BY KKMTC
20 Nov 19 3:24 pm

เจ้าสำนัก Kotaku ชี้ ยอดจอง Stadia ต่ำกว่าที่คาดไว้ และอาจเป็น “ความล้มเหลวครั้งใหญ่ของ Google”

2 Views

ดูเหมือนว่า Google Stadia ที่เคยกล่าวไว้ว่าเป็นอนาคตของวงการเกมจะไปไม่ถึงฝันซะแล้ว

Jason Schreier นักข่าวชื่อดังจากเจ้าสำนัก Kotaku ได้รายงานว่ายอดจอง Google Stadia Premiere Edition มีตัวเลขที่ต่ำกว่าทางทีมงาน Google คาดการณ์ตั้งแต่แรก ซึ่งเขายืนยันว่า Stadia มียอดขายต่ำมากจนถึงขั้นกล่าวว่า “เป็นความล้มเหลวครั้งสำคัญของ Google”

“Google Stadia ออกจำหน่ายแล้ววันนี้ และดูเหมือนว่าจะกลายเป็น”ความล้มเหลว”ซะแล้ว (ผมได้ยินจากคนหนึ่งว่ายอดจอง Pre-Order ต่ำกว่าที่ทีมงานคาดการณ์ไว้) คำถามคือ พวกเขาจะพยายามยุติการขายเกม แล้วเปลี่ยนเป็นระบบ Subscription เกมรายเดือนแทน หรือปล่อยให้ตายไปอย่างเงียบ ๆ ?

แต่ผมไม่คิดว่า Google จะยอมแพ้กับ Stadia ในเร็ว ๆ นี้ พวกเขาสร้างสตูดิโอเกมมากมายสำหรับ Stadia เหมือนที่เรารายงานไป แต่ผมว่ามันก็เป็นเรื่องบ้าบอมากที่พวกเขาคิดว่าจะสามารถขายเกมได้ในราคาเต็ม มันจำเป็นต้องมีการยืดหยุ่นบ้าง แม้หมายความว่าจะต้องยอมเกม AAA รายใหญ่ก็ตาม”

ถึงแม้ Stadia Founder’s Edition จะขายหมดก็จริง แต่เนื่องจากทีมงาน Google ไม่มีการเปิดเผยยอดสั่งจองล่วงหน้าของ Stadia Founder’s Editions อย่างชัดเจน ทำให้ไม่ทราบว่า Founder’s Editions เปิดให้จองทั้งหมดกี่เครื่องกันแน่ แต่หากอ้างอิงจากคอมเมนต์ของ Schreier ก็คาดเดาว่าทีมงาน Google คาดหวังไว้สูงว่า Founder’s Edition จะสามารถขายหมดเร็วกว่านี้ เพราะกว่า Stadia Founder’s Editions จะจองจนหมด ก็ต้องใช้เวลาถึงสามเดือนเลยทีเดียว (และหลังจากจองหมดแล้ว ก็จะเปิดให้จอง Premiere Edition ทันที)

รวมถึง Google Stadia ก็มีกระแสตอบรับที่มีทั้งคนและคนไม่ชอบอีกด้วย โดยปัญหาหลักของ Google Stadia ก็คือเกมส่วนใหญ่ของ Stadia จำเป็นต้องใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงกับมีความเสถียรมาก ทำให้การเล่นเกมจึงขาดความลื่นไหล แม้ว่าไอเดียการเล่นเกมผ่านระบบสตรีมมิ่งจะน่าสนใจก็ตาม แล้วอนาคตของ Google Stadia จะเป็นอย่างไร ก็ต้องติดตามกันต่อไปครับ

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top