BY Zreast
20 Aug 21 2:43 am

อดีตทีมผู้สร้าง Skyrim เฉลยเบื้องหลังของ “สุนัขจิ้งจอก” ในเกม ว่ามันไม่ได้นำทางไปหาสมบัติอย่างที่เข้าใจกัน

4 Views

หลังจากไม่นานมานี้ อดีตทีมงาน Bethesda ออกมาเผยถึงความยากลำบากในการสร้างฉาก Intro ของ Skyrim ขึ้นมา ล่าสุดก็มีทีมงานอีกคน ออกมาเล่าเรื่องราวน่าสนใจของสุนัขจิ้งจอกในเกมให้แฟน ๆ ได้ทราบด้วยเหมือนกัน

สำหรับ “สุนัขจิ้งจอกของ Skyrim” เป็นประเด็นที่ผู้เล่นต่างสงสัยมานานว่าเมื่อเราไล่ตามมันไปเรื่อย ๆ มันจะนำทางไปเจอสมบัติจริง ๆ หรือไม่ ซึ่งก็เคยมีคนทำวิดีโอพิสูจน์ออกมาอยู่พอสมควร ทำให้ส่วนใหญ่เชื่อว่ามันก็น่าจะเป็นเช่นนั้น

ล่าสุด Joel Burgess อีกหนึ่งอดีตทีมงานของ Bethesda ก็เล่าถึงเรื่องนี้ว่าจริง ๆ แล้วพวกเขาไม่ได้ตั้งใจจะใส่ลูกเล่นนี้เข้ามา แต่เมื่อทุกคนสงสัยกันแบบนั้นก็เลยมาลองสืบหาดู และพบว่าเป็นเพราะ Skyrim เลือกใช้ AI ชื่อ ‘navmesh’ กับสิ่งต่าง ๆ ในเกม โดย AI ดังกล่าวจะนำเข้าข้อมูลพื้นที่ต่าง ๆ มา และบอกว่าตรงไหนที่สามารถเดินทางไปได้ ตรงไหนไปไม่ได้

และด้วย navmesh ก็เลยทำให้เจ้าสุนัขจิ้งจอกนี้สามารถหาทางเดินต่อไปได้เรื่อย ๆ เหมือน AI อื่น ๆ ใน Skyrim แต่ด้วยการตั้งค่าของจิ้งจอก ที่พยายามจะหนีห่างจากผู้เล่นอยู่เสมอ ทำให้มีโอกาสที่ระบบจะนำทางไปหาถ้ำหรือมุมแคบ ๆ ซึ่งทีมงานก็มักจะซุกซ่อนสมบัติเอาไว้

ดังนั้นในทางเทคนิคแล้ว สุนัขจิ้งจอกไม่ได้นำทางไปหาสมบัติตรง ๆ แต่อย่างใด แต่ที่เจอสมบัติได้บ่อย ก็เป็นเพราะผู้เล่นมีโอกาสสำรวจในมุมลับมากขึ้นกว่าปกติเท่านั้นเอง

The Elder Scrolls V: Skyrim เป็นหนึ่งในสุดยอดเกมที่อยู่ในความทรงจำของเกมเมอร์มาแล้วนับสิบปี โดยภาคใหม่อย่าง The Elder Scrolls VI ยังคงอยู่ระหว่างการสร้าง และก็จะต้องใช้เวลารอคอยกันอีกนานทีเดียว กว่าเราจะได้สัมผัสกับตำนานบทใหม่กันอีกครั้ง

 

SHARE

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top