BY Zreast
1 Apr 23 1:42 pm

รัฐบาลอิตาลีสั่งแบน ChatGPT เพราะไม่มีระบบกรองอายุ และขัดต่อกฎหมายความเป็นส่วนตัว

4 Views

ปฏิเสธไม่ได้แล้วว่า ChatGPT คือ AI Chatbot ที่ได้รับความนิยมแพร่หลายมากที่สุดของโลก ณ เวลานี้ และก็เดินทางมาถึงจุดที่เริ่มมีบางประเทศไม่เห็นด้วย จนต้องออกมากำกับดูแล หรือห้ามไม่ให้ใช้งานภายในประเทศกันแล้ว อย่างที่เกิดขึ้นล่าสุดกับอิตาลี

โดยหน่วยงานคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของอิตาลี มีคำสั่งให้แบน ChatGPT เนื่องจากผู้ใช้งานไม่ควรจะต้องให้ข้อมูลใด ๆ กับแอปพลิเคชันดังกล่าว ที่สำคัญคือ ChatGPT ก็ไม่มีข้อรับรองใด ๆ ว่าพวกเขาจะจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้ได้ถูกต้องตามกฎหมาย (คาดว่าพูดถึงกฎหมาย GDPR ของสหภาพยุโรป ที่ใช้เป็นมาตรฐานคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล)

นอกจากนี้แล้ว ทางหน่วยงานยังชี้ให้เห็นด้วยว่า ChatGPT ไม่มีระบบกรองอายุแต่อย่างใด แม้ว่าในข้อตกลงก่อนใช้งานจะระบุว่าให้ใช้ได้เฉพาะผู้ที่มีอายุ 13 ปีขึ้นไปก็ตาม

สำหรับอิตาลีนั้นถือเป็นประเทศแรกในแถบตะวันตกที่เริ่มออกมาแบน ChatGPT หลังจากที่เคยถูกบล็อกมาก่อนแล้วโดยประเทศจีน, รัสเซีย, อิหร่าน และเกาหลีเหนือ โดยเหตุผลที่อิตาลีตัดสินใจประกาศแบน ก็ดูจะคล้ายคลึงกับประเทศก่อน ๆ ด้วย นั่นคือเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ซึ่งก็น่าจับตามองว่าทาง OpenAI จะเริ่มให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากขึ้นหรือไม่ในอนาคต

SHARE

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top