BY KKMTC
11 Aug 23 2:48 pm

ศาลมอสโกตัดสินให้ผู้เขียนนิยาย Metro 2033 ต้องจำคุก 8 ปี ในข้อหาเผยแพร่ “ข้อมูลปลอม” ที่ต่อต้านรัฐบาลรัสเซีย

125 Views

ผู้เขียนนิยายต้องรับโทษติดคุก 8 ปี ข้อหาเผยแพร่ข้อมูลปลอมที่ต่อต้านรัฐบาลรัสเซีย แต่เจ้าตัวได้อพยพออกนอกประเทศรัสเซียแล้วตั้งแต่ปี 2022

สำนักข่าว The AP ได้รายงานว่าล่าสุด ศาลมอสโกตัดสินให้ Dmitry Glukhovsky ผู้แต่งนิยาย Metro 2033 ซึ่งได้ถูกดัดแปลงกลายเป็นเกม FPS ในชื่อเดียวกัน และผู้มีส่วนร่วมในการเขียนเนื้อเรื่องเกม Metro ภาค Last Light และ Exodus ต้องโดนจำคุกเป็นเวลา 8 ปี ในข้อหาเผยแพร่ “ข้อมูลปลอม” ที่ต่อต้านรัฐบาลรัสเซีย

หลังจาก Dmitry ได้อพยพออกจากรัสเซีย หลังเกิดสงครามระหว่างยูเครน-รัสเซีย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2022 ทาง Dmitry ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีแห่งรัสเซีย Vladimir Putin (รวมถึงรัฐบาล และเจ้าหน้าที่ทหาร) ว่าเป็นผู้ริเริ่มสงคราม เป็นอาชญากร พร้อมประกาศต่อต้านสงคราม

Dmitry ได้ขึ้นรายชื่อเป็นหนึ่งในบุคคลที่ทางการรัสเซียต้องการตัว (Wanted List) เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2022 จากการกระทำผิดในข้อหา “เผยแพร่ข่าวเท็จที่ทำให้รัสเซียเสียชื่อเสียง” ซึ่ง Dmitry จัดว่าเป็นบุคคลสำคัญทางวัฒนธรรมคนแรกของรัสเซียที่ถูกขึ้นรายชื่อ Wanted List โดยรัฐบาล

Dmitry Glukhovsky

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ Dmitry Glukhovsky ได้อพยพออกนอกประเทศรัสเซียแล้ว โดยตอนนี้ไม่มีใครทราบตำแหน่งของเจ้าตัวในปัจจุบัน และการประกาศตัดสินโทษครั้งนี้ เป็นการพิจารณาคดีลับหลังจำเลย (Trial in absentia)

ที่มา: VGC

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top