BY StolenHeart
20 Mar 19 1:36 am

เปิดตัว Stadia แพลตฟอร์มเล่นเกมแบบ Streaming จาก Google

7 Views

ปิดเงียบมานานสำหรับโปรเจคใหม่เกี่ยวกับเกมของทาง Google ในที่สุดทาง Google ก็ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่สำหรับเกมเมอร์ในแบบ Streaming เต็มรูปแบบแล้วในชื่อว่า Stadia

https://www.youtube.com/watch?v=AffodEEF4ho

ในวันนี้ทาง Google ได้ขึ้นเวทีสัมมนาในงาน GDC หรือ Game Developers Conference ในเวลา 00.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย เปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่สำหรับการเล่นเกมในแบบ Streaming ในชื่อว่า Stadia ซึ่งรองรับการเล่นเกมในทุกอุปกรณ์ เช่นเครื่องคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค โทรศัพท์มือถือ และอื่น ๆ อีกมากมาย ผ่านตัวคอนโทรลเลอร์ในระบบ Streaming ที่สามารถเข้าเล่นเกมอย่าง Assassin’s Creed Odyssey ได้ทันที่ผ่านการคลิ๊กลิงก์ในหน้า YouTube

โดยตัวคอนโทรลเลอร์นั้นจะมีปุ่มที่สามารถสั่งการ Google Assistant ได้ทันที เพื่อค้นหาสูตรหรือวิธีการผ่านเกมที่เล่นอยู่ได้ในเวลานั้น และปุ่ม Share ที่สามารถเก็บภาพในเกม Video หรือ Live Stream ผ่าน Youtube ได้ทันทีด้วยกดปุ่มแค่ครั้งเดียว และตัวคอนโทรลเลอร์ยังเป็นแบบไร้สายควบคุมผ่านทาง Wi-Fi ที่มี Input Lag น้อยจนแทบไม่มีเลย

นอกจากนั้นทาง Google ได้ร่วมมือกับผู้พัฒนาเกมเจ้าต่าง ๆ เพื่อนำเกมระดับ AAA มาให้เล่นมากมาย โดยที่ยืนยันแล้วคือ Doom Eternal ที่จะรองรับความละเอียดระดับ 4K 60 เฟรมอีกด้วย

ทาง Google กล่าวว่า ในส่วนของเซิฟเวอร์ประมวลผลจะใช้ CPU และหน่วยประมวลผลกราฟฟิกของของทาง AMD ซึ่งก็คือชิป Vulkan ซึ่งความเร็วของหน่วยประมวลผลกราฟฟิกที่เร็วถึง 10.7 teraflops ซึ่งมีความเร็วสูงกว่าเครื่องคอนโซลของ Microsoft และ Sony รวมไปถึงรองรับการเล่นแบบ Cross Platform อีกด้วย

Stadia ยังมีฟังก์ชั่นที่รองรับแก่ผู้พัฒนาเกม ให้สามารถสร้างเกมที่ตัวเองต้องการได้อย่างรวดเร็ว ทั้งการกำหนดฉาก ระบบการเล่น และกราฟฟิกต่าง ๆ ได้อย่างที่ต้องการ โดย Google ถือว่าผู้พัฒนาคือหัวใจหลักของแพลตฟอร์ม ที่จะต้องสร้างเครื่องมือที่พวกเขาใช้งานให้ได้มากที่สุด โดยจะรองรับกราฟฟิกเอนจิ้นทั้ง Unreal, Unity และอีกมากมายตามที่ผู้พัฒนาต้องการ

ระบบใหม่ที่น่าสนใจก็คือ State Share ที่ผู้เล่นสามารถแชร์ฉากที่เล่นเป็น Link โพสลงใน Social Media อย่างเช่น YouTube โดยผู้เล่นหรือใครก็ตามสามารถคลิก Link แล้วเข้าไปเล่นต่อได้ทันที โดยที่มีไอเท็ม เลเวลและอื่น ๆ ตามที่เก็บไว้ก่อนหน้านี้ทั้งหมด เพียงแค่คลิกที่ Link ที่โพสไว้เท่านั้น

ระบบ State Share ยังทำงานร่วมกับ Crowd Play ที่เป็นการชักชวนให้คนดูเราที่กำลัง Live Stream เกมอยู่มาเล่นด้วยกันได้ทันที อย่างเช่นเกมอย่าง NBA2K ที่ผู้ Live Stream สร้างห้องทิ้งเอาไว้ แล้วให้ผู้ชมเข้ามาร่วมเล่นกับเขาหรือเธอได้ทันที ซึ่งเมื่อครบถ้วนแล้วก็สามารถร่วมเล่นกันได้เลย

Jade Raymond รองประธานของ Google ได้ขึ้นมาประกาศว่า ทาง Google จะมีสตูดิโอสร้างเกมในเครือของตัวเองเพื่อพัฒนาเกมให้กับ Stadia โดยเฉพาะ โดยมีเธอเป็นผู้ดูแลในการพัฒนาเกมหลักอีกด้วย

Stadia จะเริ่มเปิดให้บริการในปี 2019 โดยเริ่มให้บริการที่ประเทศอเมริกา, แคนาดา, ยุโรป และอังกฤษ และจะมีการขยับขยายไปสู่ประเทศอื่น ๆ ต่อไปในอนาคตครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top