BY KKMTC
25 Apr 23 12:26 pm

ศาลอุทธรณ์ตัดสินให้ Apple ชนะในการต่อสู้ทางกฎหมายกับ Epic Games พร้อมชี้ Apple ไม่ได้ผูกขาด

7 Views

ศาลอุทธรณ์ภาค 9 ของสหรัฐฯ ตัดสินให้ Apple เป็นผู้ชนะในการต่อสู้ทางกฎหมาย กรณีไม่ยอมให้แอปพลิเคชันจาก Epic Games ลง iOS แต่ Apple ต้องอนุญาตให้นักพัฒนาสามารถใส่ลิงก์ เพื่อเพิ่มช่องทางการจ่ายเงิน

ศาลอุทธรณ์ภาค 9 ของสหรัฐฯ ได้มีการยืนยันคำตัดสินเดิมจากศาลชั้นต้นในปี 2021 ระบุว่า Apple ไม่มีพฤติกรรมผูกขาด และไม่มีความผิดในการไม่ยอมให้แอปพลิเคชันของ Epic Games มีร้านค้าของตัวเองในระบบ iOS

การฟ้องร้องครั้งนี้ได้เริ่มต้นในปี 2020 เพราะ Epic Games พยายามหลบเลี่ยงการจ่ายส่วนแบ่ง 30% ให้ Apple ด้วยการเปิดร้านค้าในเกมบนระบบ iOS ซึ่งสุดท้ายทาง Apple ก็ลงดาบ Epic ด้วยการนำเกม Fortnite ออกจากระบบ iOS ยาวนานมาจนถึงปัจจุบัน และทาง Epic ได้ฟ้อง Apple กลับ เนื่องจากมีพฤติกรรมผูกขาด ด้วยนโยบายต้องจ่ายส่วนแบ่งให้ Apple จำนวน 30% จากการนำแอปพลิเคชัน หรือเกมไปเปิดที่ร้านค้า App Store

ในปี 2021 Epic ยื่นฟ้อง Apple ในหลายข้อหา แต่ตอนนั้นศาลชั้นต้นปัดตกให้ Apple เป็นฝ่ายชนะไป 9 ใน 10 ข้อกล่าวหา ซึ่ง Epic ระบุว่าจะมีการขอยื่นอุทธรณ์ และสุดท้ายวันนี้ ศาลอุทธรณ์ภาค 9 ก็ยืนยันคำตัดสินเดิมของศาลชั้นต้น

Star Wars Boba Fett Fortnite

อย่างไรก็ตาม ศาลชี้ว่า Apple มีพฤติกรรมต่อต้านการแข่งขัน ด้วยการบังคับต้องจ่ายเงินผ่านช่องทางเดียวเท่านั้น ด้วยเหตุผลดังกล่าว ศาลจึงตัดสินว่า Apple ต้องอนุญาตให้นักพัฒนาสามารถใส่ลิงก์เพื่อผู้บริโภคสามารถจ่ายเงินได้หลายช่องทาง ซึ่งการตัดสินครั้งนี้เกิดขึ้นเนื่องจาก Apple พ่ายแพ้ Epic Games ใน 1 ข้อหาจากกรณีการจ่ายเงินได้แค่ช่องทางเดียว

ที่มา: VGC, Bloomberg

 

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top