BY Zreast
30 Dec 21 1:43 am

หน่วยงานในเกาหลีใต้ ร้องขอให้ทาง Apple และ Google ปิดกั้นเกม Play-to-Earn ออกจากหน้าร้านค้า

1 Views

แม้ว่าเกม Play-to-Earn จะเป็นโอกาสสำหรับใครหลาย ๆ คน แต่ขณะเดียวกันก็มาพร้อมกับความเสี่ยงบนโลกที่ไร้ซึ่งศูนย์กลาง และนั่นก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ทางการเกาหลีใต้ ออกมาเคลื่อนไหวด้วยการร้องขอให้ Apple กับ Google บล็อกเกม Play-to-Earn ออกไปจากหน้าร้านค้าของระบบ iOS และ Android

โดยทางคณะกรรมการจัดเรตวิดีโอเกมของเกาหลีใต้ (GMC) ออกมาเผยว่าข้อเรียกร้องครั้งนี้มาจากการปฏิบัติตามคำสั่งของศาล ที่อยากจะเข้ามากำกับดูแลไม่ให้เกมเหล่านี้ถูกจัดเรตและนำขึ้นมาอยู่บนหน้าร้านค้าได้ เพราะหากอ้างอิงตามข้อกฎหมายของเกาหลีใต้แล้ว ก็มีส่วนหนึ่งที่ระบุว่าธุรกิจประเภทเกมจะต้องไม่ให้เงินรางวัลกับผู้เล่นมากกว่า 10,000 วอน หรือประมาณ 280 บาท

สำหรับเคสล่าสุดก็มีเกม Play-to-Earn อย่าง Five Stars for Klaytn ซึ่งทาง GMC ไม่ยินยอมให้มีการจัดเรต ส่งผลให้ตัวเกมถูกบล็อกออกไปจากหน้าร้านค้าภายในประเทศ ทว่าภายหลังก็มีการต่อสู้กันในชั้นศาลจนทางฝั่งผู้พัฒนากลายเป็นฝ่ายชนะ และทำให้ปัจจุบันตัวเกมกลับขึ้นมาอยู่บนร้านค้าได้อีกครั้งหนึ่ง

Fivestars For Klaytn 3

แม้ Five Stars for Klaytn จะหลุดรอดมาได้ อย่างไรก็ดี นี่ก็คือกรณีตัวอย่างที่ชัดเจนว่าทางการเกาหลีใต้ไม่เห็นชอบกับการนำเกม Play-to-Earn ขึ้นมาอยู่บนร้านค้าในตอนนี้

เรียกว่าก็ต้องจับตามองกันต่อ ว่านอกเหนือจากเกาหลีใต้แล้ว จะมีประเทศใดที่แสดงท่าทีไม่เห็นชอบต่อ GameFi เพิ่มอีกหรือไม่ ซึ่งหากมีกระแสการแบนเกิดขึ้นจริง ๆ ก็จะกระทบกับหลาย ๆ เกมที่มาในรูปแบบของแอปพลิเคชันบนมือถือ ไม่ว่าจะเป็น Axie Infinity, Thetan Arena และอื่น ๆ อีกมากมายที่มีแผนจะเปิดให้บริการในปี 2022

ทั้งนี้ Google และ Apple ก็ยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับการเรียกร้องของทาง GMC แต่อย่างใด

ที่มา : Cointelegrah, Game World Observer

SHARE

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top