BY KKMTC
26 Feb 19 4:53 pm

สตรีมเมอร์ท้าทายอำนาจ Article 13 ด้วยการท้าดวล Mario Kart กับผู้บัญญัติกฎหมาย

21 Views

Article 11 กับ Article 13 ถือว่าเป็นประเด็นร้อนแรงสำหรับฝั่ง EU ที่พยายาม Ban Meme และควบคุมเนื้อหาลิขสิทธิ์ทั้งหมด ซึ่งนโยบายดังกล่าวเกือบถึงวันตัดสินชะตากรรมอินเทอร์เน็ตของ EU ทั้งมวลแล้ว ทาง Twitch จึงลงมือด้วยการให้เหล่าสตรีมเมอร์กับผู้บัญญัติกฎหมาย มาท้าดวล Mario Kart เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับปัญหานโยบายดังกล่าว

PCGameN รายงานว่า คุณ Julia Reda แห่งพรรคการเมือง Pirate Party Germany และ Tiemo Wolken แห่งพรรคสังคมประชาธิปไตยประจำประเทศ ซึ่งทั้งคู่มีอาชีพเป็นผู้บัญญัติกฎหมาย จะเข้ามีส่วนร่วมในการไลฟ์สตรีมแข่งขันเกม Mario Kart กับเหล่าสตรีมเมอร์ Pala กับ P4wnyhof ซึ่งสนับสนุนโดยทีมงาน Twitch อย่างเป็นทางการ เพื่อพูดคุยปรึกษาปัญหาเกี่ยวกับ Article 13 โดยทั้งสี่คนเห็นพ้องตรงกันว่านโบายดังกล่าว เป็นการทำลายสังคมอินเทอร์เน็ตอย่างร้ายแรง

สำหรับใครที่ไม่รู้ว่า Article 13 คืออะไร ? มันคือนโยบายร่างกฎหมายลิขสิทธิ์ตัวใหม่ของ EU โดยมีคุณสมบัติที่จะจำกัดเนื้อหาลิขสิทธิ์ทุกอย่างในสื่อทั้งหมดโดยใช้ระบบตัวกรองอัตโนมัติ ซึ่งผู้ใช้อินเทอร์เน็ตใช้เรียกนโยบาย Article 13 เป็นชื่อเล่นว่า “Ban Meme” เพราะกฎหมายค่อนข้างกว้าง และส่งผลกระทบต่อเหล่า Creator Content (สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่บทความ รู้จัก Article11 และ 13 คำสั่งลิขสิทธิ์ของ EU ที่จะสั่นสะเทือนโลกอินเทอร์เน็ตและวงการเกม )

นโยบายดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้โซเชี่ยลอย่าง Facebook, Twitter, Youtube ที่อยู่สังกัดในประเทศ EU รวมไปถึง Twitch ซึ่งเป็นหนึ่งในสื่อบริการสตรีมมิ่งวิดีโอเกมที่รับผลกระทบมากที่สุด จึงเป็นสาเหตุที่ Twitch ออกตัวเข้าร่วมแคมเปญ #SaveYourInternet กับ  Create Refresh เพื่อแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับนโยบาย Article 11 และ Article 13 ซึ่งส่งผลกระทบต่อเหล่า Content Creator สัญชาติ EU โดยทันที หากนโยบายได้รับการอนุมัติในขั้นตอนสุดท้ายสำเร็จ

โดยกำหนดการถ่ายทอดสด การท้าดวล Mario Kart สุดเดือดระหว่างผู้บัญญัติกฎหมายกับเหล่าสตรีมเมอร์ จะเริ่มต้นขึ้นในวันพรุ่งนี้ วันที่ 26 กุมภาพันธ์ ช่วงเวลา 9:00 PST / 12:00 EST / 17:00 GMT ถ้าหากใครสนใจสามารถเตรียมตัวรับชมได้ผ่านช่อง Twitch Official Channal ได้ ที่นี่

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top