BY DoctorYok
12 Nov 18 1:01 pm

สนามบินญี่ปุ่นเตรียมใช้ระบบจดจำใบหน้า เพื่อผ่าน ตม.

15 Views

ผู้โดยสารที่เดินทางเข้าสู่สนามบิน Narita International Airport ของประเทศญึ่ปุ่นจะต้องผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองด้วย ระบบจดจำใบหน้า (Facial Recognition) แทนที่การยื่นเอกสารหรือหลักฐานยืนยันตัวตนต่าง ๆ โดยระบบนี้คาดว่าจะพร้อมให้ใช้งานภายในต้นปีหน้า

ระบบจดจำใบหน้าจะถูกติดตั้ง ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองอิเล็กทรอนิกส์ของ Terminal 3 และจะเริ่มทดสอบระบบในเดือนเมษายนของปี 2019

ผู้โดยสารจะต้องยืนยันตัวตนผ่านตู้ Kiosk ที่ถูกติดตั้งตามจุดต่าง ๆ ในบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมือง และรับการสแกนใบหน้าด้วยระบบตรงด่านสุดท้ายของการตรวจสอบ นอกจากนี้แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังจะเปิดแอปพลิเคชั่นเพื่อให้นักเดินทางสามารถส่งข้อมูลหนังสือเดินทางและระบุสิ่งของในกระเป๋าสัมภาระ โดยรัฐบาลหวังว่าระบบใหม่ทั้งหมดนี้จะช่วยให้นักเดินทางสามารถผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองได้เร็วขึ้น และลดภาระงานให้เจ้าหน้าที่สนามบินได้เป็นจำนวนมาก

ระบบทั้งหมดนี้ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท NEC Corporation ซึ่งได้ติดตั้งระบบจดจำใบหน้าลักษณะนี้ไปแล้วกว่า 50 สนามบินทั่วโลก มากไปกว่านั้น บริษัทเคยติดตั้งกล้อง CCTV ซึ่งมีระบบจดจำใบหน้า กว่า 400 ตัวที่รัฐจอร์เจีย รวมถึงบางพื้นที่ในประเทศออสเตรเลีย เพื่อให้ตำรวจสามารถตรวจสอบและติดตามเบาะแสการก่อเหตุอาชญากรรมได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำมากยิ่งขึ้น บริษัทคาดหวังว่าเทคโนโลยีของพวกเขาช่วยให้ชุมมีความปลอดภัยมากขึ้นเช่นกัน

บริษัท NEC Corporation คาดว่าการพัฒนาในอนาคตอาจใช้ระบบจดจำใบหน้าเพียงอย่างเดียว โดยที่นักเดินทางไม่ต้องยื่นเอกสารใดใด หรือต้องผ่านการตรวจค้นและติดต่อกับเจ้าหน้าที่

SHARE

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Related posts

Read More
Back to top