BY Zreast
16 Mar 24 4:27 pm

หลุดสเปค “PS5 Pro” ยืนยันว่ารุ่นนี้จะเร็วขึ้น 45% และรองรับความละเอียดได้ถึง 8K

1,231 Views

หลังจากที่เมื่อวานนี้ ช่อง YouTube “Moore’s Law is Dead” ออกมาปล่อยข้อมูลเกี่ยวกับเครื่อง “PlayStation 5 Pro” และเรียกเสียงฮือฮาไปแล้วรอบหนึ่ง

ล่าสุดคุณ Tom Henderson, มือปล่อยข่าวลือที่มีชื่อเสียงในแวดวงวิดีโอเกม ก็ออกมายืนยันด้วยอีกรายว่าตัวเขาเองก็ได้ยินมาแบบนั้นเช่นกัน โดยข้อมูลเหล่านี้หลุดมาจากเอกสารภายในของ Sony ซึ่งสรุปสเปคและขีดความสามารถที่น่าสนใจไว้ดังนี้

  • เรนเดอร์ได้เร็วขึ้น 45% เมื่อเทียบกับ  PlayStation 5 รุ่นเดิม
  • ประสิทธิภาพของ Ray Tracing ดีขึ้น 2-3 เท่า (ขึ้นไปได้ถึง 4 เท่าในบางกรณี)
  • 33.5 Teraflops
  • มาพร้อม “PlayStation Spectral Super Resolution Upscaling” (PSSR) เทคโนโลยีอัปสเกลภาพของทาง Sony โดยเฉพาะ (ลักษณะเดียวกันกับ DLSS, FSR)
  • มีแผนจะทำให้ SDK เวอร์ชันในอนาคต สามารถรองรับความละเอียดได้ถึง 8K
  • สถาปัตยกรรมภายใน เป็นการปรับแต่งมาโดยเฉพาะให้สามารถใช้ AI เร่งการประมวลผลได้ถึง 300 TOPS (8 bit) และ 67 TFLOPS (16 bit)

นอกจากนี้ คุณ Henderson ก็ระบุว่าตัวเครื่องต้นแบบสำหรับเหล่านักพัฒนาเกม เริ่มกระจายไปสู่บรรดาสตูดิโอ First-party แล้วตั้งแต่เดือนกันยายน 2023 และตามมาด้วยเหล่าสตูดิโอ Third-party ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ส่วนเครื่องที่ใช้สำหรับการทดสอบเกม, ก็จะทยอยส่งให้สตูดิโอต่าง ๆ ภายในฤดูใบไม้ผลิปีนี้ ซึ่งจะเป็นเครื่องที่เทียบเคียงได้กับสินค้าจริง

คุณ Henderson ยืนยันคำเดิมว่า PlayStation 5 Pro มีกำหนดจะวางจำหน่ายในช่วงสิ้นปีนี้ ซึ่งตรงกันกับที่ Moore’s Law is Dead เคยปล่อยข่าวลือไว้ตั้งแต่เมื่อปี 2021, อย่างไรก็ตาม กำหนดวางจำหน่ายก็ยังคงเปลี่ยนแปลงได้เสมอ เพราะในปีนี้จะไม่มีเกม First-party ที่เป็นไม้เด็ดของ Sony ออกวางจำหน่ายมาเลย

อย่างไรก็ตาม ต้องย้ำเช่นเคยว่าข้อมูลทั้งหมดยังเป็นเพียงแค่ข่าวลือที่ไม่ได้รับการยืนยัน, ปัจจุบันทาง Sony ยังไม่เคยพูดถึงเครื่อง PlayStation 5 รุ่น Pro และต้องรอติดตามกันอีกครั้งว่าเครื่องดังกล่าวจะเปิดตัวมาจริงหรือไม่ในอนาคตอันใกล้นี้

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top