BY TheStarrySky
11 Feb 20 9:31 am

สรุปรายได้ Esports 2019 เผย, โปรเพลเยอร์ชายคงยังได้รับเงินมากกว่าหญิงหลายเท่า

6 Views

แม้จะเข้าทศวรรษใหม่กันแล้ว แต่ผู้หญิงกับวงการ Esports อาจยังเป็นเรื่องที่ไกลเกินเอื้อม เมื่อรายงานของ olbg.com ประจำปี 2019 เผยว่า ไม่มี “ผู้เล่นหญิง”ติดอันดับ 100 ผู้เล่นที่ทำรายได้สูงที่สุดแม้แต่รายเดียว รวมถึงพวกเธอยังแทบไม่มีบทบาทใด ๆ กับการแข่งใหญ่ ๆ ที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมาเลยด้วย

โดยในรายงานฉบับเต็มระบุว่า หากนำรายได้ของ 100 อันดับผู้เล่นชายที่ทำเงินมากที่สุดมารวมกัน ก็จะได้จำนวนเงินสูงถึง 192.4 ล้านเหรียญฯ แต่หากทำแบบเดียวกันกับ 100 อันดับผู้เล่นหญิง พวกเธอทั้งหมดจะทำรายได้ตลอดชีพรวมกันได้เพียง 2.8 ล้านเหรียญฯ เท่านั้น ซึ่งน้อยกว่ารายได้ของ Johan Sundstein หรือ N0tial, ผู้เล่น Esports ที่ทำรายได้มากที่สุดในโลก โดยทำไปได้ถึง 6.8 ล้านเหรียญฯ จากการแข่งขันใหญ่เพียง 2 รายการ

ในขณะเดียวกัน ผู้เล่นหญิงที่ทำรายได้สูงที่สุด ก็ยังตกเป็นของ Sasha “Scarlett” Hostyn ชาวแคนาดา (ผู้หญิงในรูป) ที่ทำรายได้ตลอดชีพไปทั้งหมด 3.5 แสนเหรียญฯ โดยเธอเป็นคนเดียวที่ติดใน 500 อันดับผู้เล่น Esports ที่ทำรายได้สูงที่สุด และหากนำรายได้ของ Top 100 ในแต่ละเพศมาเฉลี่ยกันแล้ว ผู้เล่นชายจะมีรายได้เฉลี่ยคนละ 1.9 ล้านเหรียญฯ ในขณะที่ผู้เล่นหญิงนั้นทำไปได้เพียง 28,000 เหรียญฯ เท่านั้น

10 อันดับแรกของผู้เล่น Esports หญิงที่ทำรายได้สูงที่สุด

แม้ว่าจะยังไม่มีการวิจัย หรือการศึกษาใด ๆ ที่บอกว่า อะไรคือสาเหตุของช่องว่างทางรายได้ขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นนี้ แต่ชุมชนผู้เล่นต่าง ๆ ก็รับรู้ และแสดงให้เห็นว่า ผู้หญิงนั้นต้องเผชิญกับแรงกันดันและการ “Toxic” ที่มักจะทำให้พวกเธอต้องถอนใจ และจำเป็นต้องออกจากวงการอยู่บ่อยครั้ง

ยกตัวอย่างเช่น กรณีของ Ricki Ortiz ตำนานผู้เล่น Street Fighter ที่ตัดสินใจวางมือ หลังจากที่ถูกล้อเลียนและดูถูกบ่อยครั้งจากการที่เธอเป็น Transgender, คดีที่โปร Overwatch ชายเคยกล่าวหาว่า ผู้หญิงไม่มีทางชนะเกมนี้ได้ถ้าไม่ทำการ Hack, หรือกรณีที่เคยเกิดขึ้นในบ้านเราอย่าง RoV DIVAS Championship 2019 ที่มีข้อสงสัยว่า มีผู้เล่นชายปลอมเป็นหญิงเพื่อลงแข่ง เป็นต้น

โดยผู้เล่นหญิงที่ติดใน 100 อันดับ ส่วนใหญ่จะทำเงินจากเกม CS:GO ซึ่งก็ยังถือว่าเป็นสัดส่วนที่น้อยเมื่อเทียบกับผู้ชาย และแทบไม่มีผู้เล่นหญิงที่ได้เข้าแข่ง หรือทำเงินจากเกมใหญ่ ๆ เงินรางวัลสูงอย่าง Dota 2, League of Legends และ Call of Duty เลย ซึ่งนี่อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุของช่องว่างขนาดใหญ่ที่กล่าวมา นอกจากเรื่องของผลเรื่อง Toxic

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มของผู้หญิงกับวงการ Esports ก็ค่อย ๆ ดีขึ้นตามลำดับ จากการที่มีผู้เล่นหญิงเริ่มชนะในการแข่งในระดับที่ลึกขึ้น จำนวนผู้ชม Esports เพศหญิงที่เพิ่มขึ้นกว่า 30% ตลอดช่วงที่ผ่านมา รวมถึงเกมต่าง ๆ ที่เริ่มจัดการแข่งสำหรับผู้หญิงมากขึ้น ก็หวังว่าปี 2020 เราจะได้เห็นการเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นนี้ต่อไป เพื่อให้ Esports ได้กลายเป็นวงการที่เป็นของ “ทุกเพศทุกวัย” อย่างแท้จริง

ที่มา : https://www.thegamer.com/women-in-esports-are-getting-paid-way-way-less-than-men/

SHARE

Pathiphan Tepinta

Related posts

Read More
Back to top