BY StolenHeart
24 Mar 19 7:36 pm

เด็กพระจอมเกล้าเจ๋ง ! ใช้ข้อมูลเกม Counter Strike 1.6 ทำวิจัยหัวข้อการร่วมมือในการทำงาน

8 Views

มีไม่บ่อยนักที่งานวิจัยทางการศึกษาต่าง ๆ จะนำวิดีโอเกมมาเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อหาหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวงการศึกษาไทย แต่ก็ยังมีนักศึกษาเลือดใหม่ไฟแรงที่ใช้วิดีโอเกมเป็นสื่อในการทำวิจัยในหัวข้อที่น่าสนใจออกมาให้ได้เห็นกัน

โดยงานวิจัยชิ้นนี้มาจากนักศึกษามหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าพระนครเหนือ คณะศิลปศาสตร์ประยุกต์ ภาควิชามนุษยศาสตร์ ในหัวข้อ “การอนุญาตให้เล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ ที่มีผลต่อความร่วมมือในการทำงานของพนักงาน” ที่มีจุดประสงค์ในการศึกษาการร่วมมือของพนักงาน โดยใช้เกม Counter Strike 1.6 เป็นเครื่องมือในการทดลอง 

ซึ่งจากผลการวิจัยนั้นน่าสนใจมากทีเดียว เพราะผู้ร่วมทดลองทั้งหมด มีแนวโน้มที่จะร่วมมือกันในการทำงานมากขึ้นหลังจากการทดลอง ในหลายสมมติฐานที่ใช้ในการทดลอง จากเดิมที่มีความร่วมมือในระดับต่ำ แต่พอผ่านการทดลองแล้วมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยยังสามารถเชื่อมโยงงานวิจัยจากต่างประเทศมาประกอบบทความได้อย่างน่าสนใจ

นอกจากนั้นในบทวิจัยยังย้ำว่า ผลการทดลองนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพที่ดีขึ้นต่อไป เช่นการนำไปต่อยอดเพื่อค้นหาประโยชน์ในการเล่นเกมทางด้านอื่น ๆ ประกอบกัน หรือความคงทนในการร่วมมือกันในการทำงานด้วยวิธีอื่น ๆ ต่อไป

ถือเป็นงานวิจัยทางการศึกษาที่นำวิดีโอเกมเข้าไปเกี่ยวข้องได้อย่างน่าสนใจและมีแหล่งอ้างที่มาที่ไปอย่างชัดเจน สำหรับคนที่ต้องการอ่านงานวิจัยฉบับเต็ม สามารถเข้าไปชมได้ ที่นี่ ครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top