BY KKMTC
18 Feb 20 2:57 pm

รัฐบาลเยอรมนี สั่งให้ Tesla ระงับการสร้างโรงงานขนาดยักษ์ชั่วคราว หลังเชื่อว่าอาจส่งกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

2 Views

เจ้าสำนัก Reuters รายงานว่าศาลปกครองระดับสูงสุดของกรุงเบอร์ลิน-บรันเดนบูร์ก ประเทศเยอรมนี มีคำสั่งให้ Tesla หรือบริษัทรถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้ยุติการตัดไม้ในพื้นที่ 92 เฮกเตอร์ เพื่อสร้างโรงงานขนาดยักษ์เป็นเวลาชั่วคราว หลังจากมีกลุ่มนักพิทักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นจำนวนมากเรียกร้องว่าการสร้างโรงงานดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อแหล่งสัตว์ป่าและทรัพยากรน้ำ

ก่อนที่ Tesla จะเคลียร์พื้นที่ป่าไม้เสร็จภายในสามวัน ศาลมีมติสั่งให้บริษัท Tesla หยุดการตัดไม้ทันที เพื่อพิจารณาถึงข้อคัดค้านของกลุ่มพิทักษ์สิ่งแวดล้อมอย่าง Green League of Brandenburg โดยทางศาลจะกล่าวในแถลงการณ์ถึงเหตุผลการหยุดชะงัก และคาดว่ามีการพิจารณาคดีในศาลเพิ่มเติมในสัปดาห์นี้

ช่วงวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา บริษัท Tesla เคยประกาศว่าสร้างโรงงาน Tesla ขนาดยักษ์แห่งแรกในยุโรปในประเทศเยอรมนี โดยโรงงานจะตั้งอยู่ที่ป่าไม้ Gruenheide ทางทิศตะวันออกของกรุงเบอร์ลิน อย่างไรก็ตาม แม้การสร้างโรงงานยังไม่ได้รับการอนุญาตวางแผนอย่างเป็นทางการ แต่กระทรวงสิ่งแวดล้อมของเยอรมนีกล่าวกับ Tesla ว่าสามารถเตรียมสถานที่การสร้างล่วงหน้าได้ ‘ภายใต้ความเสี่ยงของตัวเอง’

ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทำให้กลุ่มพิทักษ์สิ่งแวดล้อม Green League of Brandenburg เริ่มออกมาเคลื่อนไหวต่อต้าน รวมถึงตอนนี้ก็มีผู้ประท้วงหลายร้อยคนเรียกร้องให้บริษัท Tesla หยุดการตัดไม้ทำลายป่า เพราะเชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อแหล่งสัตว์ป่ากับทรัพยากรน้ำ

อย่างไรก็ตาม นักการเมืองในเยอรมันได้ออกมาแสดงความกังวลว่าการประท้วงดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ในการสนับสนุนธุรกิจและการลงทุนของประเทศ เพราะ Tesla ไม่ใช่บริษัทเดียวที่เคยต้องล้มเลิกโครงการธุรกิจในประเทศหลัง Google ก็เคยถอนแผนการลงทุนใน Startup หลังถูกประชาชนออกมาประท้วงในปี 2018

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top