BY KKMTC
11 Mar 22 4:17 pm

ศาลสูงสุดเนเธอร์แลนด์ ตัดสินให้ EA ไม่ต้องปรับเปลี่ยนระบบ และโดนปรับเงินจากการใส่ Loot Box ในวิดีโอเกม

3 Views

ย้อนกลับไปช่วงปี 2018 หน่วยงานวิดีโอเกมของประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้เรียกร้องให้บริษัท EA ต้องเปลี่ยนแปลงระบบภายใน และกฎระเบียบการเข้าถึง Loot Box ของเกม FIFA และเกมอื่น ๆ อีก 3 เกม เพื่อให้คอนเทนต์ในเกม มีความสอดคล้องกับกฎหมายของเนเธอร์แลนด์ที่ระบุว่า Loot Box เป็นการพนันรูปแบบหนึ่ง และถือว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม EA ปฏิเสธที่จะนำระบบ Ultimate Team packs ซึ่งเปรียบเสมือนเป็น Loot Box ของเกม FIFA ออกจากเกม ส่งผลทำให้นับตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา ทางหน่วยงานวิดีโอเกมเนเธอร์แลนด์ และ EA มีการต่อสู้คดีดังกล่าวมาจนถึงทุกวันนี้ รวมถึงในปี 2020 ศาลแห่งกรุงเฮกได้ตัดสินจะลงโทษ EA ด้วยการสั่งปรับเงิน 500,000 ยูโรต่อสัปดาห์ โดยสูงสุดไม่เกิน 10 ล้านยูโร (ราว 11 ล้านเหรียญฯ) จากการละเมิดข้อเรียกร้องติดต่อกันหลายครั้ง

ถึงอย่างนั้น ล่าสุด แผนกปกครองของเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นศาลสูงสุดของประเทศ ได้ทำการกลับคำตัดสินของศาลกรุงเฮกเมื่อปี 2020 โดยศาลตัดสินว่าระบบ Ultimate Team Packs ของ FIFA เป็นเพียง “ทางเลือกส่วนหนึ่งที่ช่วยเพิ่มทักษะของการเล่น” เพราะสุดท้ายแล้ว การเล่น FIFA Ultimate Team ก็ยังคงต้องใช้ทักษะฝีมือในการเอาชนะเป็นหลัก ไม่ใช่เป็นการเปิดซองการ์ดเพื่อต่อสู้กันเพียงอย่างเดียว

Fifa 22 (1)

นอกจากนี้ เกม FIFA ไม่ได้บังคับให้ผู้เล่นต้องซื้อ Ultimate Team Packs ด้วยเงินจริง และการ “เพิ่มองค์ประกอบของโอกาส” นั้น ไม่ควรมองว่าเป็นการพนัน

จากการกลับคำตัดสินของศาลกรุงเฮก ทำให้ EA ไม่ต้องจ่ายเงินค่าปรับ 11 ล้านเหรียญฯ และไม่ต้องเปลี่ยนแปลงระบบภายใน กับกฎระเบียบการเข้าถึง Loot Box ตามคำเรียกร้องของหน่วยงานวิดีโอเกมในเนเธอร์แลนด์

EA แถลงการณ์ยืนยันว่า พวกเขายังคงมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการออกแบบเกมที่สนุกสนาน มีความเป็นธรรม และมอบคุณค่าให้แก่ผู้เล่นสูงสุดเป็นอันดับแรกต่อไป

อย่างไรก็ตาม FIFA Points ซึ่งเป็นหน่วยเงินพิเศษของเกม FIFA ยังคงถูกแบนการขายในประเทศเบลเยียม และรัฐบาลอังกฤษ ยังคงมีการรือเกี่ยวกับระบบ Loot Box อย่างต่อเนื่อง

ที่มา: Game Rant

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top