BY KKMTC
23 Nov 23 4:13 pm

สถิติจาก GamesIndustry เผยว่า ยอดขาย Xbox Series ได้ทรุดตัวหนักในยุโรป

68 Views

ดูเหมือนว่าอนาคตของ Xbox Series ในยุโรปจะไม่ค่อยสู้ดีสักเท่าไหร่นัก

Chris Dring หัวหน้าฝ่ายธุรกิจเกมของ GamesIndustry.biz เปิดเผยข้อมูลและให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมกับเว็บไซต์ IGN ว่าในอนาคต ยอดขายของเครื่อง Xbox Series ในเขตยุโรปดูจะไม่สู้ดี และไม่น่าจะมีวี่แววกลับมาสดใสอีกครั้ง

จากรายงานฉบับล่าสุดของ GamesIndustry.biz เผยว่าเครื่อง PlayStation 5 ยังยืนหนึ่งเป็นเครื่องเกมที่ขายดีที่สุดในยุโรป และมียอดขายเพิ่มขึ้น 143% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ขณะที่ Nintendo Switch ตามมาเป็นอันดับสอง แม้ยอดขายจะลดลง 20% ขณะที่ Xbox Series มีอาการน่าเป็นห่วงที่สุด เพราะยอดขายรวมของเครื่องหล่นลงไปถึง 52%

Chris Dring แสดงความคิดเห็นถึงสาเหตุที่ยอดขาย Xbox ย่ำแย่ในยุโรป เพราะ “เครื่องเกมขาดสต๊อกในปีก่อน ทำให้ตัวเลขดูแย่ลงกว่าเดิม และต้องย้ำว่าที่ผ่านมา ยุโรปไม่ใช่ตลาดหลักของเครื่อง Xbox อยู่แล้ว”

นอกจากนี้ ในเอกสารได้เปิดเผยว่าเมื่อต้นปีนี้ Xbox มีส่วนแบ่งตลาดเกมคอนโซลเพียงแค่ 20% ในยุโรป ขณะที่ PlayStation ครองตลาดถึง 80%

“แม้แต่ในสหราชอาณาจักรที่เคยเป็นตลาดที่ Xbox สู้กับ PlayStation ได้ ตอนนี้ สถานการณ์จัดว่าไม่ดีเท่าไหร่ เพราะยอดขายเครื่อง Xbox นั้นลดลง 23% ตั้งแต่ต้นปีถึงตอนนี้ ซึ่งความจริงก็คือเครื่อง Xbox ขาดโมเมนตัม หรือกระแสผลักดัน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากที่กำหนดว่าเครื่องเกมไหนจะประสบความสำเร็จหรือไม่ในแต่ละยุค”

Dring ชี้ว่าการขาดเกม Exclusive ก็เป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้ Xbox ขาดกระแส รวมถึงเกมอย่าง Halo: Infinite ก็ไม่ได้ช่วยเพิ่มยอดขายให้เครื่องอย่างที่คิด แม้จะมีความคาดหวังกับเกมอย่าง Starfield ที่สามารถช่วยเพิ่มกระแส เพิ่มยอดขายขึ้นมาได้ระดับหนึ่ง แต่ช่วงเวลาดังกล่าวก็อยู่ได้ไม่นาน

Xbox

Dring วิเคราะห์ต่อว่าการเข้าซื้อ Activision Blizzard ของ Microsoft จะมีส่วนสำคัญในการแข่งขันแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดเกมในยุโรปก็จริง แต่อาจจะไม่ช่วยในแง่ของการเพิ่มยอดขายเครื่อง Xbox เพราะตลาดยุโรปเป็นตลาดที่เน้นเครื่องมือถือและ PC เป็นหลัก ดังนั้นการส่งเกม Activision Blizzard มาสู้ในสองแพลตฟอร์มดังกล่าว จะทำให้ Microsoft ขึ้นมาเป็นหนึ่งในบริษัทเกมที่แข็งแกร่งที่สุดในโซนยุโรป แต่ไม่ใช่ในฐานะบริษัทที่ประสบความสำเร็จในการขายเครื่องเกมคอนโซลของตัวเอง

ที่มา: IGN

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top