BY Charcoal
28 Apr 18 2:59 pm

สังคมเกมกับการล้ำเส้นความพอดี

11 Views
สังคมเกมเมอร์ดีต้องช่วยกันสร้าง

มนุษย์มากมายมหาศาลบนโลกใบนี้แตกต่างกัน มีพื้นเพการเลี้ยงดู อบรม บ่มนิสัยมาจากร้อยพ่อพันแม่ จึงเป็นไปไม่ได้ที่ทุก ๆ คนจะคิดเหมือนกันในทุกเรื่อง เพราะคนมิใช่เครื่องจักรที่ถูกตั้งค่ามาจากโรงงาน ดังนั้นเมื่อต้องมาอยู่ร่วมกันในสังคมมันจึงต้องมีกติกา แน่นอนว่ามันคือความจริงของทุกสังคมไม่เว้นแม้แต่ “สังคมเกม” แต่ทุกวันนี้เรากำลังล้ำเส้นกันอยู่หรือเปล่า

เมื่อไม่นานมานี้มีกรณีแฟนเพจแนะนำแหล่งซื้อเกมถูก ๆ อย่าง “เกมถูกบอกด้วย” ที่ไม่ได้มีดีแค่แนะนำเกมถูก แต่ยังมีข่าวสารเกมมาให้ติดตามกันตลอด ถูกระงับการเผยแพร่แฟนเพจ ซึ่งสาเหตุคาดว่าเกิดจากการที่แอดมินเพจเผลอเปิดเผยเนื้อหาภายในเกม (Spoil) God of War ภาคใหม่ที่ลงให้กับเครื่อง Playstation4 โดยไม่ได้ตั้งใจ แม้จะออกมาขอโทษกับการไม่ระมัดระวังในข้อมูลและลบโพสต์ดังกล่าวออก ก็ยังถูก Report จนส่งผลให้เพจต้องปลิดปลิวไปตามสายลม แน่นอนว่าการโพส

นอกจากเหตุการณ์ที่ว่าก็เคยมีกรณีศึกษาที่อาจเก่านิดหน่อยอย่างช่วงที่เกมมือถืออย่าง Flappy Bird ที่ให้คุณบังคับนกบินผ่านฉากไปเรื่อย ๆ จุดเด่นอยู่ที่ความยาก ที่ยิ่งเล่นยิ่งยาก และความยากของมันนี่แหละ ทำให้มันกลายเป็นเกมยอดฮิตในทันที แต่แล้วไม่นานผู้พัฒนาก็ตัดสินใจถอดเกมนี้ออกไปจากร้านค้า แม้มันจะทำเงินให้กับเขาเป็นล้าน ๆ บาทก็ตาม สาเหตุที่เขาระบุคือ เขาไม่อยากให้เกมเป็นตัวถ่วงชีวิตใครเพราะหลายคนติดเกมนี้เกินไปแล้ว

หากฟังเพียงผิวเผินอาจดูไม่มีอะไรแต่มันมีเหตุผลเบื้องหลังการตัดสินใจนี้ เหตุที่เขาถอดเกมนี้ออกไปเพราะมีผู้คนต่อว่าเขาจำนวนมาก บางคนโทษเขาว่าเกมนี้ทำให้เสียเวลาชีวิต เพราะมันติดจนไม่เป็นอันทำอะไร บางคนบอกว่ามันยากเกินไป จนถึงขั้นมาพาลใส่ ขู่จะทำร้ายคนสร้างเกม บางคนบอกจะฆ่าตัวตายถ้าเกมนี้ไม่ถูกลบออก แม้หลาย ๆ ความเห็นที่ผู้พัฒนาได้รับจะเป็นเพียงเรื่องล้อเล่นของคนจำนวนหนึ่ง แต่มันอาจไม่สนุกสำหรับเขาที่ต้องเจออะไรแบบนี้ทุก ๆ วัน จนที่สุดก็ต้องตัดสินใจลบเกมนี้ไป

และนอกจากนี้ยังมีกรณีศึกษาทำนองจะขู่ฆ่ากันจริง ๆ หลายต่อหลายครั้ง เช่น เมื่อครั้งเกม No Man’s Sky เลื่อนการวางขายจนนักพัฒนาถูกขู่ฆ่า (อ่านที่ : https://www.polygon.com/2016/5/29/11807840/no-mans-sky-delayed-death-threats-creator) หรือปัญหาที่เล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างการตั้งชื่อในเกมคล้ายกัน ถึงกับต้องขู่ฆ่ากันในชีวิตจริง ซึ่งเป็นข่าวเมื่อปีที่แล้วว่าอดีตทหารขู่ฆ่าเด็กเหตุตั้งชื่อตัวละครคล้ายกัน (อ่านที่ : https://siamstations.com/โพสต์ร้อง-ถูกอดีตทหารกร/)

ทั้งหมดทั้งมวลนี้เราทำกันเกินไปหรือเปล่า พวกเราไม่เคารพสิทธิ์ใด ๆ ระหว่างกัน ไม่พอใจก็ใช้กำลังเข้าสู้ กดดันขู่เข็นจะทำร้าย เรากำลังล้ำเส้น เส้นที่ว่านี้คือกติกา และกติกาคือสิ่งที่บอกว่าเราจะอยู่ร่วมกันอย่างไรในสังคมอย่างสงบสุข ปัญหามันเกิดเสมอเมื่อมีคนล้ำเส้นนั้นออกมา คนเรามีพลาดพลั้งเราขอโทษแล้วให้อภัยกันได้ไหม เกมมันเล่นแล้วติดเกินไปก็ไตร่ตรองเสียหน่อยว่าความผิดคนสร้างเกมหรือแค่เรายับยั้งชั่งใจไม่เป็นเอง เกมพัฒนาออกช้ากว่ากำหนดเวลาก็รอเสียหน่อย ชื่อในเกมคล้ายกันก็ควรทำใจได้ เพียงแค่นึกดูว่าในประเทศไทยมีคนชื่อเมย์, มิ้นท์, มายด์ มีมากน้อยเพียงใด หรือหากไม่อาจนิ่งเฉยวิธีการระบายออกมีมากมาย เช่น การวิพากย์วิจารณ์ การตำหนิติติง หรือบ่นน้อยใจกับคนที่คุณรักว่าชื่อในเกมของคุณถูกแย่งไปไม่เพียงแต่สังคมเกม แต่ทุกวงการ ทุกวันนี้ต้องการสิ่ง ๆ หนึ่งคือการเคารพขอบเขตของกันและกัน เราทะเลาะกันได้ คิดต่างกันได้ แต่ถ้ามันอยู่ภายใต้กติกาปัญหามันจะไม่เกิด บางครั้ง ยิ่งทะเลาะ ยิ่งถกเถียงก็ยิ่งเกิดการพัฒนา แต่การสร้างความเกลียดชังใส่กันและกัน การล่าแม่มด การบดขยี้ให้ฝ่ายที่เราไม่ชอบพังทลายไปโดยไม่สนวิธีการ ผู้เขียนคิดว่ามันไม่ใช่วิธีการแบบอารยชน และไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใด ๆ กับสังคม

SHARE

Nattakorn Sopha

กาย - Guest Writer เจ้าของแฟนเพจ Charcoal และ GAMERGUY

Back to top