BY Aisoon Srikum
16 Jun 23 3:52 pm

สตรีมเมอร์เผยว่า ธุรกิจทีมอีสปอร์ตนั้นเป็นธุรกิจที่แย่ และมีหลายคนที่สูญเสียเงินจำนวนมากไปกับธุรกิจนี้

16 Views

สตรีมเมอร์ที่ลงทุนกับธุรกิจอีสปอร์ตไปกว่า 1 ล้านดอลลาร์ (34 ล้านบาท) คิดว่าธุรกิจอีสปอร์ตตอนนี้เป็นอะไรที่ย่ำแย่มาก

Jeremy Wang หรือที่ชาวเน็ตรู้จักกันดีในฐานะสตรีมเมอร์และเจ้าของทีมอีสปอร์ต Disguised Toast ได้ออกมาแบ่งปันเรื่องราวและแนวคิดของเขาเกี่ยวกับอุตสาหกรรมอีสปอร์ตว่า ตอนนี้มันเป็นสิ่งที่เลวร้ายที่สุด ไม่ใช่เพราะทีมของเขาที่แย่ เพราะภาพรวมของธุรกิจมันแย่ถึงขั้นที่ต่อให้คุณมีเงินหลายล้านดอลลาร์ มันก็ยังให้ผลตอบแทนที่น้อยมาก

ย้อนไปเมื่อเดือนมกราคม Jeremy เผยว่าเขาทุ่มเงินไปกว่า 500,000 ดอลลาร์ เพื่อก่อตั้งทีมอีสปอร์ตเกม Valorant ในชื่อ DSG ซึ่งมันก็ไปได้ไม่สวยนัก รวมไปถึงเขาได้ซื้อทีมโปรเพลเยอร์ของเกม League of Legends เพื่อเตรียมส่งทีมเข้าแข่งขันในอเมริกาเหนือ แต่ Riot ก็ยกเลิกการแข่งนั้น

สัปดาห์ก่อนนักบัญชีส่งข้อความมาหาผมและบอกว่าเราต้องคุยกัน โดยบอกว่าจริง ๆ แล้วผมกำลังจะใช้เงินมากถึง 1 ล้านดอลลาร์ และส่งชีตตัวเลขสีแดงทั้งหมดให้ผมดู และมันไม่ได้ทำเงินเลยแม้แต่น้อย

  • Jeremy Wang

เขายังเผยต่อว่า ถ้าสังเกตดี ๆ ธุรกิจอีสปอร์ตในอเมริกาเหนือตอนนี้ ไม่เจ๊งก็กำลังจะเจ๊ง บางองค์กรอาจจะพยายามอย่างหนัก และทำทุกอย่างให้ดูดี แต่ภายในนั้นกลับมีคนเสียเงินจำนวนมากและถูกไล่ออก ไม่มีองค์กรใด ๆ ปลอดภัยทั้งนั้นในตอนนี้

รวมไปถึงแบรนด์ต่าง ๆ ที่ตอนนี้เริ่มเข็ดขยาดกับธุรกิจอีสปอร์ต เพราะเคยมีการลงทุนไปหลายล้านดอลลาร์ แต่ไม่เคยได้รับผลตอบแทนใด ๆ เลย

งานนี้ก็ต้องรอติดตามกันในระยะยาว ว่าฝั่งอีสปอร์ตทั่วโลก รวมถึงไทย จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top