BY DoctorYok
28 Nov 18 1:07 pm

สภาอังกฤษยึดเอกสารภายในองค์กรของ Facebook เพื่อสืบสวนคดี

7 Views

รัฐสภาอังกฤษได้ยึดเอกสารสายภายในองค์กรของบริษัท Facebook เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเนื่องจากบริษัทหลีกเลี่ยงการตอบคำถามบางอย่างจากรัฐบาล

เอกสารเหล่านั้นบันทึกข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการตัดสินใจของ Facebook ที่มีต่อการควบคุมข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน ซึ่งเชื่อมโยงถึงกรณี Cambridge Analytica เป็นสำคัญ ตามรายงานของสำนักข่าว The Guardian

ก่อนหน้านี้ ผู้ก่อตั้งบริษัท Six4Three บริษัทค้นหารูปภาพบิกินี่ในรายชื่อผู้ติดต่อใน Facebook ได้ถูกบังคับให้ส่งเอกสารต่าง ๆ ให้แก่รัฐสภาอังกฤษเพื่อตรวจสอบการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานโดยบริษัท หากเขาไม่ทำปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐสภา เขาจะถูกปรับหรือถูกจำคุก ตามรายงานของสำนักข่าว The Guardian อย่างไรก็ตาม เขาได้ปฏิเสธคำสั่ง และถูกนำตัวมาที่รัฐสภา พร้อมกับเอกสารทั้งหมด ซึ่งกลายเป็นหนึ่งในหลักฐานของเรื่องราวทั้งหมด

Mark Zuckerberg จะให้การต่อรัฐสภาอังกฤษในอาทิตย์หน้าเพื่อสืบสวนเกี่ยวกับการแทรกแซงการเลือกตั้ง การปล่อยโฆษณาชวนเชื่อทางการเมือง และการบิดเบือนข้อมูลใน News Feeds ของผู้ใช้งาน

Mark Zuckerberg ได้ปฏิเสธการให้ปากคำต่อรัฐสภาหลายต่อหลายครั้ง และ Damian Collins กรรมการรัฐสภาฝ่ายดิจิทัล วัฒนธรรม และกีฬา ก็ได้เตือน Mark Zuckerberg ว่าหากเขาเดินทางมาที่ประเทศสหราชอาณาจักร เขาจะถูกนำตัวมาที่รัฐสภาเพื่อดำเนินการกระบวนการทางกฎหมาย อย่างไรก็ตาม Mark Zuckerberg ไม่ได้เดินทางเข้าประเทศนี้อีกเลยตั้งแต่คดี Cambridge Analytica

เอกสารที่ถูกยึดมาจากบริษัท Six4Three เผยว่า Facebook ได้สร้างช่องโหว่ให้ Cambridge Analytica เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานเพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้งานต่อยอด

Richard Allan หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะของ Facebook ได้เขียนจดหมายถึงรัฐสภาอังกฤษเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ระบุว่าพวกเขารู้สึกว่าการกระทำทั้งหมดของรัฐสภาเป็นการโจมตีบริษัท ไม่ใช่การกระทำเพื่อความถูกต้องทางกฎหมายแต่อย่างใด

Damian Collins ได้โพสต์ข้อความตอบกลับอีเมล์ของ Richard Allan บน Twitter กล่าวว่ารัฐสภาอังกฤษมีสิทธิที่จะเปิดเผยเอกสารที่โดนยึดไปโดยชอบธรรม

Richard Allan จะให้การต่อรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเขาจะถูกสอบสวนโดยนักการเมือง 22 คน จาก 7 ประเทศ โดยทั้งหมดเป็นคณะกรรมการตรวจสอบการบิดเบือนข้อมูลและข่าวเท็จ หรือ Grand Committee on Disinformation and Fake News

SHARE

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top