BY Aisoon Srikum
23 Nov 21 1:35 pm

หนูจิ๋วจี๊ดวิ่งถล่มนรก เมื่อนักประสาทวิทยา ฝึกหนูมาวิ่งบังคับเกม DOOM 2 โดยใช้เครื่อง VR

7 Views

ถ้าคุณคิดว่าการเล่นเกมดูมบนเครื่องปิ้งขนมปังหรือที่หั่นผักว่าแน่แล้วล่ะก็

เราลืมสิ่งเหล่านั้นไปสักพัก เพราะตอนนี้ DOOM ได้ก้าวเข้าสู่ขอบเขตใหม่ด้วยการที่นักประสาทวิทยาได้ทำการฝึกหนูให้สามารถวิ่ง และบังคับเกม DOOM 2 ไปในตัวได้ ถึงแม้จะไม่ได้คล่องแคล่วหรือเก่งกาจอะไรนัก

ผลงานนี้สร้างขึ้นโดย Viktor Toth นักประสาทวิทยาที่ออกมาเปิดเผยว่า เขาใช้วิธีการตั้งค่าเครื่อง VR สำหรับสัตว์ฟันแทะ และเริ่มฝึกหนู 3 ตัว โดยปล่อยให้หนูสังเกตการณ์ผ่านหน้าจอเองโดยไม่เข้าไปยุ่งหรือแทรกแซง

ผมใช้กลไกบางอย่างฝึกหนูเหล่านี้ในการยิงมอนสเตอร์ในเกม แต่ผมไม่มีเวลามาเสริมพฤติกรรมต่าง ๆ ให้พวกมัน

สำหรับชุด VR ของหนูนั้น มีลูกบอลโพลีสไตรีนที่มีเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหว โดยหนูจะถูกแขวนไว้ด้านบนด้วยสายรัด และด้านหน้ามีจอ PC แสดงภาพอยู่ และเมื่อหนูสามารถทำในสิ่งที่ทำให้เกมไปต่อได้ เช่นเดินไปข้างหน้า หรือยิงมอนสเตอร์ ก็จะให้น้ำหวานหนูทานเป็นอาหาร เป็นรางวัลตอบแทนเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ของมัน

DOOM 2 ที่นำมาให้หนูเล่นนั้น เป็นแผนที่แบบ Custom หรือแบบสร้างเอง ทำให้มีพื้นที่และทางเดินต่อที่ไม่ซับซ้อน เพียงพอจะทำให้หนูสามารถเรียนรู้ได้ โดยเจ้าหนูที่นำมาทดสอบนั้น เป็นสายพันธุ์ Long Evans ที่มีอายุ 8 สัปดาห์ ที่สำคัญ หนูทั้ง 3 ตัวนี้ยังใช้ชื่อว่า Carmack, Romero และ Tom ซึ่งเป็นชื่อของเหล่าทีมผู้พัฒนาเกม DOOM อีกด้วย

Viktor Toth เผยว่า จุดประสงค์ของการทดลองนี้คือฝึกการทำกิจวัตรแบบอัตโนมัติเพื่อฝึกหนู และเขาบอกว่าเขาสนุกกับการสร้างอุปกรณ์ VR และฝึกหนูเหล่านี้ให้เล่น DOOM เท่านั้น

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top