BY Nuttawut Apiratwarakul
27 Aug 18 11:06 pm

อาจไม่มี eSports ในเอเชียนเกมส์ 2022

2 Views

อนาคตของการแข่งขัน eSports ในรายการกีฬาระดับโลกอย่างเอเชียนเกมส์ 2022 เริ่มไม่แน่นอนเสียแล้ว 

สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือ OCA อาจะตัดสินใจไม่ผลักดัน eSports ให้กลายเป็นการแข่งขันชิงเหรียญในเอเชียนเกมส์ปี 2022

โดยต้นเดือนที่ผ่านมาทาง OCA ได้มีการประชุมที่กรุงจาการ์ตาเพื่อรับรองกีฬา 40 ชนิด ที่จะถูกใช้ในการแข่งขันในเอเชียนเกมส์ 2022

และทางคุณ Husain Al-Musallam ผู้อำนวยการใหญ่ของ OCA ได้ออกมาระบุว่า eSports จำเป็นต้องมีสมาคมกลางระดับสากลโลกเสียก่อนถึงจะถูกนำไปบรรจุในการแข่งขันได้  โดยปัจจุบันการแข่งขัน eSports ไม่มีผู้ดูแลควบคุมที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก การแข่งถูกจัดขึ้นโดยค่ายเกมหรือบริษัทเอกชนแบบเสรี

“พวกเขาต้องมารวมตัวและตัดสินใจหาผู้ดูแลกลาง” ทางคุณ Husain Al-Musallam ให้ความเห็นยืนยันว่า eSports จำเป็นต้องมีสมาคมศูนย์กลางจึงจะถูกยอมรับให้เป็น “กีฬา” ที่แท้จริง

การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ถือเป็นงานแข่งกีฬาสากลที่เป็นรองเพียงแค่โอลิมปิก โดยมีประเทศเข้าร่วมการแข่งขันถึง 45 ประเทศ และในปีนี้ eSports ก็ถูกเลือกให้เข้ามาเป็นกีฬาสาธิต โดยลงชิงชัยกันถึง 6 เกม

สำหรับฝั่งคนในวงการ eSports เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เดือนที่ผ่านมา คณะกรรมการโอลิมปิกสากลได้เข้าประชุมร่วมกับตัวแทน 150 คนจากวงการ eSports และวงการเกมเพื่อหารือเกี่ยวกับการก่อตั้งผู้ดูแลวงการ eSports แบบเป็นทางการ

ล่าสุดตัวแทนจากฝั่งสมาคมสหพันธ์กีฬานานาชาติและคณะกรรมการโอลิมปิกสากลได้ก่อตั้งกลุ่ม Esports Liason Group โดยจะมีการประชุมใหญ่ท้ายปีเพื่อหาข้อสรุปเพิ่มเติม

แม้อนาคตของ eSports ในการแข่งขันกีฬาทางการอย่างเอเชียนเกมส์อาจจะยังไม่แน่นอนแต่ก็ถือได้ว่ามีความเคลื่อนไหวแบบต่อเนื่อง ดังนั้นกว่าจะถึงปี 2022 จริง ๆ เราอาจได้เห็นข่าวดีครับ

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top