BY Aisoon Srikum
3 Aug 19 8:07 pm

เมื่อวิดีโอเกมที่เขาไม่ได้รับเมื่อ 20 ปีก่อน กลายเป็นสินค้ามูลค่าเกือบสามแสนในวันนี้

1 Views

เรื่องราวในครั้งนี้เริ่มต้นจากชายที่ชื่อ Scott Amos ในวัย 40 ปี ที่ออกมาเปิดเผยว่า เมื่อแม่ของเขาค้นพบสิ่งของในวัยเด็ก ของ Scott หลังเวลาล่วงเลยผ่านไปกว่า 20 ปี และชายคนนี้ก็โชคดีมาก เมื่อเขาพบกับตัวเกม Kid Icarus ที่ยังอยู่ในซีล ไม่ได้แกะ ไร้รอยขีดข่วน และทำให้เขาสามารถนำมันไปออกขาย และได้เงินมากกว่า 9,000$ หรือราว ๆ 270,000 บาท

สภาพมันยังสมบูรณ์แบบสุด ๆ เพราะทั้งห่อก็ยังไม่ได้แกะ แถมยังมีใบเสร็จยืนยันว่าตัวเกมถูกซื้อใน 1988 โดยตอนนั้น Amos มีอายุเพียง 9 ขวบเท่านั้น โดย Amos คิดว่า มันน่าจะเป็นของขวัญที่แม่ของเขาซื้อไว้ให้เตรียมเป็นของขวัญในวันคริสต์มาสต์ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้มอบให้กันจริง ๆ และเมื่อเขากลับไปถามแม่ เขาก็อึ้งคำตอบที่แม่เขาบอก ฉันจำไม่ได้ด้วยซ้ำ แล้วนี่ ฉันเคยเสียเงินกว่า 35 $ (1 พันกว่าบาท) เพื่อวิดีโอเกมโง่ ๆ แบบนี้เนี่ยนะ !?

ดูจากใบเสร็จแล้ว รวมค่าภาษีและค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ในตอนนั้นจะพบว่ามันมีมูลค่าอยู่ที่ 38.45$ ต่อมา Amos คิดว่า ด้วยความเก่าของมัน มันอาจจะทำเงินให้เขาสัก 200$ บน eBay เขาจึงทิ้งมันไว้ที่เคาน์เตอร์ครัวที่บ้าน ที่ลูกสาวของเขาชอบมาเล่นเป็นประจำ ต่อจากนั้นเขาก็ติดต่อไปยังบริษัท Wata Games เพื่อให้ประเมินสภาพวิดีโอเกมสำหรับนักสะสม ก่อนจะได้รับการยืนยันว่าสิ่งที่เขามีเป็นสิ่งที่หายากและมีคุณค่ามาก เขาจึงรีบโทรกลับไปหาภรรยาของเขาก่อนจะรีบกำชับว่า “รีบไปเก็บเกมที่เขาวางทิ้งไว้บนเคาน์เตอร์ครัวด่วน อย่าให้ลูก ๆ วาดรูป หรือแกะหีบห่อใด ๆ

ต่อมา Deniz Khan ตัวแทนของ Wata Games บอก Amos ว่า ตลับเกม Kid Icarus ที่เขามีอยู่นั้นสามารถขายได้มากกว่า 10,000$ แต่ต้องยืนยันให้ได้ก่อนว่ามันเป็นของจริง โดยต้องนำส่งตลับเกมไปตรวจสอบ ซึ่ง Amos ถึงกับต้องบรรจุหีบห่อจนมันหนาถึง 2 ฟุต ก่อนจะส่งไปให้บริษัท Wata Games ที่เดนเวอร์พร้อมกับประกันอีกมากมายที่เขาทำเผื่อไว้ และเมื่อตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว Khan จึงติดต่อกับ Amos และเว็บไซต์ Heritage Auction เพื่อทำการประมูลตลับเกม Kid Icarus ที่ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ไร้รอยขีดข่วนแบบนี้

ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อว่า เกมเก่าที่ยังมีป้ายราคาและใบเสร็จรับเงินแบบดั้งเดิม จะเป็นของหายากและขายได้แพงมากขนาดนี้ในยุคนี้ Amos บอกว่าสิ่งที่เขาจำความได้เกี่ยวกับ Kid Icarus คือมันโคตรยาก แน่นอนว่าท้ายที่สุด เงินที่ได้มาเขาก็แบ่งให้พ่อแม่ของเขาที่เป็นผู้หาเจอ 50% และอีก 50% Amos ก็รับไว้เองนั่นเอง แหม เห็นอย่างนี้แล้วน่าลองไปรื้อหาของเก่า ๆ ที่บ้านตัวเองมาก เผื่อจะดวงดีเจออะไรแบบนี้นะครับ

Aisoon Srikum

Back to top