BY KKMTC
18 Jan 24 4:19 pm

หัวหน้าสตูดิโอยืนหยัด จะไม่นำเกมของ Larian Studios มาลงให้เล่นในระบบ Subscription

80 Views

ดับฝันผู้อยากเล่น Baldur’s Gate 3 ใน Game Pass เพราะทีมงานยืนยันแล้วว่าเกมทั้งหมดของ Larian Studios จะไม่ลงในระบบ Subscription

Swen Vincke ผู้บริหาร และหัวหน้าของ Larian Studios (ทีมผู้สร้าง Baldur’s Gate 3 และตระกูล Divinity) ได้ออกมายืนหยัดผ่านแพลตฟอร์ม X ว่าจะไม่นำเกมของ Larian ทั้งหมด มาลงให้เล่นในระบบ Subscription

นอกจากนี้ Vincke เชื่อว่าหากระบบ Subscription กลายเป็นธุรกิจที่ครอบคลุมตลาดเกม ก็จะส่งผลเสียต่อนักพัฒนาเกม และผู้บริโภคในระยะยาว เพราะทำให้การสร้างคอนเทนต์ที่ดี และโปรเจกต์ที่ขับเคลื่อนด้วยอุดมคติเกิดได้ยากขึ้น เพราะระบบ Subscription กลายเป็นตัวกำหนดว่าสามารถสร้างเกมอะไรได้บ้าง

“ไม่ว่าทิศทางของเกมในอนาคตจะเป็นอย่างไร คอนเทนต์จะยังเป็นพระเจ้าอยู่เสมอ แต่การสร้างคอนเทนต์ที่ดีจะกลายเป็นเรื่องยากขึ้น หากโมเดล Subscription ครองตลาดเกม

ตอนนี้ การทำโปรเจกต์ที่ขับเคลื่อนด้วยอุดมคติแทบเกิดขึ้นไม่ได้ และผมคิดว่าโปรเจกต์แนวนั้นต้องมีพื้นที่ว่าง แม้ว่ามันจะนำไปสู่หายนะก็ตาม รวมถึงโมเดล Subscription ก็ลงเอยด้วยการวิเคราะห์ต้นทุน/ผลประโยชน์ สร้างขึ้นโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มผลกำไรสูงสุดมาตลอด

หาก Subscription ได้เป็นตัวกำหนดว่าจะสามารถสร้างเกมใดบ้าง เชื่อผมเถอะ คุณไม่ต้องการแบบนั้นแน่นอน

เวอร์ชัน TLDR (ย่อ) คุณจะไม่พบเกมของเราในบริการ Subscription ใด ๆ ทั้งสิ้น แม้ว่าผมเคารพระบบนั้นที่เปิดโอกาสให้นักพัฒนาเกม แต่ผมแค่อยากให้มั่นใจว่า Ecosystem อื่น ๆ จะไม่ถูกทำลายไป เพราะคุณค่าของมัน (Subscription)” – Swen Vincke กล่าว

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top