BY StolenHeart
1 Dec 21 6:45 pm

อังกฤษมีมติสั่งให้ Meta ขายบริษัท Giphy เพื่อป้องกันการผูกขาดทางการค้า

19 Views

หน่วยงานกำกับดูแลการป้องกันการผูกขาดทางการค้าของประเทศอังกฤษ มีมติอย่างเป็นทางการออกมาว่า Meta บริษัทแม่ของ Facebook ต้องทำการขายบริษัท Giphy บริษัทผู้ให้บริการฐานข้อมูลของไฟล์ภาพอนิเมทหรือ GIF ที่ใหญ่ที่สุดในโลกออกไป เพราะขัดกับข้อตกลงการผูกขาดทางด้านการค้า

Meta 000

Meta ได้เข้าซื้อกิจการของ Giphy ไปเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2020 ด้วยราคา 315 ล้านเหรียญ(10,100 ล้านบาท) แต่ก็ถูกทาง CMA หรือหน่วยงานผู้กำกับดูแลทางการค้าเข้ามาสืบสวนถึงการเข้าซื้อกิจการที่อาจไม่ชอบมาพากลนี้ทันที ว่าการเข้าซื้อกิจการดังกล่าวนี้จะทำให้ Facebook ได้รับเอกสิทธิ์ในการใช้งานฐานข้อมูลของ Giphy แต่เพียงผู้เดียว และยังสามารถขายข้อมูลให้กับคู่แข่งทางการค้าได้อย่างอิสระอีกด้วย

ทางทีมสอบสวนของ CMA กล่าวว่าการเข้าซื้อกิจการนี้จะทำให้เกิดการจำกัดการเข้าใช้งานฐานข้อมูลใน Giphy จากแพลตฟอร์มอื่น และเพิ่มการเข้าถึงของแพลตฟอร์มในเครือของ Meta อย่าง Facebook, Instagram และ WhatsApp มากถึง 73% และยังทำให้แพลตฟอร์มอื่น ๆ ต้องให้ข้อมูลเพิ่มเติมแก่ทาง Giphy เพื่อเข้าถึงไฟล์ภาพ GIF และทาง CMA เชื่อว่าทาง Giphy มีศักยภาพมากพอที่จะเป็นคู่แข่งทางการค้ากับทาง Meta ได้ แต่สิ่งนั้นจะหายไปทันทีเมื่อมีการควบรวมกิจการ

นี่เป็นครั้งแรกที่ทาง CMA มีมติสั่งให้เจ้าของกิจการขายบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ที่ตัวเองถือครองเพื่อป้องกันการผูกขาดทางการค้า และทาง Meta ก็ต้องปฏิบัติตาม และมีแนวโน้มว่าจะระมัดระวังในการเข้าซื้อกิจการของบริษัทอื่น ๆ เพิ่มเติมในอนาคตอีกด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ Meta เองก็ถูกทาง CMA ปรับเงินจำนวนกว่า 70 ล้านเหรียญ(2,250 ล้านบาท) เนื่องจากไม่ให้ความร่วมมือตามที่มีคำสั่งแจ้งไปในครั้งแรก และทาง Meta เองก็ปฏิเสธการให้ข้อมูลที่ต้องการแก่ทาง CMA ด้วยเช่นกัน

Robin Koch ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายของ Meta EU แถลงว่าไม่เห็นด้วยกับมติของทาง CMA เพราะทาง Meta และ Giphy นั้นต่างให้ความร่วมมือในการสนับสนุนและสร้างตัวเลือกที่ดีที่สุดต่อผู้ใช้งาน และพัฒนาผลิตภัณฑ์ของทั้งสองบริษัทเพื่อผู้ใช้มากกว่าล้านคนทั่วโลก และพร้อมที่จะยื่นอุทธรณ์ในเรื่องนี้ต่อไป

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top