BY KKMTC
2 Mar 21 11:08 am

เกมเมอร์ค้นพบ วิธีลดเวลาโหลดเข้าเกม GTA Online เกือบ 70% จากการแก้โค้ด GTA V

73 Views

แม้ GTA Online จะเปิดให้บริการมานานเกือบ 7 ปีแล้ว แต่ปัญหาโหลดเข้าเกมช้าก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขซะที ทำให้เกมเมอร์คนหนึ่ง ตัดสินใจแก้ไขโค้ดเกม GTA V ด้วยตัวเอง แล้วสร้างผลลัพธ์ที่น่าประทับใจออกมา

PC Gamer รายงานว่า tostercx ผู้ใช้ GitHub ได้ค้นพบวิธีการที่ทำให้ GTA Online ลดเวลาโหลดเกมเกือบ 70%

อ้างอิงจาก tostercx เขาได้ลองแก้ไขโค้ดเกม GTA V แบบเบื้องต้น พบว่าสาเหตุที่ GTA Online อาจใช้เวลาโหลดเกมนานผิดปกติราว 6 นาที เป็นเพราะโค้ดเกมขาดการขัดเกลาที่ดี และไฟล์ JSON ซึ่งบรรจุข้อมูลราว 10MB และ 63,000 รายการ ได้มีการตรวจสอบไฟล์หลายรอบเกินความจำเป็น โดย tostercx ประเมินว่าไฟล์ดังกล่าวมีการตรวจสอบไปประมาณ 1,984,531,500 ครั้ง

นอกจากนี้ เนื่องจากตัวเกมใช้ CPU Single Core ในการโหลดเกม ส่งผลทำให้ CPU ของ tostercx เกิดอาการคอขวดและเกมโหลดช้ากว่าปกติ ซึ่งหลังจากเขาได้ทำการแก้ไขกับขัดเกลาโค้ด GTA V ก็มีผลลัพธ์ทำให้ GTA Online ลดเวลาโหลดเกม 69.4% หรือจากเดิมที่ใช้เวลาโหลดเกมราว 6 นาที กลายเป็นเร็วขึ้นเหลือเวลาโหลด 1 นาที 50 วินาทีเท่านั้น

tostercx กล่าวว่าแม้การแก้ไขโค้ด GTA V เพื่อให้ GTA Online โหลดเร็วขึ้น เป็นสิ่งที่ท้าทายและไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ แต่เขายืนยันว่าการแก้ไขโค้ด GTA V ก็ไม่ควรใช้เวลา “มากกว่าหนึ่งวันในการแก้ปัญหาสำหรับนักพัฒนาคนเดียว” ซึ่งเป็นการบอกใบ้คาดหวังว่า Rockstar Games จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง (สามารถอ่านรายละเอียดกระบวนการแก้ไขโค้ดทั้งหมดได้ ที่นี่)

สุดท้าย tostercx ได้ปล่อยโค้ด GTA V เวอร์ชันซ่อมแซมปรับปรุง ให้สามารถดาวน์โหลดไปใช้งานได้ฟรี แต่อย่างไรก็ตาม tostercx เตือนว่าโค้ด GTA V ที่ปล่อยให้โหลดเป็นเวอร์ชันต้นแบบ จึงอาจจะไม่เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป รวมถึงการใช้โค้ดเกมนี้ อาจมีความเสี่ยงโดนแบนเกม GTA Online ได้

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top