BY KKMTC
29 Oct 18 12:14 pm

หัวหน้าทีมงาน DOOM ลั่น! เกม Battle Royale ไม่ใช่เทรนด์ใหม่

0 Views

กระแสเกม Battle Royale ก็ยังมีอย่างต่อเนื่อง แต่ดูเหมือนว่าในปัจจุบันเกมต่าง ๆ ที่เน้นเกมการเล่น Battle Royale ต่างได้เริ่มทยอยปิดตัวลงเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็น Just Survive ของ H1Z1 ประกาศปิดตัว, Realm Royale ผู้เล่นหดหาย หรือ The Culling II ที่เปิดตัวได้แค่ 2 วันก็ปิดบริการ แล้ว PUBG และ Fortnite ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเรื่องดังกล่าวส่งผลทำให้ id Software จะต้องออกมาแสดงความคิดเห็นซะหน่อยเกี่ยวกับเกม Battle Royale

หัวหน้าทีมงาน id Software นาม Tim Willits บริษัทที่มีผลงานเกม Quake และ DOOM ได้กล่าวแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกระแสเกม Battle Royale ผ่าน Gamespot ณ งาน PAX Aus ว่าเกม Battle Royale อย่าง Fortnite และ PUBG ไม่ใช่ไอเดียที่ใหม่เลย แต่เป็นการยกไอเดียเก่ามาทำให้ดีกว่าเดิมต่างหาก

“คนทุกคนควรจะนึกถึงได้แล้วว่าถ้าระบบเกมดังกล่าวได้ถูกคิดค้นและทำออกก่อนหน้านี้แล้ว (ไม่ว่าจะเป็น King of the Hill หรืออื่น ๆ ) คุณจะต้องพัฒนาตัวเกมที่หลายคนชื่นชอบอยู่แล้วให้ดีกว่าเดิม

คุณเคยบอกว่าเกมที่มีไอเดียยอดเยี่ยมสามารถขุดคุ้ยได้จากของเล่นที่มีอายุมากกว่า 10 ปี มาแล้ว ซึ่งเป็นกรณีเดียวกับเกม Battle Royale ในตอนนี้ มันไม่ใช่ของใหม่เลย เป็นเพียงแค่การเซตติ้งใหม่ที่หลายคนชื่นชอบอยู่แล้วเหมือนกับกีฬา Dodgeball ที่ผู้ที่เหลือคนสุดท้ายจะเป็นผู้ชนะ ซึ่งนั่นแหละคือ Battle Royale และเกมที่ดีที่สุดในอนาคตจะยังคงเป็นเกมที่ใช้ไอเดียใหม่ ๆ ที่ผู้คนชื่นชอบอยู่แล้วเหมือนเดิม”

ทีมงาน Gamespot ได้สอบถามเพิ่มเติมว่า id Software ว่าจะมีแผนทำเกม Battle Royale ในอนาคตหรือไม่ คำตอบคือไม่สำหรับทีมงานนี้ เพราะว่า Tim Willits ได้กล่าวว่าเกมจำเป็นจะต้องใช้เวลาพัฒนาเป็นเวลานาน และต่อให้แฟนเกมเรียกร้องให้มีโหมด Battle Royale หรือโหมดอื่น ๆ ที่เป็นนิยมในตอนนี้ ทีมงานก็จะไม่ทำอยู่ดี โดยเชื่อว่ากระแสเกมคงดับไปก่อนเมื่อถึงเวลาพัฒนาเกมเสร็จสิ้น

“ดังนั้น การพัฒนาเกมจะต้องใส่ใจกับรายละเอียดและต้องมุ่งมั่นว่าเกมของคุณจะไม่ตามเทรนด์เมื่อถึงวันเปิดตัวเกม ไม่งั้นผู้เล่นจะบอกว่า “จริงสิ? นี่มันเหมือนกับเกมเมื่อ 3 ปีเลย แต่ก็ดูสนุกดี” หรือถ้าหากทีมงานทำเพียงแค่ก็อปปี้โหมดการเล่นจากเกมอื่น ๆ ละก็.. เกมของคุณจะไม่มีทางตามเกมไหนทัน นั่นคือแนวทางการพัฒนาเกมของเราครับ”

DooM

ก็ถือว่าเป็นแนวทางของทีมงาน id Software และเป็นคำแนะนำอย่างดีสำหรับผู้ที่สนใจพัฒนาเกมแล้วต้องการประสบความสำเร็จครับ ซึ่งผู้เขียนก็เห็นด้วย เพราะว่าต่อให้เกมมีแรงจูงใจมากน้อยแค่ไหนแต่ถ้าหากต้องการทำเกมตามกระแสแล้ว ต้องมั่นใจว่าทำได้ดีกว่าต้นฉบับและโฆษณาให้น่าสนใจไม่งั้นเกมก็ยังคงอยู่ในใต้ร่มเงาอยู่เสมอครับ

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top