BY Nuttawut Apiratwarakul
26 Apr 18 11:44 am

รัฐบาลเบลเยียมประกาศให้ Loot Box ถือเป็นการพนันและผิดกฎหมาย

3 Views

ระบบยอดฮิตของเกมดังในยุคนี้กลายเป็นสิ่งผิดกฎหมายในประเทศเบลเยี่ยมเสียแล้ว 

ประเทศฝั่งยุโรปเริ่มเดินหน้าเอาจริงกับระบบ Loot Box ในวีดีโอเกมกันแล้ว หลังที่ผ่านมาประเทศเนเธอร์แลนด์ประกาศให้ Loot Box ผิดกฎหมายไปแล้ว ล่าสุดก็เป็นฝั่งประเทศเบลเยียมกันบ้าง

คณะกรรมการวงการวีดีโอเกมของเบลเยียมเข้ามาตรวจสอบเกมดังในวงการอย่าง Overwatch, Counter Strike:GO และ Star Wars Battlefront 2 และ FIFA 18 หลังการตรวจสอบทางกรรมการลงความเห็นว่าทุกเกมที่ว่ามายกเว้น Star Wars Battlefront 2 เข้าข่ายผิดกฎหมายของประเทศ (และที่ Star Wars Battlefront 2  รอดมาได้ก็เป็นเพราะว่า EA เอาระบบขาย Loot Box ออกไปหลังถูกเกมเมอร์ทั่วโลกโจมตี)

ทางคณะกรรมการลงความเห็นว่าการเปิดกล่องในเกม FIFA 18 Overwatch และ CS:GO เป็นเรื่องของการสุ่มวัดโชค ดังนั้นตัวเกมต้อวอยู่ภายใต้กฎหมายการพนันของเบลเยียม

คุณ Koen Geens รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของเบลเยียม ออกมาแถลงว่า FIFA 18 Overwatch และ CS:GO ทำผิดกฎหมายและต้องถอดระบบ Loot Box ออกจากเกมในทันที หากค่ายเกมดังไม่ยอมทำตามก็จะมีโทษถึงขั้น “จำคุกไม่เกิน 5 ปีและปรับไม่เกิน 8 แสนยูโร”  และหากถูกพิสูจน์ได้ว่าระบบ Loot Box ดังกล่าวเข้าไปเกี่ยวข้องกับเด็กหรือผู้เยาว์โทษที่ว่าก็จะถูกเพิ่มเป็น 2 เท่า

รัฐบาลเบลเยียมแสดงความกังวลว่าระบบ Loot Box จะส่งผลกระทบต่อเด็กๆในประเทศ

ส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นเด็กๆที่ได้เข้าถึงระบบที่ว่า ซึ่งเราไม่สามารถยินยอมให้เป็นแบบนั้นได้ เมื่อมองถึงความสำคัญในการปกป้องเด็กๆและเหล่าผู้เล่น เรามองว่าระบบที่มีอยู่นั้นน่ากังวลมากๆ

ที่่ผ่านมาเบลเยี่ยมพยายามควบคุมปกป้องประชาชนจากโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับการพนัน ดังนั้นเราต้องทำให้แน่ใจว่าเด็กๆของเราจะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการเสี่ยงโชคในระหว่างที่พวกเขาสนุกในวีดีโอเกม

คุณ Koen Geens กล่าวไว้

รัฐบาลเบลเยียมยืนยันว่าจริงจังกับปัญหาดังกล่าวและเรียกร้องให้ค่ายเกมทำตามคำสั่งที่ออกมา ซึ่งหลังจากนี้ก็คงต้องรอดูกันว่าค่ายเกมยักษ์ใหญ่ทั้งหลายจะมีท่าทียังไงในการแก้ปัญหานี้

แม้ทางฝั่งยุโรปจะมองว่า Loot Box จะเป็นการพนันแต่รัฐบาลอังกฤษกลับมองว่า Loot Box ไม่เกี่ยวข้องกับการพนันและไม่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด ส่วนทาง “ไทย” ของเรานั้นก็ยังไม่มีทีท่าใดๆในเรื่องนี้

 

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top