BY TheStarrySky
10 May 19 10:47 am

เพราะอะไร ? พนักงาน Riot Game ถึงรวมตัวหยุดงานประท้วงบริษัทของตัวเอง

10 Views

ช่วงบ่ายของวันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา พนักงาน Riot Game มากกว่า 200 คน ได้รวมตัวหยุดงานประท้วงหน้าบริษัทที่ Santa Monica โดยถือเป็นการ Walk Out ครั้งเเรกของพวกเขา กับหนึ่งในบริษัทเกมที่ประสบความสำเร็จที่สุดในโลกอย่าง Riot ซึ่งเป็นเรื่องที่หลายคนคิดว่าไม่น่าจะเกิดขึ้นได้

โดยจุดประสงค์หลักของผู้ชุมนุมคือ เพื่อเเสดงเจตนารมณ์ในการต่อต้านการใช้อนุญาโตตุลาการเพื่อตัดสินคดี รวมถึงเพื่อทวงถามในเรื่องการเเก้ปัญหาในเรื่องทางเพศเเละปัญหาอื่นๆ ที่เกิดขึ้นเรื่อยมา

Jocelyn Monahan หนึ่งในผู้นำการประท้วง ซึ่งทำงานในตำเเหน่ง social listening strategist กล่าวว่า การประท้วงครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อกดดันในเรื่องที่ Riot พยายามที่จะใช้อำนาจอนุญาโตตุลาการในการตัดสินเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นโดยตรง โดยกล่าวว่า การที่ใช้บุคคลที่ 3 มาเเก้ไขปัญหา จะทำให้การต่อสู้ทั้งหมดของทุก ๆ คนทั้งในอดีตเเละปัจจุบันจบลงอย่างไม่เป็นธรรม

“ปิดปากเราหนึ่งคน เท่ากับปิดปากพวกเราทุกคน”

โดยการประท้วงครั้งนี้เป็นเรื่องราวที่ต่อเนื่องจากปัญหาต่าง ๆ ภายใน Riot Game มาตั้งเเต่ปีที่เเล้ว จากการที่มีพนักงานเก่าหลายคนออกมาแฉว่า Riot เป็บบริษัทที่มีปัญหาเรื่องการ “เหยียดเพศ” อยู่ภายใน รวมถึงสภาพแวดล้อมภายในย่ำแย่จนทำให้มีพนักงานลาออก ซึ่งเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นก็ได้รับความสนใจจากทั้งชาวเน็ตเเละเเฟน ๆ เป็นอย่างมาก ทำให้ Riot ต้องออกมาเเถลงการเเก้ปัญหาอยู่บ่อยครั้ง

ซึ่งเรื่องนี้มันก็เเดงขึ้นอีกรอบ เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ที่ผ่านมา ได้มีข่าวหลุดออกมาว่า Riot ได้พยายามที่จะใช้ “อนุญาโตตุลาการ” (private arbitration) หรือการไกล่เกลี่ยด้วยบุคคลที่ 3 ในการจบปัญหา โดย Riot อ้างว่า การใช้อำนาจนี้ตัดสินปัญหา อยู่ในหนังสือสัญญาที่พนักงานทุกคนได้เซนต์รับทราบไปเเล้วเมื่อตอนสมัครงาน ซึ่งนั้นทำให้พนักงานหลายคนไม่พอใจ จนเกิดเป็นเหตุประท้วงในครั้งนี้

โดยการประท้วงเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย ไม่มีเหตุรุนเเรงเเละปัญหาอะไรที่บานปลาย โดยเกิดขึ้นในช่วงบ่ายของวันที่ 6 ที่ผ่านมาราว ๆ 14.00 ถึง 16.00 ซึ่ง Riot ก็รับทราบ เเละเตรียมเรียกประชุมผู้บริหารเพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหานี้ในอนาคต

โดยท่าทีของ Riot ต่อเรื่องนี้ถือว่าอ่อนลงมาก หลังจากที่ก่อนหน้าได้มีการไล่พนักงานถึง 5 คนออก จากปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งก็ได้สร้างความไม่พอใจเเก่หลาย ๆ ฝ่าย ทำให้บริษัทถึงกับต้องทำการประกาศปฏิวัติวัฒนธรรมองค์กร เพื่อกู้ภาพลักษณ์ของตัวเองกลับมา เเละยังมีข่าวที่ว่า Riot กำลังเตรียมที่จะนำข้อตกลงที่เป็นปัญหานั้นออกจากสัญญาของพนักงานทุกคน ซึ่งจะมีผลโดยตรงกับพนักงานใหม่ที่จะเข้ามาหลังจากนี้

ทั้งนี้ ปัญหาของ Riot เเละเหล่าพนักงานก็ยังไม่จบลง เเละจะมีการ Walk Out อีกในอนาคตถ้าเรื่องไม่คืบหน้า ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่า ข้อเรียกร้องของเหล่าพนักงานจะสำเร็จได้ตามที่หวังได้หรือไม่

Source : dexerto.com, vice.com

Pathiphan Tepinta

Back to top