BY TheStarrySky
9 Sep 20 10:52 am

ผู้เชี่ยวชาญกล่าว อินเดียแบนแอพฯ-เกมจีน ถือเป็นเรื่องที่ดีต่อประเทศ

8 Views

ผู้เชี่ยวชาญชี้ การที่อินเดียแบนแอพฯ-เกมต่าง ๆ จากจีน ถือเป็นเรื่องดี เพราะเป็นการเปิดช่องให้ทีมพัฒนาในประเทศสามารถเข้ามาทำการตลาดได้

เรื่องนี้เป็นผลสืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่รัฐบาลอินเดีย ประกาศแบนเกมและแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ กว่า 118 ตัว ที่ส่วนใหญ่มาจากประเทศจีน โดยมีการกล่าวหาว่าแอพเหล่านี้ได้ทำการส่งข้อมูลไปให้ทางจีนอย่างลับ ๆ รัฐบาลจึงจำเป็นต้องประกาศห้ามการใช้งานอย่างทันท่วงที เพื่อความปลอดภัยของทุกคนในชาติ

แน่นอนว่าเรื่องนี้ได้สร้างผลกระทบต่อผู้ใช้งานจำนวนมาก แต่หลังจากนั่นไม่นาน ผู้เชี่ยวชาญและผู้ที่เกี่ยวข้องก็ได้ออกมาแสดงท่าดีสนับสนุนการกระทำนี้ของรัฐบาล โดยกว่าว่ามันจะช่วยเปิดโอกาสให้ผู้พัฒนาแอพและเกมในประเทศได้ลืมตาอ้าปาก และเข้ามามีบทบาทในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่นี้ได้เสียที

Pontus Mähler หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจสำหรับวิดีโอเกมของ GTR Accelerator กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นโอกาสทองที่ผู้พัฒนาต่าง ๆ จะทำการปล่อยเกมที่มีลักษณะคล้าย ๆ กับเกมที่ถูกแบนออกมาออกมาเพื่อตีตลาดแทน เนื่องจากผู้เล่นทั้งหลายยังคงไม่ลืมความสนุกที่ได้เล่นเกมเหล่านั้น โดยอาจจะเป็นเพียงการก็อปปี้ หรือแค่โคลนเกมนั้่น ๆ ออกมาในแบบของตัวเองก็ได้เช่นกัน

Arena of Valor (AoV) ก็ถูกแบนในครั้งนี้เช่นกัน

Salone Segal หุ้นส่วนของกองทุน Lumikai ที่มุ่งเน้นในเรื่องการพัฒนาเกมกล่าวว่า สิ่งนี้ได้เพิ่มแรงจูงใจให้กับผู้ผลิตแอพและเกม รวมถึงสตาร์ทอัพในประเทศให้เริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ รวมถึงการนำผลงานที่ทำเสร็จแล้วออกสู่สายตาผู้คน ซึ่งเป็นไปได้ยากในช่วงที่มีคู่แข่งจากจีนอยู่ในตลาด

อย่างไรก็ตาม Daniel Ahmad นักวิเคราะห์อาวุโสของ Nico Partners กล่าวว่า การแบนแอพและเกมยอดฮิตในอินเดียครั้งนี้อาจเป็นแค่การเริ่มต้นเท่านั้น เพราะเกมจากผู้พัฒนาฝั่งตะวันตกอย่าง Supercell ก็กำลังถูกพิจาณาอยู่เช่นกัน (เนื่องจาก Supercell ถูกถือหุ้นส่วนใหญ่โดย Tencent) โดยหากอินเดียทำการแบนแอพและเกมที่เกี่ยวข้องกับจีนโดนสิ้นเชิงแล้ว ย่อมจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในประเทศอีกครั้งอย่างแน่นอน

อินเดีย ถือเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ถึง 1.3 พันล้านคน น้อยกว่าประเทศจีนเพียง 100 ล้านคนเท่านั้น ทำให้ระบบเศรษฐกิจของอินเดียจึงมีโอกาสเติบโตได้อย่างมหาศาลเช่นเดียวกับจีน จึงเป็นที่น่าจับตามองว่าการแบนของจากประเทศจีนนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของแผนการพัฒนาประเทศของพวกเขาด้วยหรือไม่ หรือเป็นการตอบโต้ความขัดแย้งเรื่องพรมแดนที่กำลังคุกรุนอยู่เพียงเท่านั้น

ที่มา Techgamingreport.com

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top