BY KKMTC
14 Feb 20 6:08 pm

ลือ ! PlayStation 5 อาจใช้ต้นทุนการผลิตเครื่องละ 450 เหรียญฯ เนื่องจากขาดแคลนชิ้นส่วนในการผลิต

3 Views

เจ้าสำนัก Bloomberg รายงานอ้างอิงจากแหล่งข่าววงในคนหนึ่ง เผยว่าตอนนี้บริษัท Sony Interactive Entertainment (SIE) กำลังเผชิญหน้ากับปัญหาการผลิตเครื่อง PlayStation 5 ที่อาจใช้ต้นทุนเครื่องละ 450 เหรียญฯ (ราว 14,000 บาท) เนื่องจากขาดแคลนชิ้นส่วน DRAM และ NAND flash memory ซึ่งมีความต้องการในตลาดสูงมาก

อีกหนึ่งในสาเหตุที่ PS5 ใช้ต้นทุนการผลิตสูง เพราะระบบความร้อนในเครื่อง PS5 ได้ผ่านการออกแบบที่ใช้ต้นทุน ‘แพงกว่าปกติ’ ก็เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถระบายความร้อนจากชิปที่มีความทรงพลังในเครื่อง และไม่มีปัญหาด้านการทำงานตามมาภายหลัง

ด้วยต้นทุนการผลิตที่สูง พนักงาน SIE บางคนเริ่มคิดว่า PlayStation 5 ควรขายเครื่องคอนโซลในราคาขาดทุนบางส่วน เพื่อต่อสู้กับราคา Xbox Series X ของ Microsoft เนื่องจากแพลตฟอร์มดังกล่าวได้รับเงินกำไรจากผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ เกม และการบริการออนไลน์ ในขณะที่พนักงาน SIE บางส่วนเห็นว่าต้องการทำเงินกำไรจากฮาร์ดแวร์ซะมากกว่า

PlayStation 4 วางจำหน่ายครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน 2013 ในราคา 399 เหรียญฯ ซึ่งคาดว่าจะมีต้นทุนการผลิตที่ 381 เหรียญฯ แต่หาก PlayStation 5 ใช้อัตรากำไรขั้นต้นใกล้เคียงกัน มีความเป็นไปได้ว่าราคาเครื่อง PlayStation 5 ขั้นต่ำจะอยู่ที่ราวเครื่องละ 470 เหรียญฯ หรือ 14,600 บาท

อย่างไรก็ตาม การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศจีน ไม่ส่งผลกระทบต่อการเตรียมตัวเข้าสู่สายผลิตเครื่อง PS5 แต่อย่างใด ถึงอย่างนั้น ทาง SIE ก็ยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะผลิตกี่เครื่องในช่วงปีแรก

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top