจะเป็นท่าหมุนตัวฟันที่คล้ายกับท่าของทหารในปราสาท Stormveil, ท่าฟันดาบแบบเดียวกันกับ Abyss Watcher ใน Dark Souls 3 และอื่น ๆ ซึ่งอาจจะนำมาปรับเปลี่ยนให้ช้าหรือเร็วขึ้นเล็กน้อยเท่านั้น

ชมวิดีโอและภาพเปรียบเทียบ :

Bleak Faith stolen animations

และในเวลาต่อมา ผู้ใช้ทวิตเตอร์นามว่า Meowmaritus ซึ่งเป็นคนทำเครื่องมือม็อดของ Dark Souls ชื่อ ‘DSAnimStudio’ ก็ออกมาพูดถึงเรื่องนี้เช่นกัน โดยเจ้าตัวบอกว่าหลังจากที่ได้เห็นวิดีโอต่าง ๆ ของ Bleak Faith: Forsaken เขาก็มั่นใจว่ามันถอดแบบมาจาก Elden Ring จริง ๆ แบบ 100%

สาเหตุที่ Meowmaritus คิดเช่นนั้น ก็เพราะเชื่อว่าทีมผู้สร้าง Bleak Faith: Forsaken ใช้เครื่องมือ DSAnimStudio ของเขาในการทำเกมนี้ ซึ่งเครื่องมือดังกล่าวจะรวบรวมแอนิเมชันการโจมตีจากเกมตระกูล Souls เอาไว้มากมาย และเจ้าตัวยังกล่าวว่าเขาจะไม่ให้อภัยกับคนที่ Export แอนิเมชันจากเครื่องมือตัวนี้ เพื่อนำไปทำผลงานสร้างรายได้ หรือวางขายบนหน้าร้าน Epic Games Store

งานนี้ต้องรอติดตามว่าทีมผู้สร้าง Bleak Faith: Forsaken จะออกมาตอบรับกับกระแสอย่างไร โดยปัจจุบันตัวเกมบนร้านค้า Steam มีคะแนนรีวิวอยู่ในระดับ “ผสมกัน” แล้ว จากผู้โหวตเกือบ 1,000 คน

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top