BY Aisoon Srikum
9 Sep 21 2:26 pm

สำนักข่าวในอินเดีย ใช้ฟุตเทจเกมเพลย์ Arma 3 รายงานข่าวว่าเครื่องบินรบของปากีสถานทิ้งระเบิดใส่อัฟกานิสถาน

3 Views

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่หลายคนต้องเกิดความเข้าใจผิดว่าคลิปเกมเพลย์ถูกมองว่าเป็นเรื่องจริง

สำนักข่าวในประเทศอินเดียบางสื่อ มีการรายงานว่ากองทัพอากาศของปากีสถานบุกโจมตีหุบเขา Panjshir ซึ่งเป็นจังหวัดหนึ่งในอัฟกานิสถานที่มีประชากรกว่า 170,000 คน และปัจจุบันเป็นกองกำลังหลักกลุ่มสุดท้ายของกองกำลังต่อต้านตาลีบัน

แต่ปัญหามันอยู่ตรงที่ ภาพที่ใช้ในการรายงานข่าวนั้น ไม่ใช่ภาพจากเหตุการณ์จริง แต่มันเป็นฟุตเทจเกมเพลย์ที่มาจากเกมจำลองสถานการณ์รบยอดนิยมอย่าง Arma 3 แทนซะอย่างนั้น โดยภาพถูกเผยแพร่โดยช่องสำนักข่าวในอินเดีย เช่น Republic TV, Times Now Navbharat, Zee Hindustan และ TV9 Bharatvarsh

โดยวิดีโอได้ให้เครดิตแหล่งที่มาจาก ‘Hasti TV’ บน Facebook แต่ต้นทางก็ลบไปแล้ว โดยในวิดีโอเป็นการแสดงให้เห็นเครื่องบินไอพ่นของกองทัพที่พยายามทิ้งระเบิดใส่จังหวัด Panjshir แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้น มันคือฟุตเทจจากวิดีโอของ Arma 3 ที่ถูกอัปโหลดขึ้นไปบน Youtube เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2021 ที่ผ่านมา และวิดีโอนี้มียอดวิวกว่า 23 ล้านครั้ง

ทางด้าน Bohemia Interactive ผู้พัฒนาเกม Arma 3 ออกมาเปิดเผยกับ PC Gamer ว่า ฟุตเทจที่สำนักข่าวในอินเดียใช้นั้น คือภาพจากเกมเพลย์จริง ๆ แถมพวกเขายังเคยบอกว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการผิดพลาดแบบนี้ด้วย เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมาแล้ว เพราะพวกเขาเองเคยได้รับการติดต่อจากสำนักข่าวต่าง ๆ ถึงภาพฟุตเทจของเกมที่ถูกเข้าใจผิดเช่นกัน

ทางด้าน Republic TV เอง ก็เคยมีประวัติรายงานข่าวที่ไม่ค่อยดีนัก เพราะอยู่ฝ่ายขวาจัด และสนับสนุนนโยบายชาตินิยมของนายกรัฐมนตรี Narendra Modi โดย CEO ของสำนักข่าวเองก็เคยถูกจับในเดือนธันวาคม 2020 ข้อหาจัดเรทติ้งเพื่อเรียกเก็บเงินจากผู้โฆษณามากขึ้นด้วย

ถือเป็นอีกครั้งที่ Arma 3 หรือวิดีโอฉากการรบหรือสงครามในเกม ถูกนำไปใช้ ไม่ว่าจะด้วยความเข้าใจผิด หรือตั้งใจก็ตาม แม้เราจะหวังว่าครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย แต่ในโลกยุคออนไลน์ที่รวดเร็วแบบนี้ ดูท่าจะยากเสียเหลือเกิน

 

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top