BY Nuttawut Apiratwarakul
18 Jun 18 8:35 pm

องค์การอนามัยโลกระบุให้ “การติดเกม” เป็นอาการผิดปกติทางจิตเรียบร้อยแล้ว

2 Views

ผู้เชี่ยวชาญในวงการประเมินไว้ว่าปัจจุบันมีผู้ป่วยที่สามารถถูกจัดให้เป็นโรคติดเกมได้ 3% จากมวลหมู่เกมเมอร์ทั้งหมดในทั่วโลก

เรียกได้ว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เมื่อล่าสุด WHO หรือ องค์การอนามัยโลก ออกมาระบุขึ้นทะเบียนให้ “อาการติดเกม” กลายเป็นหนึ่งในอาการผิดปกติทางจิตแบบเป็นทางการ

โดยในตัวบัญชีรายชื่อโรคอย่างเป็นทางการระบุให้คำจำกัดความของอาการติดเกมไว้ว่าเป็น “พฤติกรรมเกมเล่นเกมอย่างต่อเนื่องซ้ำไปซ้ำมา จนถึงขั้นไม่สนใจหรือให้ความสนใจวีดีโอเกมมากกว่าเรื่องอื่นๆในชีวิต”

เท่ากับว่าตอนนี้โรคติดเกมถูกส่งขึ้นไปอยู่ในทำเนียบ บัญชีจำแนกทางสถิติระหว่างประเทศของโรคและปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้อง หรือ (ICD) ซึ่งเป็นเป็นรหัสของโรคและอาการที่จัดทำขึ้นโดยองค์การอนามัยโลกโดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดประเภทการเจ็บป่วย ซึ่งใน ICD มีการรวบรวมอาการของโรค อาการบาดเจ็บ และสาเหตุการตาย ถึง 55,000 ชนิด

ทาง WHO แถลงว่าการมีโรคที่เกี่ยวข้องกับวีดีโอเกมถูกแบ่งระบุไว้แบบชัดเจน จะทำให้ทั้งรัฐบาล ครอบครัว หมอ พยาบาล และผู้เกี่ยวข้อง สามารถทำงานได้ง่ายยิ่งขึ้นซึ่งจะนำไปสู่การป้องกันหรือรักษาคนติดเกมที่ได้รับผลกระทบ

Dr. Shekhar Saxena ผู้ดูแลฝ่ายสุขภาพจิตและสารเสพติดของ WHO ออกมาให้สัมภาษณ์ ระบุว่าการตัดสินใจครั้งนี้ของ WHO มีขึ้นหลังจากการตรวจสอบหลักฐานและงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์โดยละเอียดแล้ว ขณะเดียวกันการระบุให้การติดเกมกลายเป็นโรคอย่างเป็นทางการก็จะช่วยให้ผู้ป่วยอาการนี้ในทั่วโลกสามารถได้รับการรักษาได้ง่ายขึ้ย

ส่วนความคิดเห็นอีกมุมนึงจากฝั่งของ Dr. Joan Harvey ตัวแทนของ British Psychological Society ออกมาเตือนว่าการระบุให้การติดเกมกลายเป็น “โรค” อาจสร้างความกังวลใจอันไม่จำเป็นให้แก่เหล่าผู้ปกครอง

คนทั่วไปต้องเข้าใจว่านี่ไม่ได้หมายความว่าเด็กทุกคนที่ใช้เวลาเป็นชั่วโมงนั่งเล่นเกมในห้องนั่งเล่นจะกลายเป็นผู้ป่วยติดเกมกันไปหมด ไม่อย่างนั้นหมอและพยาบาลต้องเจองานหนักแน่ๆในการให้ความช่วยเหลือโรคนี้

ความเห็นจากฝั่งสนับสนุนก็มองว่าเป็นเรื่องดีแล้วที่อาการติดเกมได้รับการยอมรับเพราะผู้ป่วยโรคนี้มักเป็นเด็กหรือวัยรุ่นซึ่งไม่สามารถยับยั้งหรือช่วยเหลือตัวเองได้ ผู้ปกครองและคนรอบข้างจะได้ใส่ใจดูอาการและส่งพวกเขาไปรักษาได้ทันการ

ผู้เชี่ยวชาญในวงการประเมินไว้ว่าปัจจุบันมีผู้ป่วยที่สามารถถูกจัดให้เป็นโรคติดเกมได้ 3% จากมวลหมู่เกมเมอร์ทั้งหมดในทั่วโลก

สำหรับแฟนๆ GamingDose คนไหนที่ติดเกมหนักๆจนถึงขั้นที่รู้สึกว่าวีดีโอเกมเริ่มส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตจริงทั้งเรื่องการเรียนและการงานก็ควรจะยับยั้งชั่งใจหรือลองปรึกษาคนใกล้ตัวดูครับ  เราเล่นเกมอย่าปล่อยให้เกมมาเล่นเราได้

 

 

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top