BY KKMTC
10 Nov 22 1:01 pm

อดีตผู้พัฒนา Disco Elysium ฟ้อง ZA/UM อ้างมีการฉ้อโกงในบริษัท แต่ทีมงานปฏิเสธข้อกล่าวหา เผยพนักงานถูกให้ออก เพราะประพฤติมิชอบ

18 Views

ย้อนกลับไปเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา Robert Kurvitz นักเขียนบทวิดีโอเกม Disco Elysium ได้ยื่นฟ้องทีมพัฒนาเกมที่อดีตเคยสังกัดอย่าง ZA/UM โดยยังไม่มีการเผยสาเหตุแน่ชัด แต่เมื่อไม่นานมานี้ ศาลได้เริ่มการพิจารณาคดีนี้เป็นครั้งแรก ทำให้ทั้งสองฝ่ายมีการปล่อยแถลงการณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าของคดีนี้

อ้างอิงจากแถลงการณ์ของ Robert Kurvitz และหัวหน้านักออกแบบศิลป์ Aleksander Rostov ในเว็บไซต์ Medium ส่วนตัว อ้างว่าพวกเขาถูก ZA/UM ขับออกจากสตูดิโอพัฒนาอย่างไม่เป็นธรรม และมีการฉ้อโกงเกิดขึ้นในบริษัท

เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นหลังจากบริษัทเอสโตเนีย Tütreke OÜ เข้าถือหุ้นใหญ่ในบริษัท แล้วเริ่มมีการกีดกันในการปฏิบัติงานประจำวัน การเข้าถึงข้อมูลของบริษัท และพนักงาน ZA/UM บางส่วนเริ่มถูกยกเลิกการจ้างงาน

Kurvitz และ Rostov เผยว่านักพัฒนาเกมคนสำคัญ Disco Elysium บางคนรวมถึงพวกเขา ถูกไล่ออกในระยะเวลา 1 สัปดาห์ หลังจากบริษัท ZA/UM มีการขอเอกสารต่าง ๆ และข้อมูลทางการเงิน ซึ่งยังเก็บไว้ในตัวพวกเขา

จากการรวบรวมข้อมูล ทำให้พวกเขาเรียนรู้ว่า Tütreke OÜ ได้เข้าควบคุมบริษัท Zaum Studio OÜ ด้วยวิธีฉ้อโกง พวกเขาเชื่อว่าเงินทั้งหมดของ Tütreke OÜ ที่ใช้ซื้อหุ้นส่วนใหญ่ได้มาอย่างผิดกฎหมายจาก Zaum Studio OÜ เอง โดย Kurvitz และ Rostov อธิบายว่าเงินทั้งหมดที่สมควรนำใช้ในการสร้างเกม Disco Elysium ภาคต่อ กลับถูกเอาไปใช้เพื่อประโยชน์ของฝ่ายหนึ่ง

Disco Elysium (3)

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนของ ZA/UM กล่าวผ่านสื่อ GamesIndustry.biz เป็นการปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าบริษัทมีการฉ้อโกงภายใน พร้อมเผยว่าสาเหตุที่พนักงาน “ที่เป็นปัญหาหลายคน” ถูกไล่ออก เนื่องจาก “มีประพฤติมิชอบอย่างร้ายแรง” และ “ละเลยต่อหน้าที่ความรับผิดชอบ” พร้อมชี้ว่าพนักงานบางคนไม่ทำงานมาเกือบ 2 ปี แต่ยังได้รับเงินเดือนเต็มจำนวน

ตัวแทน ZA/UM ยืนยันว่าข้อกล่าวหาของผู้ฟ้องนั้น เป็นเพียงคำกล่าวอ้าง เป็นความเท็จที่ไร้เหตุผล ซึ่งพวกเขาจะทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันบริษัท และพนักงานทุกคน

ส่วนข่าวลือที่ว่ามีการตัดสินใจยุติสัญญาว่าจ้าง เพื่อหาผลประโยชน์ทางการเงินนั้น ไม่มีมูลความจริงทั้งหมด และไม่ได้สะท้อนถึงข้อเท็จจริงในทางใดทางหนึ่ง แต่เป็นการตัดสินใจเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของส่วนรวม

ZA/UM ย้ำอีกครั้งว่าบริษัทไม่มีการทุจริต หรือการฉ้อโกงตามคำกล่าวอ้างของคู่กรณี รายได้ส่วนใหญ่จาก Disco Elysium ถูกนำไปใช้ลงทุนกับโปรเจกต์ถัดไปที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา

นอกจากนี้ ZA/UM ชี้ว่าพวกเขาถูกกล่าวหาว่าในบริษัทมีสภาพแวดล้อมการทำงานที่เป็นพิษ (Toxic work environment) “ด้วยการประพฤติมิชอบในการโต้ตอบกับเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงการละเมิดทางวาจา และการเลือกปฏิบัติทางเพศ” และ “ความพยายามที่จะขายทรัพย์สินทางปัญญาของ ZA/UM ให้กับบริษัทเกมอื่นอย่างผิดกฎหมาย” ซึ่งคำกล่าวอ้างทั้งหมดไม่เป็นความจริง

Disco Elysium

แน่นอนว่าคดีความระหว่าง ZA/UM กับอดีตผู้พัฒนา Disco Elysium ยังคงต้องพิจารณากันต่อไป จนถึงตอนนั้น ถ้าหากมีข่าวสารเกมที่น่าสนใจ ทางทีมงาน GamingDose จะรายงานกันต่อไป

ที่มา: VGC

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top