BY KKMTC
4 Oct 18 1:23 pm

เกมเมอร์สู้ชีวิต ต่อสู้โรคอ้วนลดน้ำหนัก 125 ปอนด์ จากเกม Dance Dance Revolution

7 Views

เกมที่ส่งเสริมสร้างสุขภาพ คงไม่มีใครนึกถึงเกมดนตรีเต้นอาร์เคดอย่าง Dance Dance Revolution อีกแล้ว ด้วยวิธีการเล่นคือเหยียบตามลูกศรที่ผู้เล่นต้องใช้พละกำลังเปรียบเสมือนการเต้นและรางวัลก็คือการพัฒนาการของตนเอง ซึ่งเป็นวิธีหนึ่งที่ผู้เขียนแนะนำสำหรับเกมเมอร์ที่ต้องการลดน้ำหนักแบบไม่น่าเบื่อจนเกินไป คุณไม่เชื่องั้นหรือ? ผู้เล่น DDR นาม Xopher จะมาพิสูจน์เอง เพราะเขาพ้นเสี่ยงอันตรายจากการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจเพราะเกม DDR

Dance Dance Revolution

เกมเมอร๋สายอาร์เคดนามว่า Xopher ได้ให้สัมภาษณ์แก่เว็บไซต์ Kotaku เปิดเผยถึงสาเหตุที่เขาได้หลงรักเกมตู้อาร์เคด Dance Dance Revolution มาตั้งแต่ปี 2000 เพราะว่าเขาจำเป็นต้องลดน้ำหนักเพื่อต่อสู้กับโรคอ้วนที่มีความเสี่ยงต้องปลูกถ่ายหัวใจหากยังคงอ้วนต่อไปจนถึงอายุ 50 ปีในอนาคต ซึ่งวิธีการลดน้ำหนักของเขาก็คือเข้ายิมและเล่นเกม DDR จนล่าสุดจนเขาสามารถลดน้ำหนักได้เยอะถึง 125 ปอนด์เลยทีเดียว

ซึ่งย้อนกลับไปปี 2000 เขาได้แวะเยี่ยมเล่นเกมตู้ DDR ภาค 3rd Mix เป็นประจำที่แถวบ้านซึ่งจะไปพร้อมเหล่าเพื่อนของเขาเอง

‘ผมจะเล่นเกมนี้ให้บ่อยให้ที่สุดเท่าที่ทำได้ครับ แต่ตู้เกมที่ใกล้บ้านที่สุดจะต้องใช้เวลาเดินทาง 30 นาที และผมสามารถไปได้ต่อเมื่อมีเพื่อนติดตัวด้วย พวกเราจะรวมตัวกันที่รถยนตร์ของเพื่อนและเดินทางตามถนนไปที่แหล่งเกมตู้อาร์เคดครับ’

จนกระทั่งในปี 2012 คุณ Xopher ได้ประสบปัญหาสุขภาพจากความอ้วน ซึ่งในตอนนั้นเขามีน้ำหนักเยอะถึง 325lbs แล้วได้รับคำเตือนจากแพทย์ว่า ‘ถ้าคุณจำเป็นจะต้องลดน้ำหนัก ไม่งั้นคุณจะต้องผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจเมื่อถึงอายุครบ 50 ปี’ เนื่องจากคำเตือนจากแพทย์ทำให้คุณ Xopher รู้สึกกลัวเป็นอย่างมาก เขาจึงได้เริ่มโปรแกรมลดน้ำหนักไดเอทอย่างจริงโดยทันทีด้วยการแวะโรงยิมเป็นประจำทุกวัน

จนกระทั่งหลายเดือนต่อมา เขาได้เห็นตู้เกม DDR ภาค SuperNova ขายผ่านเว็บไซต์ eBay ด้วยราคาที่คุ้มค่า เขาจึงไม่รอช้าที่จะซื้อมาตั้งเล่นที่บ้านเพื่อหวนถึงเกมในอดีตที่เคยเล่นในช่วงวัยรุ่นและลดน้ำหนักไปพร้อม ๆ กัน

DDR SuperNova

จากปี 2014 จนถึง 2016 เขาได้เล่นเกม DDR มาโดยตลอดจนมีผลลัพธ์ทำให้น้ำหนักเขาลดลงถึง 50 ปอนด์ แล้วต่อมาจากปี 2016 ถึง 2018 น้ำหนักของเขาได้ลดล่วงจนมีน้ำหนักอยู่เพียง 199.8 ปอนด์ และไม่จำเป็นต้องผ่าตัดหัวใจอีกต่อไป

‘ความดันโลหิตร่างกายของผมดีขึ้นจาก 140/80 เป็น 112/65 และอัตราการเต้นหัวใจจาก 70 ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงได้ลดลงสู่อยู่ระดับมาตราฐานอยู่ที่ 45-50 จุดประสงค์หลักของผมทำสำเร็จแล้ว ผมได้ทำอะไรที่ให้มีสุขภาพดีเป็นครั้งแรกในชีวิตจริง ๆ ‘

หลังจากที่เขาได้บรรลุจุดประสงค์หลัก เขายังคงเล่นเกม DDR เพื่อใช้เป็นการออกกำลังกายต่อไปจากร่างกายที่พ้นขีดอันตราย สู่ร่างกายมีสภาพแข็งแรง เผาผลาญไขมัน และมีกล้ามเนื้อที่แน่น ซึ่งโดยรวมแล้วเขาสามารถลดน้ำหนักได้มากถึง 125 ปอนด์เพราะเกม DDR นั้นเอง

‘ถ้าคุณไม่เคยเล่น หรือเคยเล่น DDR มาก่อนในอดีตแล้วอยากจะกลับมาเล่นอีกครั้ง ตอนนี้ DDR ได้กลับมาเติบโตอีกครั้ง พวกเรามีชุมชนที่แข็งแกร่งและใหญ่ทั่วประเทศครับ ไม่ว่าจะเป็นกรุ๊ป DDR Strorm, Raj of the Garage และ The Big Deal ครับ’

Xopher

– Xopher

Dance Dance Revotion เป็นตู้อาร์เขดดนตรีของค่าย Konami ที่เป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศอเมริกาเหนือ และเคยเป็นที่นิยมในประเทศไทยในช่วงยุคปลาย ’90 จนถึงต้นปี ’00 เช่นกัน ถ้าหากใครหวนหาประวัติเกม Dance Dance Revolution ที่เพิ่งครบรอบอายุ 20 ปี สามารถอ่านบทความได้ที่ Dance Dance Revolution อีกหนึ่งปรากฏการณ์ของวงการอาร์เคดในประเทศไทย ครับ

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top