BY DoctorYok
16 Nov 18 11:01 am

รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงทางไซเบอร์ของญี่ปุ่น ยอมรับ ไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์แม้แต่ครั้งเดียว

3 Views

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงทางไซเบอร์ของประเทศญี่ปุ่นออกมายอมรับว่า เขาไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์เลยสักครั้ง และเขาไม่รู้ด้วยว่า USB คืออะไร

Yoshitaka Sakurada รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงทางไซเบอร์ ในวัย 68 ปี ไม่เคยมีประสบการณ์การใช้งานอุปกรณ์ดังกล่าวเลยแม้แต่น้อย และโดยส่วนใหญ่ เขายกภาระงานแทบทั้งหมดให้เลขาของเขารับผิดชอบ ตามรายงานของสำนักข่าว The New York Times

เขาบอกวิธีการคร่าว ๆ ให้ผู้ช่วยของเขาฟังเพื่อที่เขาจะได้ไม่ต้องใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ด้วยตนเอง แถมเขายังมั่นใจว่างานของเขานั้นไร้ที่ติ ตามรายงานของสำนักข่าว Associated Press

Yoshitaka Sakurada จะเป็นผู้ดูแลงาน Tokyo Olympics ที่จะจัดขึ้นในปี 2020 ซึ่งสำนักข่าว The Asahi Shimbun เขียนข่าวไว้ว่ารัฐมนตรีคนนี้ไม่มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการดูแลความปลอดภัยของงานนี้เลย ถึงแม้ว่านายกรัฐมนตรี Shinzo Abe ได้มอบหมายงานดังกล่าวให้ Yoshitaka Sakurada อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาในงานประชุมคณะรัฐมนตรี

รัฐบาลทั่วโลกต่างให้ความสำคัญกับความมั่นคงทางไซเบอร์เป็นอันดับแรกเพื่อป้องกันการถูกโจมตีแฮกเกอร์ รวมถึงสายลับ และภัยคุมจากมัลแวร์ แม้กระทั่งความผิดพลาดของระบบคอมพิวเตอร์ทั่วประเทศ

สมาชิกสภานิติบัญญัติคนหนึ่งถาม Yoshitaka Sakurada เกี่ยวกับอันตรายที่เกิดขึ้นจากการใช้งาน USB Drives เพื่อโจมตีโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ แต่รัฐมนตรีคนนี้ก็ไม่สามารถตอบคำถามของเขาได้

เขาบอกว่าเขาไม่รู้รายละเอียดดีพอ และไล่เจ้าของคำถามให้ไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญแทน ซึ่งเรียกเสียงหัวเราะจากพรรคการเมืองฝั่งตรงข้ามได้พอควร

Masato Imai นักการเมืองของพรรคคู่แข่งกล่าวว่าเขาไม่นึกเลยว่าคนที่ไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์เลยจะถูกฝากความรับผิดชอบให้ดูแลความปลอดภัยทางเทคโนโลยีของคนทั้งประเทศ

SHARE

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top