BY StolenHeart
13 May 20 10:39 pm

เปิดตัว Unreal Engine 5 กราฟฟิกเอนจิ้นใหม่แห่งยุค Next Gen

30 Views

เข้าสู่ยุคใหม่ของการเปลี่ยนผ่านของเครื่องคอนโซลไปสู่ยุคใหม่ เอนจิ้นกราฟฟิกเองก็ต้องมีการพัฒนาไปตามกาลเวลาด้วยเช่นกัน และในคราวนี้ก็เป็นการเปิดตัวกราฟฟิกเอนจิ้นตัวใหม่จาก Epic Games อย่าง Unreal Engine 5 นั่นเอง

https://youtu.be/qC5KtatMcUw

Brian Karis Technical Director of Graphics และ Jerome Platteaux Special Project Art Director ของ Epic Games ได้ออกมาแนะนำลูกเล่นใหม่ของ Unreal Engine 5 กราฟฟิกเอนจิ้นตัวล่าสุดที่พวกเขาได้พัฒนาขึ้น โดยมันถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานบนเครื่องคอนโซลในยุคหน้าอย่าง PS5 และ Xbox SX ซึ่งตัว Tech Demo ที่พวกเขานำมาโชว์นี้เป็นรันบนเครื่อง PS5 ให้ทุกคนได้เห็นถึงประสิทธิภาพของมันอีกด้วย

สิ่งที่โดดเด่นมากจนเราเห็นได้ชัดที่สุดก็คือเรื่องระบบแสงที่เรียกว่า Lumen ทำให้ฉากในเกมที่มีความมืดและสว่างนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงตามแหล่งกำเนิดแสงที่ชัดเจนยิ่งกว่าเดิม รวมไปถึงการตอบสนองของสิ่งมีชีวิตต่อแสงเหล่านั้น เช่นฝูงแมลงที่จะแตกฮือไปตามการฉายแสงไฟในจุดต่าง ๆ อย่างสมจริง

จุดเด่นอีกอย่างของ Unreal Engine 5 คือ Nanite ระบบการจัดการพื้นผิวของ Polygon ที่ช่วยให้ศิลปินผู้ออกแบบฉากทำงานได้ง่ายดายขึ้นมาก เพราะสามารถใส่รายละเอียดของพื้นผิวในจุดต่าง ๆ ได้อย่างอิสระมากขึ้น แถมยังมีการคำนวณการเปลี่ยนแปลงของพื้นผิวอย่างสมจริง

โดยฟีเจอร์บางส่วนที่เห็นใน Tech Demo ตัวนี้ถูกนำไปใช้งานบ้างแล้วใน Unreal Engine เวอร์ชั่น 4.25 และจะมีการพัฒนาเพิ่มเทคโนโลยีใหม่เข้ามาอีกอย่างแน่นอน รวมไปถึงจะถูกอัปเกรดนำไปใช้งานในเกมอย่าง Fortnite อีกด้วย ซึ่งคาดหวังได้เลยว่าได้เห็นอะไรดี ๆ จาก Epic Games ออกมาอีกในอนาคตอย่างแน่นอนครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top