BY StolenHeart
11 Nov 19 9:23 pm

เกมเมอร์ญี่ปุ่นข้องใจ หลัง Death Stranding มีมาสคอตและบุคคลสำคัญของ Famitsu ปรากฎตัว

8 Views

กลายเป็นดราม่าจานใหญ่สำหรับเหล่าเกมเมอร์จากญี่ปุ่นเสียแล้ว เมื่อมาสคอตและบุคคลสำคัญของสื่อเกมยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นไปโผล่อยู่ในเกม Death Stranding จนสร้างความกังขาให้กับเหล่าเกมเมอร์จากญี่ปุ่นจนกลายเป็นประเด็นร้อนในชั่วข้ามคืน

เรื่องมีอยู่ว่าในเว็บบอร์ด 2ch ที่เป็นเว็บบอร์ดขนาดใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ที่มีเหล่าสมาชิกตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับเกม Death Stranding และ Famitsu นิตยสารสื่อเกมที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น เพราะพวกเขาเห็นว่ามี Easter Egg ที่เป็นมาสคอตของทาง Famitsu ปรากฏอยู่ในเกม และยังมีบุคคลสำคัญวงการสื่อเกมญี่ปุ่นอย่าง HiroKazu Hamamura โผล่มาเป็นตัวละครในเกมอีกด้วย

แถมแค่นั้นยังไม่พอ ชื่อของคุณ Hamamura เองก็ปรากฏอยู่ในหน้าเครดิตของเกมในหัวข้อ Special Appearance อีกด้วย ซึ่งตัวของเขานั้นเคยเป็นบรรณาธิการของนิตยสาร Famitsu และปัจจุบันนี้ก็ดำรงตำแหน่งเป็นประธานของ Enterbrain บริษัทสื่อสิงพิมพ์ด้านความบันเทิงรายใหญ่ของญี่ปุ่น ซึ่งตัวของเขาเองก็มีการ Tweet เกี่ยวกับการปรากฏตัวของเขาในเกมอีกด้วย

หากมองเผิน ๆ แล้วนี่คงเป็นแค่การมาร่วมแจมในฐานะบุคคลสำคัญของวงการเกมในญี่ปุ่นเท่านั้น แต่เกมเมอร์ชาวญี่ปุ่นหลายคนกลับไม่ได้คิดแบบนั้น เพราะประโยคที่เขาพูดในเกมนั้นก็คือคำว่า  “君は確実に殿堂入りだよ” (kimi wa kakujitsu ni dendou iri da yo) ที่แปลว่า “คุณจะได้ขึ้นไปถึง Hall of Fame แน่นอน” แล้วที่น่าสนใจคือ เกมที่ได้คะแนนระดับ 40/40 ของ Famitsu นั้นก็จะถูกเรียกว่าเกมระดับ Hall of Fame อีกด้วย

และแน่นอนว่า Death Stranding เองก็เป็นเกมที่ได้รับคะแนนในระดับ 40/40 จาก Famitsu เช่นกัน จนทำให้เกมเมอร์หลายคนในเว็บบอร์ด 2ch สงสัย ว่าคะแนนรีวิวที่อยู่ในนิตยสาร Famitsu นั้นคือคะแนนที่เชื่อถือได้หรือเปล่า แถมยังได้คะแนนเต็ม 40/40 อีก จนเกิดเป็นดรามท่าอีกระลอกของความเป็นสื่อ ว่าการให้คะแนนเกม Death Stranding นั้นโปร่งใสจริงอย่างที่ควรจะเป็นหหรือไม่

“ถ้าพวกคุณจะไปโผล่ในเกมแบบนี้ ก็อย่ารีวิวเกมนี้เลย” สมาชิกท่านหนึ่งใน 2ch กล่าว

“ผมว่าถ้าคุณจะไปโผล่ในเกมแบบนี้ก็ไม่เป็นไรหรอก แต่สิ่งที่คุณต้องอธิบายคือเกณฑ์ในการรีวิวของพวกคุณที่ต้องชัดเจนมากกว่านี้” สมาชิกอีกท่านหนึ่งกล่าว

สำหรับคุณ Hamamura เอง นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาปรากฏตัวในวิดีโอเกม ก่อนหน้านี้เขาเองก็เคยปรากฏตัวในเกมอย่าง 428: Shibuya Scramble บนเครื่อง Nintendo Wii มาแล้ว ซึ่งตัวเกมก็ได้รับคะแนนระดับ 40/40 เช่นกัน

แน่นอนว่าประเด็นดังกล่าวนี้ก็เป็นที่ถกเถียงในกระทู้ของ 2ch ต่อไปจนถึงเวลานี้ และแน่นอนว่ายังไม่มีการแถลงการณ์ใด ๆ ออกมาจากทาง Famitsu จนถึงตอนนี้ครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top