BY Aisoon Srikum
31 Aug 20 5:21 pm

อดีตพนักงานฝึกงาน SpaceX ยื่นฟ้องร้องบริษัทหลังจากถูกเลือกปฏิบัติทางเพศ และขัดขวางไม่ให้เธอได้งาน

16 Views

ดูเหมือนประเด็น Sexual Harrassment จะกลายเป็นสิ่งที่พนักงานหลายคน หลายบริษัทของหลายวงการออกมาแฉมากที่สุดในระยะหลังนี้

แม้แต่บริษัทอย่าง SpaceX ของ Elon Musk เองก็ไม่เว้น เพราะวันนี้มีอดีตพนักงานฝึกงานของบริษัทออกมาฟ้องร้องบริษัทโดยเธออ้างว่า ระหว่างฝึกงาน ผู้จัดการของเธอแทบจะไม่ได้สอนงานให้เธอเลย

นอกจากนั้น เมื่อเธอรายงานปัญหาการ Sexual Harrassment ไปยังผู้จัดการหรือผู้เกี่ยวข้องในบริษัท เกี่ยวกับประเด็นการล่วงละเมิดและการเลือกปฏิบัติทางเพศ นอกจากนั้นเหล่าพนักงานฝึกงานยังไม่ได้รับโอกาสให้ทำงานเต็มเวลา

ผู้ฟ้องร้องครั้งนี้คือ Julia CrowleyFarenga เธอเป็นนักศึกษาฝึกงานภาคฤดูร้อนของ SpaceX ในช่วงปี 2015 2016 2017 และเธอยื่นฟ้องคดีนี้ในวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา

เธอยังกล่าวเพิ่มว่า ในขณะที่นักศึกษาฝึกงานชายจะได้รับการพบปะพูดคุยอย่างมากก็คนละ 30 นาที แต่กับเธอนั้นใช้เวลามากถึงชั่วโมงครึ่ง – 2 ชั่วโมง แถมผู้จัดการยังไม่ค่อยจะเน้นเรื่องงาน

เธอนำเรื่องนี้ไปรายงานกับ Will Helstly รองประธานฝ่ายขับเคลื่อน ซึ่งเขาได้เสนอโยกย้ายให้เธอไปฝึกงานแผนกอื่น ซึ่งเธอก็ยอมรับข้อเสนอนี้ แต่เรื่องราวกลับไม่จบเท่านี้ เพราะต่อมาเมื่อเธอฝึกงานจบ เธอยื่นใบสมัครเข้าเป็นพนักงานเต็มตัว แต่สุดท้ายเธอก็ไม่ได้งาน และเธอรู้ภายหลังว่า Will Helstly นี่แหละที่ขัดขวางไม่ให้เธอได้งาน

เมื่อเรื่องมาถึงขั้นนี้ CrowleyFarenga ได้รับทั้งความเดือดร้อนและความเสียหายในส่วนของค่าจ้าง จึงยื่นฟ้อง SpaceX ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีท่าทีออกมาตอบโต้ของ SpaceX แต่อย่างใด

เรื่องราวจะจบลงอย่างไรเราคงต้องรอติดตามกันต่อไป

Aisoon Srikum

Back to top