BY StolenHeart
10 Jun 18 11:02 pm

หัวหน้าทีม Eidos Montreal เผย Shadow of Tomb Raider สามารถเล่นได้จนจบเกมมาปีกว่าแล้ว

2 Views

ทำส่วนสำคัญให้เสร็จก่อน แล้วค่อยเสริมเข้าไปทีหลัง

เรารู้จักชื่อของ Eidos Montreal จากผลงานอย่าง Deus EX: Human Revolution, Deus EX: Mankind Divided และ Thief ซึ่งตอนนี้พวกเขาก็มีโปรเจคงานอยู่ค่อนข้างล้นมือทีเดียว และทีมงานส่วนใหญ่ตอนนี้ก็ยังง่วนอยู่กับการพัฒนา Shadow of Tomb Raider อยู่ โดยใช้กำลังคนถึง 200 คนในการพัฒนาภาคต่อของสาวน้อยนักผจญภัยภาคล่าสุด ส่วนอีก 50 คนกำลังพัฒนาเกม Avenger ร่วมกับ Crystal Dynamic และอีกหนึ่งเกมก็คือ Guardian of The Galaxy ที่ยังไม่มีการประกาศรายละเอียดออกมา (รายละเอียด ที่นี้ )

ส่วนความคืบหน้าในการพัฒนานั้น นอกจากที่คาดว่าจะได้เห็นกันใน E3 2018 นี้ คุณ David Anfossi หัวหน้าทีมสตูดิโอของ Eidos Montreal ก็ได้ให้สัมภาษณ์กับทางนิตยสาร MCV ว่า ตัวเกม Shadow of Tomb Raider นั้นมีอยู่ในช่วงสุดท้ายของการพัฒนามาร่วมปีแล้ว

“หนทางที่เราพัฒนาเกมของเรานั้นคือ เราต้องการเกมตัวเต็มที่สามารถเล่นได้ไปจนจบเกมให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ ฉะนั้นเราก็เลยไม่สนใจเรื่องของคุณภาพกราฟฟิกตั้งแต่แรกเริ่มเท่าไหร่ เพราะมันเป็นเรื่องของประสบการณ์ในการเล่าเรื่อง แต่ก็คือเราต้องการเกมตัวเต็มที่เล่นได้จนจบก่อน ซึ่งตรงนี้มันจะออกสีเทาๆหน่อย แต่ถ้าหากคุณมีองค์ประกอบที่เหมาะสม คุณก็สามารถที่จะจัดการการเดินเรื่องให้ไหลลื่นได้ เราจะทดสอบการวางบทสนทนาและทุกๆอย่างไปก่อนก็ได้ และคุณสามารถจัดการให้ทุกอย่างเข้าที่ได้ตั้งแต่แรกเริ่มโดยที่เสียค่าใช้จ่ายน้อยมากเพราะมันยังไม่มีภาพกราฟฟิกขึ้นมาในช่วงนี้ การทำแบบนี้ทำให้เราสามารถย้ำและตรวจเช็คงานได้เรื่อยๆจนกว่าเราจะพอใจกับคุณภาพของการเล่าเรื่อง ตัวละครและสมดุลของทุกๆอย่าง และเมื่อเราพอใจเราก็จัดการเพิ่มคุณภาพให้กับมัน นั้นคือการผลักดันของพวกเรา และสิ่งที่ผมเชื่อก็ค่อนข้างจะเฉพาะทางมากๆแต่ก็มาจากประสบการณ์ของผมใน Eidos Montreal แห่งนี้ ซึ่งถ้าจะพูดให้ชัดก็คือ ตอนนี้ Shadow of Tomeb Raider สามารถเล่นได้จนจบเกมมาปีกว่าแล้วครับ”

 

ตั้งแต่ก่อตั้งสตูดิโอมาตั้งแต่ปี 2007 Eidos Montreal ก็สร้างสรรค์เกมใน IP ที่มีอยู่ก่อนแล้วมาโดยตลอด Anfossi ก็ได้เจาะลึกให้ทาง MCV ฟังว่า ทำไมการสร้าง IP ใหม่ขึ้นมาจึงยากและเสี่ยงกว่า

“เรามีความภาคภูมิใจใน IP ของ Eidos อย่างมากมาย เพราะมันเป็นอะไรที่แข็งแกร่งและน่าสนใจที่จะทำงานกับมันด้วย และด้วยความสัตย์จริง การสร้าง IP ใหม่ขึ้นมาตั้งแต่ต้นเนี่ย จากประสบการณ์ของผมมันเป็นอะไรที่ยากมากๆเลย คุณอาจจะสูญเสียความเป็นตัวเอง คุณจะต้องไปไหนมาไหนโดยที่มีชื่อ Tomb Raider, Deus EX หรือ Thief ติดตัวไปตลอด ถ้าคุณอยากให้คนอื่นมาซูฮกก็ยังมีแนวทางในการพัฒนาที่ปูเอาไว้ก่อนหน้ามาเสริมได้ คุณสามารถทำให้ชื่อ IP นั้นๆทันสมัยขึ้นได้และเหมาะสมกับเกมเมอร์ยุคใหม่ได้ และมันคือการทำงานในกรอบที่กำหนดเอาไว้แล้ว แต่พอเกมใหม่ปุ๊บ ตูม!! คุณก็จะเริ่มตรงที่ ‘เราจะทำเกมแนวไหนดี Single หรือ Multiplayer? จะทำให้มันดูการ์ตูนดี? หรือจะทำแบบสมจริง?’ มันไม่มีขีดจำกัด เพราะข้างหน้าคุณมันคือกระดานโล่งๆ นั้นแหละคือสิ่งที่ยาก หรือต่อให้มีกรอบที่กำหนดมาให้แล้ว ผมรับประกันเลยว่าเมื่อคุณทำงานผ่านไปสักครึ่งทาง สิ่งที่คุณทำๆมาจะถูกคัดทึ้งไปมากกว่า 30% เลย เพราะคุณจะเพิ่มไอ้นู้นไอ้นี่ไอ้นั้นเข้ามามากขึ้นเรื่อยๆ และสำหรับ IP ใหม่ นี่มันแย่สุดๆเลยครับ”

สำหรับ Shadow of Tomb Raider เราจะได้เห็น gameplay แบบเต็มๆในงาน E3 2018 นี้แน่นอน และตัวเกมจะวางจำหน่ายในที่ 14 กันยายนนี้บนระบบ PS4, Xbox One และ PC

สำหรับตารางถ่ายทอดสดงาน E3 2018 สามารถติดตามดูได้ ที่นี้

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top