BY KKMTC
14 Oct 21 12:54 pm

สื่อเผย สาเหตุที่ EA ไม่ใช่ชื่อเกม FIFA อีกต่อไป อาจเป็นเพราะ FIFA ต้องการเก็บเงินค่าลิขสิทธิ์เพิ่มขึ้น 2 เท่า

1 Views

เมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีรายงานว่า EA Sports อาจมีแผนเปลี่ยนชื่อเกม FIFA เป็นชื่อใหม่แทน ซึ่งข่าวดังกล่าวได้สร้างเสียงฮือฮาให้วงการเกมพอสมควร แต่ทำไม EA จึงละทิ้งชื่อเกม FIFA ล่าสุดทางสื่อข่าวได้ออกมาให้คำตอบแล้ว

อ้างอิงจาก New York Times รายงานสาเหตุที่ EA Sports มีความคิดอยากเปลี่ยนชื่อเกม FIFA เป็นชื่อใหม่ เป็นเพราะ FIFA ต้องการเก็บเงินค่าลิขสิทธิ์เพิ่มขึ้นจากเดิมเป็น 2 เท่า หากมีการเซ็นต่อสัญญาลิขสิทธิ์ในรอบถัดไป ซึ่งทำให้ต้นทุนการสร้างเกม FIFA อาจใช้งบประมาณมากกว่า 1 พันล้านเหรียญฯ ในแต่ละรอบสี่ปีของการแข่งขันฟุตบอลโลก

นอกจากนี้ อีกสาเหตุที่ EA อาจยกเลิกต่อสัญญา FIFA เพราะต้องการมองหาเส้นทางการสร้างรายได้รูปแบบใหม่ เช่น การวางจำหน่ายสินค้าดิจิทัลด้วย NFT, ระบบการแข่งขันทัวร์นามนต์ และการเก็บฟุตเตจ highlight ของการแข่งขันฟุตบอลจริง ซึ่งระบบดังกล่าวจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ หากตัวเกมยังติดลิขสิทธิ์ FIFA ต่อไป

ก่อนการมีรายงานข่าวนี้ ทาง EA Sports ได้จดทะเบียนการค้าชื่อว่า “EA Sports FC” ผ่านสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหราชอาณาจักร และสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรป ซึ่งคาดว่า EA Sports FC อาจเป็นชื่อเกมใหม่ที่เข้าทดแทน FIFA ในอนาคต

แม้เมื่อไม่นานมานี้ EA Sports ต่อสัญญากับสหพันธ์นักฟุตบอลอาชีพนานาชาติ (FIFPRO) เพื่อขอใช้ชื่อจริงของนักเตะในเกมได้ต่อไป แต่ EA ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีการจดทะเบียนการค้าชื่อว่า EA Sports FC ในอังกฤษกับยุโรป และกรณีการเปลี่ยนชื่อเกม FIFA เพิ่มเติม

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top