BY Aisoon Srikum
9 Nov 21 2:46 pm

สมาชิกกลุ่มแฮคเกอร์ REvil ผู้อยู่เบื้องหลังการแฮคข้อมูลบริษัทใหญ่อย่าง Apple ถูกกระทรวงยุติธรรมเข้าจับกุมตัวแล้ว

1 Views

กระทรวงยุติธรรมประกาศจับกุมและฟ้องร้องผู้ถูกกล่าวหาว่าอาจจะเป็นสมาชิกของกลุ่มแฮคเกอร์ REvil ที่เชื่อมโยงกับคดีการโจมตี Ransomware โดยใช้ Kaseya Update และหนึ่งในเหยื่อก็คือบริษัทที่เป็นซัพพลายเออร์ของ Apple

มีรายงานว่ากลุ่มแฮคเกอร์ REvil ตอนนี้ ถูกกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา (DOJ) เข้าจับกุมแล้ว พร้อมยึดเงินกว่า 6 ล้านเหรียญจากการแลกเปลี่ยน Crypto ด้วย โดยแฮคเกอร์กลุ่มนี้ อาจเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตี Ransomware ต่าง ๆ ที่เป็นปัญหาหนักขึ้นในสหรัฐฯในช่วงที่ผ่านมานี้

กระทรวงยุติธรรมเผยอีกว่า ได้ยึดทรัพย์สินเป็นมูลค่ากว่า 6.1 ล้านดอลลาร์ ที่เกิดจากการแลกเปลี่ยนซื้อขายคริปโต FTX โดยข้อกล่าวหาของทางกลุ่มแฮคเกอร์ REvil นั้น มีตั้งแต่การบุกเข้าไปในเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อขโมยข้อมูลบริษัท และเรียกค่าไถ่จากการขโมยข้อมูลนี้ คาดว่าเหตุการณ์เอกสารที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับ MacBook ตัวใหม่ของทาง Apple หุลดออกมา ก็เกี่ยวข้องกับกลุ่มแฮคเกอร์กลุ่มนี้ เพราะมันถูกโพสท์ในบล็อกของ REvil ก่อนการเปิดตัวทางการ

ปัจจุบันนี้ทางสหรัฐฯ เริ่มดำเนินการจริงจังกับการต่อต้าน Ransomware มากขึ้น โดยมีรายงานว่า หน่วยงานตั้ง ๆ ทั้ง FBI, Secret Service, Cyber Command ต่างก็จริงจังกับปัญหานี้มากขึ้น และสั่งปิดหน้าเว็บไซต์ของ REvil ลงแล้ว

ส่วนเหตุการณ์ของทีมแฮคเกอร์กลุ่มนี้จะจบลงอย่างไร ต้องรอติดตามข่าวสารกันต่อไป

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top