BY StolenHeart
3 Jun 20 10:27 pm

อดีตบรรณาธิการ Kotaku แฉ Take Two หลังเลิกสัญญาทีมพัฒนา Kerbal Space Program แล้วจ้างอดีตทีมงานทั้งหมดเข้ามาในบริษัทตัวเอง

8 Views

กลายเป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมายกันไปเลยสำหรับเหตุขัดแย้งระหว่างทีมพัฒนาเกม Kerbal Space Program กับ Take-Two ค่ายผู้จัดจำหน่ายเกมรายใหญ่ กับการยกเลิกสัญญาแล้วทำการดึงตัวทีมพัฒนาให้มาอยู่ในบริษัทใหม่ในเครือของพวกเขา

Jason Schreier อดีตบรรณาธิการของ Kotaku ผู้ใกล้ชิดกับคนวงในอุตสาหกรรมเกม ได้เขียนบทความแฉเรื่องราวภายในของ Take-Two เกี่ยวกับสิ่งที่ทำกับ Star Theory Games ผู้พัฒนาเกม Kerbal Space Program ว่าเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วนั้นทางทีมงานได้รับข้อความจากในเว็บไซต์ LinkedIn จาก Micheal Cook ผู้บริหารระดับสูงของทาง Take-Two ว่าทางบริษัทได้ยกเลิกสัญญาในการสนับสนุนทีมงาน เนื่องจากการตัดสินใจทางธุรกิจบางอย่างที่จะส่งผลต่อการพัฒนาเกม แต่ที่น่าประหลาดคือเนื้อความครึ่งหลังมีการเชิญชวนให้เหล่าทีมงานมาเข้าร่วมงานกับทาง Take-Two ด้วย

แน่นอนว่าการยกเลิกสัญญาในขณะที่ทีมพัฒนากำลังไปได้สวยในการพัฒนาเกมนั้นเป็นเรื่องที่โหดร้าย แต่การกระทำที่มีการว่างจ้างทีมงานผู้พัฒนาให้ไปทำงานในเครือของตนเองนั้นเป็นสิ่งที่ชวนงงยิ่งกว่า แถมยังมีการเสนอเงินโบนัสจำนวนมากกว่าค่าจ้างที่ได้รับในตอนที่งานอยู่ใน Star Theory Games ด้วย

Kerbal Space Program 2

และเมื่อวันหยุดผ่านพ้นไป ทางทีมงานก็ได้สอบถามไปยังคุณ Bob Berry ผู้ก่อตั้ง Star Theory Games และผู้บริหารระดับสูงคนอื่นที่ออฟฟิศทันทีเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งพวกเขาก็ยืนยันว่าจากการยกเลิกสัญญานี้ทำให้ตัวเกมต้องถูกยกเลิกทันที แต่ทางทีมงานทุกคนจะยังได้รับเงินค่าจ้างเหมือนเดิม พร้อมกับสนับสนุนให้ทีมงานยังทีมงานยังอยู่ทำงานร่วมกับเขาต่อไป

แต่เรื่องราววุ่นวายยังไม่จบเท่านั้น เพราะไม่กี่อาทิตย์ต่อจากนั้นมีทีมงาน Star theory เปิดเผยว่าทาง Take-Two มีการว่าจ้างทีมงานเพิ่มเติมจำนวนมากกว่าพวกเขาถึงสามเท่า รวมไปถึงว่าจ้างทีมงานในตำแหน่งใหญ่เพิ่มอีก แถมยังถูกวิกฤติไวรัส COVID-19 ระบาดซ้ำทำให้บริษัทต้องปิดตัวลง แม้การพัฒนาเกมจะเป็นไปได้ด้วยดีก็ตาม ซึ่งผลลัพธ์หลังจากที่มีการเปิดตัวเกมในงาน PAX 2019 เมื่อเดือนกันยายนก็เป็นแง่บวกอย่างมากอีกด้วย

ทว่าทาง Take-Two ก็มีการเพิ่มเงื่อนไขในการพัฒนาเข้าไปอีก โดยกำหนดเส้นตายในการพัฒนาให้กระชั้นขึ้นอีก พร้อมกับเพิ่มเนื้อหาอื่น ๆ เข้าไปในเกม ทำให้เกิดการเจรจาต่อรองทางด้านสัญญากันใหม่ ซึ่งตรงจุดนี้การพัฒนาก็ยังคงเป็นไปด้วยดี จนถึงวันที่ 6 ธันวาคม 2019 ที่โปรเจกต์เกมถูกยกเลิก และได้รับข้อความใน LinkedIn เพื่อเสนองานใหม่ให้พวกเขาตามที่ได้รายงานไปนั่นเอง

ผลจากเรื่องดังกล่าวนี้ทำให้ Jeremy Ables หัวหน้าทีมพัฒนาเกม Nate Simpsons Creative Director และ Nate Robinson หัวหน้าโปรดิวเซอร์ประกาศแยกทางกับบริษัทใหม่ของ Take-Two ทันที และยังมีพนักงานคนอื่น ๆ อีกกว่า 30 ชีวิตที่ตัดสินใจแบบเดียวกัน ส่วนผู้พัฒนาคนอื่น ๆ ก็ได้รับสิทธิ์ที่จะไปทำงานที่อื่น ๆ ได้ตามต้องการ ซึ่งมีพนักงานที่ไม่ขอเอ่ยนามคนหนึ่งกล่าวว่ารู้สึกสับสนและโกรธแค้นในเรื่องนี้มาก พร้อมกับเสริมว่าไม่เคยเจออะไรแบบนี้มาก่อนในชีวิต

Schreier กล่าวในบทความว่าสิ่งที่ Take-Two ทำนั้นถือเป็นยุทธวิธีการทำธุรกิจที่โหดร้ายมาก แม้จะมีการวัดจากมาตรฐานที่ค่อนข้างเข้มงวดอยู่ในแล้ววงการเกมก็ตาม แต่นั่นก็ทำให้พวกเขามีมูลค่าทางธุรกิจสูงมากกว่า 15 พันล้านเหรียญและมีผลกำไรเติบโตขึ้น 10% ในปีที่ผ่านมา และมีบริษัทผู้พัฒนาเกมอยู่ในเครือมากมายเช่น Rockstar Games, Gearbox และอีกมากมาย

แม้ในตอนนี้ Kerbal Space Program 2 จะยังคงอยู่ในระหว่างการพัฒนา แต่ก็ถูกเลื่อนวางจำหน่ายเป็นช่วงปี 2021 แทนแล้ว แต่จะวางจำหน่ายออกมาและประสบความสำเร็จเท่าเดิมหรือไม่นั้นก็คงต้องมารอดูกันต่อไปครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top