BY KKMTC
19 Oct 21 10:33 am

หายห่วงได้เลย ! Steam จะมีสัญลักษณ์บอกว่าเกมสามารถรองรับเล่นผ่าน Steam Deck ได้หรือไม่

17 Views

Valve ได้ปล่อยวิดีโอคลิป เปิดตัวระบบใหม่ของ Steam เรียกว่า ‘Deck Verified‘ เป็นตัวสัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่าเกมใน Steam สามารถเล่นผ่านเครื่องเกม PC ไฮบริด อย่าง Steam Deck ได้หรือไม่

ทุกเกมใน Steam จะมีการระบุสัญลักษณ์ต่าง ๆ เช่น Verified, Playable, Unsupported และ Unknown โดยแต่ละสัญลักษณ์มีความหมายดังนี้

  • Verified (เครื่องหมายถูกสีเขียว) หมายถึง ตัวเกมสนับสนุนการเล่นผ่าน Steam Deck แบบเต็มที่ สามารถใช้คอนโทรลเลอร์เล่นเกม, รองรับความละเอียดหน้าจอของ Deck แบบ Native และสนับสนุนระบบอย่างสมบูรณ์ ตั้งแต่มิดเดิลแวร์ จนถึงซอฟต์แวร์ป้องกันการโกง
  • Playable (เครื่องหมายเป็นสัญลักษณ์ลบ สีส้ม) หมายถึง เกมสามารถเล่นผ่าน Steam Deck ได้ แต่อาจจำเป็นต้องมีการ Tweak ด้วยตัวเอง เช่น ต้องใช้หน้าจอสัมผัสในการเข้าเกม, ต้องตั้งค่าปุ่มคอนโทรลเลอร์ด้วยตนเอง หรือยืมชุดการตั้งค่าปุ่มจากคอมมูนิตี้
  • Unsupported (เครื่องหมายห้ามเข้า) หมายถึง เกมที่ไม่สามารถเล่นบน Steam Deck โดยส่วนใหญ่เป็นเกม VR เช่น Half-Life: Alyx
  • Unknown (เครื่องหมายสงสัย) หมายถึง Valve ยังไม่ได้ตรวจสอบว่าตัวเกมสามารถเล่นผ่าน Steam Deck ได้หรือไม่

ทาง Valve ยืนยันว่ารายชื่อเกม Steam จะมีการอัปเดตสัญลักษณ์ และได้รีวิวเกมตลอดเวลา เพื่อให้มั่นใจบอกได้ว่าเกมทุกเกมใน Steam สามารถเล่นผ่าน Deck ได้หรือไม่ นอกจากนี้ ใน Steam Deck ได้เพิ่มแท็บ “Great on Deck” เพื่อคัดกรองเกมที่สามารถรองรับการเล่นผ่าน Deck อย่างสมบูรณ์โดยเฉพาะ

ถือว่าเป็นหนึ่งในฟีเจอร์ของ Steam ที่ช่วยบ่งบอกว่าเกมโปรดของท่านสามารถผ่าน Deck ได้หรือไม่ ส่วนตัวเครื่องยังคงเปิดให้ซื้อจองล่วงหน้า โดยอาจจะได้ถึงมือผู้ซื้อในช่วงหลังไตรมาสที่ 2 ของปี 2022

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top