BY Nuttawut Apiratwarakul
20 Sep 18 2:09 pm

เทคโนโลยีความละเอียด 8K กำลังเตรียมตัวเข้าสู่ตลาดทีวี

3 Views

เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีผลสำรวจออกมาจากงาน IFA งานจัดแสดงสินค้าเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดงานหนึ่ง ซึ่งผลสำรวจระบุว่าเทรนด์ที่กำลังมาแรงในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าของเดือนนี้ทีวีความละเอียด 8K
ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ายี่ห้อต่าง ๆ ต่างเร่งพัฒนาทีวี 8K ให้สำเร็จเพื่อวางจำหน่ายสินค้าภายในสิ้นปีนี้เนื่องจากการแข่งขันของ Smart TV อยู่ในช่วงเข้มข้น บวกกับราคา 4K ที่ตกอย่างรวดเร็ว จึงเป็นแรงกระตุ้นให้บริษัทเหล่านี้ต้องเร่งผลิตสินค้าระดับ High-end เพื่อเป็นช่องทางหารายได้ที่มากขึ้น

ความละเอียดระดับ 8K มีพิกเซลที่เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจาก 4K โดยมี Resolution อยู่ที่ 7680×4320 และมีจำนวนพิกเซลอยู่ที่ 33 ล้านพิกเซล

อย่างไรก็ตาม ความละเอียดถึง 8K อย่างเดียวยังไม่พอที่จะดึงดูดลูกค้าเพราะผู้บริโภคปัจจุบันมีความต้องการเพิ่มขึ้นกว่าแต่ก่อน ผู้ผลิตต้องใช้เทคโนโลยีอื่นเข้าช่วย อย่างเช่น รายละเอียดแสงเงา ความละเอียดของเฉดสี หรือขนาดหน้าจอที่กว้างขึ้น เป็นต้น

Samsung เริ่มเปิดตัวทีวี 8K ก่อนเจ้าอื่น ๆ โดยมีจอทีวีรุ่น Q9000R QLED 8K เป็นตัวชูโรง บริษัทเปิดเผยว่าทีวีรุ่นดังกล่าววางขายในขนาด 65, 75, 82 และ 85 นิ้ว ทีวีรุ่นดังกล่าวคาดว่าจะวางขายอย่างเป็นทางการภายในสิ้นเดือนนี้

Samsung เน้นย้ำว่าสินค้าของตนมีความพิเศษที่ความสมจริงของภาพของความลึกที่ให้ความรู้สึกที่มีติมากขึ้นกว่าเดิม ทีวีรุ่นดังกล่าวมาพร้อมกับค่าความสว่างถึง 4,000 nit และสามารถทำ Blacklight ได้ใกล้เคียงกับค่าสีดำในความเป็นจริงมากที่สุก นอกจากนี้แล้ว Q9000R ยังรองรับมาตรฐาน HDR10+ จึงมีเฉดสีที่สดและโดดเด่น

Samsung ยังพัฒนา AI สำหรับการจับจุดโฟกัสและขยายภาพ โดยบริษัทตั้งชื่อเทคโนโลยีนี้ว่า MLSR (Machine Learning Super Resolution) และขับเคลื่อนผ่าน 8K Quantum Processor เท่านั้น AI ดังกล่าวนอกจากช่วยพัฒนาด้านงานภาพแล้ว บทบาทของมันอีกอย่างหนึ่งคือปรับแต่งเสียงให้ดีที่สุดและเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมที่วีตั้งอยู่

อีกหนึ่งยี่ห้อที่น่าสนใจคือ LG ซึ่ง LG ใช้เทคโนโลยีหน้าจอ OLED ผสานเข้ากับเทคโนโลยีความละเอียด 8K ซึ่งโดดเด่นกว่าหลาย ๆ เจ้าที่ยังคงใช้หน้าจอแบบ LCD กันอยู่ ซึ่งสร้างข้อได้เปรียบให้ LG ตรงจุดนี้

นอกจากการเปิดตัวทีวี OLED 8K บริษัท LG ยังนำเสนอ Alpha9 Intelligent Processors ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่พัฒนางานภาพให้คมชัดมากขึ้น สร้างมิติของความลึกที่ดีขึ้น แสดงเฉดสีที่ใกล้เคียงกับค่าสีจริงมากที่สุด และรอง Frame Rate ได้สูงขึ้นกว่าเดิม

Sharp ก็เช่นกันที่ตอนนี้กำลังวางขายทีวี 8K ในจำนวนจำกัด โดยมีรุ่นแบบความกว้าง 70 และ 80 นิ้ว แต่ผลิตภัณฑ์ของ Sharp ยังไม่ใช่โมเดลสำหรับทีวีในครัวเรือน ทีวี 8K ของ Sharp เจาะตลาดการทำงาน อย่างเช่น มอนิเตอร์สำหรับงานทางการแพทย์ จอสำหรับออกแบบโครงสร้างสถาปัตย์และวิศวกรรม หรือหน้าจอสำหรับงานทางด้านความปลอดภัย

TCL ก็ไม่ยอมน้อยหน้า เปิดตัวทีวี 8K ความกว้าง 75 นิ้วสำหรับบุกตลาดจีนโดยเฉพาะ เวอร์ชั่น 55 และ 65 นิ้วกำลังตามมา และจะขยายฐานตลาดในอนาคตอันใกล้

ยังมีผู้ผลิตอีกหลายเจ้าที่กำลังพัฒนาทีวี 8K อยู่ในตอนนี้ แต่ติดอยู่ในขั้นต้นของการออกแบบและพัฒนา จึงมีเพียงแค่ Concept ออกมาเชิญชวนลูกค้า อย่างเช่นในกรณีของ Toshiba ที่มี Concept ทีวี 8K ที่ใช้จอ LCD และสามารถแสดงผลค่าสีได้ถึง 1 พันล้านสี และมีค่าความสว่างที่ทำให้ภาพภายในจอสดใสและคมชัด

อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายบริษัทที่ยังไม่มีแผนพัฒนาทีวี 8K และหันไปมุ่งพัฒนา Processors สำหรับทีวี 4K ให้ดีขึ้นกว่าเดิม

หนึ่งในบริษัทที่มุ่งพัฒนาศักยภาพทีวี 4K ให้เหนือชั้นมากขึ้นคือ Sony ซึ่งบริษัทกำลังพัฒนา X1 Ulti-mate Processor เพื่อสร้างความต่างของแสงเงาให้คมชัดขึ้นกว่าเก่า รวมถึงแสดงเฉดสีที่สดขึ้นและสามารถแสดงสีดำให้ใกล้เคียงกับความเป็นจริง

Philips ก็เช่นกันที่กำลังพัฒนาชิปในชื่อ P5 หรือ “Perfect Picture Engine with Perfect Natural Reality” รวมถึง Panasonic ที่กำลังทดสอบชิป HCX (Hollywood Cinema Experience)

อย่างไรก็ตาม จากรายงานของกลุ่มความร่วม UHD Alliance ที่ได้ทำการสำรวจตลาดระบุว่า ผู้บริโภคมีความต้องการทีวีความละเอียดสูงอย่าง 4K และ 8K ที่มากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ผู้ผลิต Contents ยังสร้างสรรค์ผลงานในความละเอียดสูงระดับนี้ได้น้อยอยู่ มีบริษัทผลิตเนื้อหารายการทีวีไม่กี่เจ้าที่มีทรัพยากรและกำลังพอที่จะทำแบบนี้ได้ ถือว่า Content Creators ต้องเร่งปรับตัวและพัฒนาศักยภาพเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

คาดว่าเราคงเห็นทีวี 8K เปิดให้จับจองกันในประเทศเร็ว ๆ นี้ และก็เป็นอีกหนึ่งหัวข้อที่น่าสนใจที่เราอาจจะเห็นรายการทีวีที่มีเนื้อหาที่มากับความคมชัดที่มากขึ้น ไม่ได้ตันที่ 1080p เหมือนที่ผ่านมา

 

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top