BY StolenHeart
23 May 19 2:25 pm

อ่วมซ้ำ ! ARM อาจพิจารณาไม่ทำธุรกิจกับ Huawei อีกในอนาคต

8 Views

ช่วงนี้เรียกว่าข่าวคราวของ Huawei นั้นยังคงมีออกมาอย่างต่อเนื่อง และแต่ละเรื่องนั้นก็ส่งผลกระทบต่อการทำธุรกิจในหลายภาคส่วนไม่น้อย ทั้งจากตัวของ Google, Intel และค่ายอื่น ๆ เอง แต่ล่าสุดนี้ก็ดูเหมือนจะมีอีกบริษัทหนึ่งที่จะไม่ร่วมด้วย และสร้างผลกระทบมากที่สุดก็คือ ARM บริษัทผู้ค้าสถาปัตยกรรมภายในของ CPU ต่าง ๆ นั่นเอง

สำนักข่าว BBC รายงานว่า ได้มีการพูดถึงกันเป็นภายในของบริษัท ARM ผู้ผลิตและออกแบบชิปเซ็ตสำหรับอุปกรณ์ไอทีต่าง ๆ โดยได้มีการส่งเอกสารและข้อความให้กับพนักงานของบริษัทเป็นภายใน ว่าจะยุติการทำการค้าระหว่าง Huawei ในไม่ช้านี้ โดยบริษัท ARM นั้นมีผลงานในการออกแบบสถาปัตยกรรมสำหรับชิปเซ็ตต่าง ๆ หรือที่เรียกกันว่า ISA ให้กับผู้ผลิตต่าง ๆ สร้าง CPU ของตัวเองขึ้นมาได้

ซึ่งก็มีหลายบริษัทที่ทำธุรกิจและนำสถาปัตยกรรมของ ARM ไปใช้งานมากมาย เช่น CPU Snapdragon ของ Qualcomm, Helios, CPU ตระกูล A ของ Apple รวมไปถึง Kirin เองก็เช่นกัน และที่สำคัญคือ ARM มีผู้ถือหุ้นใหญ่คือ Softbank ผู้ใหบริการเครือข่ายการสื่อสารของประเทศญี่ปุ่น ที่น่าจะดำเนินนโยบายตามสหรัฐอเมริกาอยู่แล้ว

หากข่าวนี้เป็นความจริง ก็หมายความว่า ในยุคหน้า Huawei จะไม่สามารถใช้งาน CPU ที่มีการออกแบบสถาปัตยกรรมจาก ARM ได้เลยแม้แต่รุ่นเดียว ถือเป็นเรื่องใหญ่ยิ่งกว่าที่ทาง Google จะไม่ช่วยสนับสนุนเรื่อการให้บริการต่าง ๆ บน Android หลายเท่าตัวทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ทาง ARM ก็ไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธในเรื่องนี้แต่อย่างใด นอกจากบอกกับทาง BBC ว่า ทางบริษัทได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของทางรัฐบาลสหรัฐ ที่ถูกตั้งเอาไว้ตามข้อกำหนดล่าสุดอย่างเคร่งครัดแล้ว

ส่วน Huawei ก็ไม่มีการออกความเห็นใด ๆ ในเรื่องนี้เช่นกันครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top