BY Aisoon Srikum
22 Nov 23 1:02 pm

รีวิว Sonic Superstars รักษาของเดิม เพิ่มเติมของใหม่ ความสนุกที่แฟน ๆ Sonic ทุกคนเข้าถึงได้

104 Views

ตอนแรกคิดว่า Remake สร้างใหม่ขำ ๆ แต่เล่นไปเล่นมา นี่เป็น Sonic อีกภาคที่สนุกใช้ได้เลย มันจะเป็นยังไง ขอเชิญพบกับ Sonic Superstars Article Review

Story

2023-11-22_123502

สำหรับเนื้อเรื่องของ Sonic ทุกคนน่าจะรู้อยู่แล้วใช่ไหมครับว่า ใครที่จะมาด้วย ใช่แล้ว เขาคือวายร้ายคู่ปรับตลอดกาลอย่าง Dr.Eggman ที่ต้องยกนิ้วให้ในเรื่องความพยายามที่จะวางแผนชั่วร้ายอยู่ตลอดเวลา คราวนี้เขาเดินทางมายังหมู่เกาะ Northstar และเปลี่ยนเหล่าสรรพสัตว์ตัวเล็กตัวน้อยให้เป็นจักรกลอีกครั้ง ก็นั่นแหละครับ เนื้อหาเดิม ๆ พล็อตเดิม ๆ ของ Sonic อีกแล้ว ผมว่าในด้านเนื้อเรื่อง Sonic Frontiers ที่ออกมาในปี 2022 ได้สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับแฟรนไชส์ไปแล้ว พอภาคนี้กลับมาขายความเป็น 2D Side Scrolling ตะลุย Platform เหมือนเดดิม มันก็เลยเลือกจะสร้างสตอรี่ง่าย ๆ ขึ้นมาแทน ดังนั้นใครคาดหวังว่าเนื้อเรื่องจะน่าสนใจ น่าตื่นเต้น ก็พับไมค์ไปได้เลย สตอรี่มันเหมือนการ์ตูนให้เด็กดูช่วงเช้าเสาร์อาทิตย์ แล้วเป็นเด็กแบบ เด็กหลัก 7-8 ขวบเลยก็ว่าได้ ตลอดการเล่าเรื่องมันจะมีมุกตลก ๆ แทรกมาตลอด เช่นตัวร้ายทำอะไรฮา ๆ แล้วพลาดเองอะไรแบบเนี้ย คือมันไม่ได้แย่แต่ก็ไม่ได้พีคจนน่าจดจำอะไร ก็ถือเป็นเรื่องปกติของ Sonic กันไปก็แล้วกัน

Presentation

ส่วนที่ผมประทับใจที่สุดใน Sonic Superstar ก็หนีไม่พ้น Presentation หรือการนำเสนอ ที่ผมชอบกว่าเกมเพลย์ซะอีก ผมชอบตั้งแต่มันเปิดตัวแล้ว ใครดูไลฟ์งาน Summer Game Fest เมื่อกลางปี ก็น่าจะเห็นว่าผมตื่นเต้นแค่ไหน และพอได้เล่นเกมมันจริง ๆ ก็ไม่ผิดหวังเลย มันยังมอบความตื่นตาตื่นใจในเรื่องของงานภาพและการแสดงผลได้เป็นอย่างดี

คราวนี้ตัวเกมจะแบ่งพื้นที่ออกเป็นโซน ๆ โซนละ 2-3 Act ไม่ยาวมาก เราสามารถย้อนกลับมาตรงกลางที่เป็นเหมือน HUB ได้ และเลือกกลับไปเล่นฉากเดิมได้ตลอด และระหว่างการเล่าเรื่อง อาจจะมีการสลับให้เราไปเล่นตัวละครอื่นได้ด้วย ส่วนที่ผมชอบเลยคือ แต่ละฉากจะมีธีมที่ชัดเจนของมันมาก ๆ จากตัวอย่าง เราจะเห็นอยู่แค่ Green Hill สถานที่ที่แฟน ๆ โซนิคน่าจะเห็นกันจนเอียนแล้ว แต่หลังจากนั้น เราจะได้เห็นถึงความสดใหม่และมีจุดเด่นที่ชัดเจนตามแต่ละพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นธีมคาร์นิวัล ธีมเกาะลอยฟ้า แต่ละธีมก็จะมีจุดเด่น มีเมคคานิคในด้านเกมเพลย์เป็นของตัวเองกันด้วย

ฉากหลังของแต่ละสเตจ เราจะได้เห็นความมีชีวิตชีวา ความมีมิติ ที่ผมมองว่าเป็นการยกระดับเกมโซนิคภาคที่นำเสนอแบบ 2D Platform แบบนี้เลย คือภาพมันสวยมาก และตัวละครในฉากของเราก็มีตัวตนที่จับต้องได้ มันเหมือนเป็น 2.5D มากกว่า อีกนิดก็ 3D แล้ว และที่โดดเด่นตามมาจากฉาก และเป็นสิ่งที่ SEGA ทำได้ดีเสมอมากับแฟรนไชส์ Sonic ก็คือเรื่องของเพลงและดนตรีประกอบ ที่ภาคนี้ก็ยังยอดเยี่ยมเช่นเคย เพลงแต่ละฉาก แต่ละด่าน จะมีความโดดเด่นเป็นของตัวเองไม่แพ้ตัวฉากเลย ตรงนี้ต้องชื่นชมทีมทำดนตรีแล้วล่ะ ปกติผมเล่นเกมไม่ค่อยชอบฟังเพลงนะ แต่ Sonic นี่ดีจริง ๆ ยกนิ้วให้เลย

2023-11-22_122935

คอนเทนต์ของ Sonic Superstars นั้นไม่ได้มีอะไรมากเท่าไร จะมีจุดเด่นอีกอย่างคือระบบ Co-op ที่สามารถชวนเพื่อนมาเล่นกันได้สูงสุดถึง 4 คน ใครมีเพื่อนเป็นแฟน ๆ โซนิคเหมือนกันก็เอามาเล่นด้วยกันได้ แต่ส่วนตัวคิดว่ามันไม่ใช่จุดขายจุดเด่นอะไรขนาดนั้น ฉากกับเพลงกินขาดไปเรียบร้อย แถมเกมมันก็เน้นเล่นคนเดียวมากกว่า เพลินกว่า ถ้าจะหาเกมมาเล่น Co-op กัน ผมว่าเกมอื่นอาจจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจกว่า

และที่ไม่พูดถึงไม่ได้ แต่ก็ไม่รู้จะชมได้เต็มปากเต็มคำดีไหม นั่นคือเรื่องของภาษาไทยในเกม แต่.. ก็ไม่รู้ว่าจะมีมาให้ทำไม เพราะอย่างที่บอก เนื้อเรื่องของเกมภาคนี้เนี่ย มันแทบไม่มีอะไรเลย ไม่มีฉากสนทนา ไม่มีบทพูด นอกนั้นยังไม่พอ ในเกมเองก็ไม่ค่อยมีคำอธิบายอะไรที่เป็น Text หรือตัวหนังสือด้วย ผมเลยมองว่าภาษาไทยในเกมนี้ไม่ค่อยได้ใช้เท่าไรเลย มีแค่หน้าเมนูกับคำอธิบายทั่วไป ซึ่งไม่ต่างกันมาก ใช้ English ไปเลยก็ได้

2023-11-22_124226

ภาพรวมของ Sonic Superstars มันคือการเอาความเป็น Sonic แบบดั้งเดิม มาปรับปรุง เปลี่ยนแปลงใหม่ ทำให้แฟน ๆ หน้าเก่า จะหลงรักได้ไม่ยาก ส่วนแฟนเกมหน้าใหม่ อาจจะชอบ หรือไม่ชอบเกมนี้ก็ได้ เพราะอะไร ไปดูกันต่อในหัวข้อเกมเพลย์

อ้อ ขอสรุปนิดนึง ว่าคุ้มไม่คุ้ม ถ้าคุณเป็นแฟนโซนิค ผมว่าภาคนี้คุ้มแล้ว แต่ถ้าไม่ หรืออยากลองเข้าสู่จักรวาลโซนิค ผมว่าก็ยังคุ้มอยู่ ถ้าคุณรับเกมเพลย์ที่มาจากยุคเก่าของมันได้น่ะนะ..

Gameplay

เอาจริง ๆ เรื่องเกมเพลย์นี่ เราอาจจะไม่ต้องอธิบายอะไรกันให้ยืดยาวมากนัก คนที่เล่น Sonic ทุกคน น่าจะรู้รูปแบบ รายละเอียด เกมเพลย์การเล่นกันดีอยู่แล้ว และในภาคนี้เอง เขาก็หยิบเอารูปแบบเกมเพลย์การเล่นเดิม ๆ กลับมาใช้อีกครั้ง และแทบจะไม่ได้ปรับอะไรเพื่อเอาใจแฟนเกมหน้าใหม่เลย แต่มองว่าส่วนหนึ่งที่ไม่ปรับ เพราะว่ามันไม่ต้องไปทำอะไรก็เล่นกันได้อยู่แล้วด้วย 

เกมเพลย์ของ Sonic ภาคนี้ก็คือการเดินตะลุยด่านแบบซ้ายไปขวา ระหว่างทางเราก็จะเจอกับอุปสรรคต่าง ๆ และวงแหวนให้เก็บ ยอมรับเลยว่า เสียงตอนเก็บวงแหวนนี่มันฟิน และเป็นเอกลักษณ์ของ Sonic มาทุกภาคจริง ๆ แต่ก็นั่นแหละ ในความคลาสสิคของเกมเพลย์ก็รู้สึกว่าบางอย่างมันค่อนข้างจะเดิม ๆ ปนไปทางน่ารำคาญ

พลังชีวิตของโซนิค จะไม่ได้มีบอกเป็นตัวเลข แต่ถ้ามีวงแหวนอยู่ในตัว การรับความเสียหาย 1 ครั้ง จะไม่ตาย แต่วงแหวนจะกระจายออกมาจนหมด เหลือ 0 และเราต้องไปเก็บใหม่อีกครั้ง การมีวงแหวนอยู่ในตัวตลอด แม้เพียง 1 วง ก็เป็นตัวช่วยให้รอดตายได้แล้ว แต่ถ้าจบด่าน วงแหวนยิ่งเหลือเยอะก็ยิ่งเป็นโบนัสคะแนนให้เยอะ

2023-11-22_125646

ความสนุกของ Sonic เลยเป็นแบบเกมแพลตฟอร์ม ที่เราจะได้ตื่นตาตื่นใจไปกับสปีดของเกม ผ่านฉากต่าง ๆ ที่ดีไซน์มาอย่างยอดเยี่ยม ต้องชื่นชม Sonic Team จริง ๆ ที่เขาสรรหาการจัดวางแพลตฟอร์มได้เจ๋งมาก อันนี้ต้องชมไปตั้งแต่ Sonic Frontiers แล้ว ที่ทำเป็นเกม Open Zone แล้วยังทำได้ดี ภาคนี้ก็มาตรฐานดีไม่มีตกเลย 

และในระหว่างตะลุยฉาก เราก็จะเจอกับ Special Stage หรือโบนัสต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่เก็บเหรียญและวงแหวนเพิ่ม และที่สำคัญที่ขาดไม่ได้กับซีรีส์โซนิคเลยคือ Chaos Emerald ภาคนี้ มันจะมีการมอบพลังพิเศษให้เรากดใช้ได้ด้วย ดังนั้นใครอยากใช้พลังพิเศษก็ต้องพยายามหา Chaos Emerald ที่ซ่อนอยู่ตามฉากกันซะหน่อย ส่วนอีกอันนึงจะเป็น Medal สีทองขนาดใหญ่ บอกตรง ๆ อันนี้ถ้าไม่ใช่สายชอบสะสมของแฟชั่นภายในเกม จะข้ามไปเลยก็ได้ และผมรู้สึกว่าพวกของตกแต่ง ชุดตัวละครในเกมนี้ มันโคตรไม่น่าเก็บเลยอะ ชุดธรรมดา ออริจินอล ดีกว่าเยอะ

ส่วน Boss Fight ก็ไม่ได้มีอะไรยากมากมาย เราแค่ดูแพทเทิร์นการโจมตีแค่ 2-3 รอบก็น่าจะเข้าใจรูปแบบการโจมตีได้แล้ว แถมการตีบอสแค่ 3-5 ครั้งไม่เกินนี้ก็เอาชนะได้แล้วด้วย มันคือเกมที่แคชชวล และเข้าถึงง่ายมาก ๆ ซึ่งเหมือนจะเป็นข้อดี แต่กลับกัน มันทำให้ผมมองเห็นข้อเสียหลัก ๆ อยู่

อันแรกเลยคือสิ่งที่ผมค่อนข้างไม่ชอบมาตั้งแต่ต้นฉบับ เกมนี้เวลาเราโดนโจมตี วงแหวนจะกระเด็นออกไปหมดเลย แต่การวางตำแหน่งศัตรูและกับดักต่าง ๆ มันวางมาแบบว่า ถ้าเล่นครั้งแรกนี่ ยังไงก็โดนแน่ ๆ ไม่มีทางเลี่ยงได้เลย เหมือนเขาดีไซน์มาอยากให้เล่นซ้ำ ถ้าจะเก็บคะแนน High Score เล่นรอบแรกนี่ เอาแค่ผ่านก็พอแล้ว และผมว่าเขาน่าจะ Rework ระบบได้แล้ว จะให้มันเป็นพลังชีวิต อะไรก็ว่าไป อยากเก็บแหวนเพิ่มเป็นโบนัสก็เก็บไป อะไรแบบนี้ คือพอเราเสียวงแหวนไปหมด เราก็ไม่อยากจะเล่นต่อแล้ว อันนี้อาจจะเป็นที่ผมคนเดียวก็ได้ เวลาเห็นของที่เก็บสะสมมา กระจายหายไปหมดเลย มันหมดฟีลเล่นบอกไม่ถูก

กับอีกข้อ อันนี้แล้วแต่คน คือเกมนี้การเคลื่อนไหวมันเร็วมาก ไปไวมาก ใครเวียนหัวง่าย ลายตาง่าย ก็ระวัง ๆ ไว้หน่อย ด้วยความที่ฉากภาคนี้มันมีรายละเอียดเยอะพอสมควร พุ่งที ไหลไปตามฉากที ใครตามไม่ทัน ผมว่ามีเวียนหัวตาลายกันบ้างแหละ และอีกส่วน ผมว่าเกมนี้มันอาจจะเฉพาะกลุ่มไปเล็กน้อย ใครที่ชอบเล่นเกมยุคใหม่ อาจจะไม่อินกับเกมเพลย์อะไรแบบนี้แล้ว แต่ใครที่เป็นแฟน Sonic หรืออยากลองมาเริ่มภาคนี้เป็นภาคแรก ก็ถือว่าไม่เลวเลย

Performance

ss_4e6e80e861ac1bae894b82dcb849a0a18628e284.1920x1080

กับเกมอย่าง Sonic เชื่อว่าหัวข้อนี้เราอาจจะไม่ต้องลากยาวให้มากความ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เกมนี้มันใช้สเปคเครื่องที่ต่ำมาก ๆ อยู่แล้ว ขั้นแนะนำมันเอาแค่ GTX 560 กับ cpu i5 gen 3 เท่านั้น ผมว่าทุกคนที่มีคอมพิวเตอร์เล่นเกมยุคนี้ยังไงก็เล่นได้สบาย ๆ อยู่แล้ว ส่วนของการตั้งค่านี่ก็ไม่ได้มีมากมายอะไรเลย แถมระหว่างเล่นก็ไม่ค่อยเจอปัญหาอะไรด้วย หัวข้อนี้สรุปแบบจบสั้น ๆ ได้เลยว่า ด้วยประสิทธิภาพของเทคโนโลยียุคนี้ ยังไงก็เล่นได้ ไร้ที่ติอยู่แล้ว ก็คงต้องคะแนนเต็มเท่านั้นแหละครับ

Sonic Superstars จะบอกว่าเป็นเหล้าเก่าในขวดใหม่ก็ไม่ได้ มันมีการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงส่วนผสมเล็กน้อย แต่ยังคงรสชาติที่ใกล้เคียงของเดิมไว้ แต่มีกลิ่นที่แปลกใหม่ ดึงดูดให้แฟน ๆ ยุคเก่ายังคงชื่นชอบ และก็ได้ฐานแฟนหน้าใหม่เพิ่มด้วย ใครอยากลองก้าวเท้าเข้าสู่แฟรนไชส์นี้ จะเริ่มภาคนี้ภาคแรกเลย ก็ไม่เสียหายครับ

Aisoon Srikum

Related posts

Read More
Back to top