BY KKMTC
3 Jan 19 3:59 pm

รัฐบาลญี่ปุ่น ประกาศให้การดัดแปลงเซฟเกม และการค้าคีย์เกมมือสอง ถือเป็นสิ่งผิดกฏหมาย

6 Views

การคุ้มครองลิขสิทธิ์สำหรับประเทศญี่ปุ่นถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ เพราะพวกเรามักเห็นข่าวการจับกุมหรือทลายแหล่งซอร์ฟแวร์ผิดกฎหมายเป็นประจำ ซึ่งก็ต้องบอกเลยว่าเหล่าม็อดสายมืดในประเทศญี่ปุ่นแทบต้องมุดหัวหนีไม่ต่างจากกลุ่มโจรเลยทีเดียว (หากผู้พัฒนาจะเอาเรื่อง) แต่ดูเหมือนโชคช่วยของเหล่าม็อดจะสั้นลงทุกที เพราะล่าสุดรัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศให้การดัดแปลงเซฟกับค้าคีย์เกมมือสองที่ผ่านการครอบครองหรือขายคีย์เถื่อนเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ทำให้กฎหมายสามารถเล่นพวกเขาได้ง่ายกว่าเดิม

อ้างอิงจาก Reddit – ในช่วงธันวาคมที่ผ่านมา หน่วยงานสมาคมดูแลลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์แห่งประเทศญี่ปุ่น หรือ ACCS ได้ประกาศกฎหมายใหม่ โดยสั่งให้การพัฒนาหรือเผยแพร่ซอร์ฟแวร์เพื่อทำการดัดแปลงเครื่องคอนโซลหรือไฟล์ข้อมูลเซฟเกมทุกกรณีเป็นสิ่งผิดกฎหมาย โดยหากผู้ใดฝ่าฝืนจะมีโทษปรับ 5 ล้านเยน (ประมาณ 1.5 ล้านบาท), จำคุกอย่างต่ำ 5 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ ในข้อหาขัดกับกฎพระราชบัญญัติการป้องกันการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม (Unfair Competition Prevention Act)

นอกเหนือจากนี้ ในแถลงการณ์ได้ระบุเพิ่มเติมว่าการค้าขายรหัส CD-Keys วิดีโอเกมที่ไม่ได้ผ่านการรับอนุญาตจากผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ ไม่ว่าจะเป็นคีย์เกมมือสองที่ผ่านการครอบครองหรือคีย์เกมเถื่อน ถือเป็นสินค้าผิดกฎหมายทั้งสิ้น (แถลงการณ์ฉบับเต็มของ ACCS อ่านได้ ที่นี่)

PlayStation 3

หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกกฎหมายอย่างจริงจัง ส่งผลกระทบต่อนักพัฒนาซอร์ฟแวร์โกงเกมชื่อดังอย่างโปรแกรม CYBER Save Editor สำหรับเครื่อง PlayStation 4 เพื่อดัดแปลงไฟล์เซฟคล้ายกับ Cheat Engine จำเป็นยกเลิกการพัฒนาต่อโดยทันที

CYBER Save Editor

CYBER Save Editor

ประเทศญี่ปุ่นขึ้นชื่อเรื่องการปราบสินค้าลิขสิทธิ์ผิดกฎหมายแบบจริงจังและเด็ดขาดมาโดยตลอด ซึ่งกฎหมายใหม่ตัวนี้ถือว่าเป็นการยกระดับความเข้มงวดให้ครอบคลุมยิ่งขึ้นเพื่อไม่ให้เป็นการสนับสนุนสินค้าผิดกฎหมายที่สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจและภาพลักษณ์ของประเทศครับ

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top